Xử lý phương tiện thủy chở hàng hóa quá tải Khắc phục tình trạng phạt cho đi

Do thiếu phương tiện bốc dỡ, bến bãi lưu giữ hàng hóa nên việc chở quá tải trên tuyến đường thủy chủ yếu vẫn là “phạt rồi cho lưu thông”. Tình trạng này tác động xấu đến ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) của chủ phương tiện, nguyên nhân trực tiếp về tai nạn giao thông.

Thiếu phương tiện, địa điểm hạ tải

 

Theo tổ tuần tra của Phân đội 4, Phòng Cảnh sát đường thủy (PC08B- Công an thành phố) tuần tra, kiểm soát trên tuyến sông Cấm, nhiều trường hợp tàu, thuyền chở vật liệu xây dựng như cát, sỏi, xi măng…có dấu hiệu vi phạm chở quá tải. Mớn nước mấp mé, thậm chí ngập phần lối đi hai bên phương tiện.

 Do chưa có bến bãi và trang thiết bị hạ tải đối với phương tiện vi phạm chở quá tải nên hầu hết các phương tiện chỉ bị xử phạt hành chính

Chỉ thời gian ngắn, Tổ tuần tra phát hiện và xử lý hàng chục phương tiện chở quá tải. Trong đó, kiểm tra xà lan HD-1508 chở cát hành trình từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng, nước tràn qua mặt sàn, khoang hàng chất cao che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Sau khi lực lượng chức năng kiểm tra, với riêng lỗi vi phạm chở quá tải, phương tiện bị xử phạt 3,5 triệu đồng. Mặc dù bị xử phạt nhưng ông Nguyễn Văn Nam, thuyền trưởng phân bua: tuyến sông từ Hải Dương về đến Hải Phòng ít sóng, chở quá tải một chút không sao! Vẫn biết, chở quá tải là vi phạm, cơ quan chức năng kiểm tra là bị xử phạt.

 

Theo quy định, các phương tiện thủy nội địa không được chở hàng vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn. Tuy nhiên, vi phạm này lại diễn ra phổ biến. Trong số các trường hợp bị lực lượng cảnh sát đường thủy lập biên bản xử lý, có đến 30% bị phạt vì lỗi này. Từ thực tế cho thấy, việc xử lý phương tiện thủy chở hàng quá tải trọng cho phép còn khó khăn do nhiều chủ phương tiện cố tình không kẻ hoặc để mờ vạch, khó phát hiện. Trung tá Vũ Xuân Hùng, Phân đội trưởng Phân đội 4, Thủy đội, Phòng Cảnh sát đường thủy cho biết: Hiện, phương tiện vi phạm chở quá tải bị xử phạt hành chính theo nội dung Nghị định 132/2015/NĐ-CP là chưa đủ sức răn đe. Việc buộc hạ tải đến vạch dấu mớn nước an toàn chưa thể thực hiện vì đơn vị không có vị trí tập kết phương tiện hạ tải, bến bãi bảo quản hàng hóa.

 

Xử phạt hơn 4,1 tỉ đồng các lỗi vi phạm

 

Theo tìm hiểu, hầu hết chủ hoặc người điều khiển phương tiện thủy vi phạm biết rõ mức độ nguy hiểm của việc chở quá tải, và mức xử phạt…nhưng khi bị xử lý họ tìm nhiều cách để thanh minh cho hành vi sai phạm. Có chủ phương tiện cho rằng chở quá tải thì chuyến đi mới có lãi. Không may bị phát hiện thì chịu xử phạt, phạt xong rồi lại được đi. Điều này cho thấy mức xử phạt chưa đủ mức răn đe đang khiến ý thức chấp hành các quy định ATGT đường thủy nội địa của các chủ phương tiện chưa cao.

 

Mặt khác do Phòng Cảnh sát đường thủy chưa được bố trí bến bãi và trang thiết bị hạ tải. Hiện, Phòng được bố trí một địa điểm neo đậu phương tiện vi phạm tại khu vực sông Lạch Tray nhưng do mặt bằng hẹp, luồng khan cạn, việc lai dẫn phương tiện, nhất là phương tiện có tải trọng lớn vào neo đậu khó khăn. Do đó, đối với hầu hết phương tiện vi phạm, đơn vị chủ yếu xử phạt hành chính rồi cho lưu thông.

 

Đại tá Nguyễn Văn Quân, Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy (PC08B-Công an thành phố) cho biết: Từ đầu năm đến nay, Phòng PC08B tập trung cao lực lượng, phương tiện tiến hành thường xuyên công tác tuần tra kiểm soát; tăng cường công tác xử lý vi phạm hành chính. Kết quả, phát hiện, lập biên bản xử lý 1.980 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 4,1 tỉ đồng (tăng gần 3% so với năm 2017) với các lỗi chủ yếu: chở hàng quá tải trọng; lái tàu không có bằng cấp; vi phạm về đăng ký phương tiện, thiếu thiết bị an toàn…

 

Để kiềm chế TNGT đường thủy, trong năm 2019, Phòng Cảnh sát đường thủy đa dạng các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tới người điều khiển phương tiện góp phần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông trên sông. Đối với các phương tiện chở quá tải, sẽ kiên quyết lập biên bản, xử lý ở mức cao nhất. Phòng phấn đấu tăng 10 đến 15% về số trường hợp và số tiền thu nộp về Kho bạc Nhà nước so với năm 2018. Về lâu dài, Phòng PC08B tham mưu với Ban giám đốc Công an thành phố đề xuất UBND thành phố nghiên cứu xây dựng khu vực tập kết phương tiện hạ tải, bến bãi bảo quản hàng hóa vi phạm, khắc phục tình trạng xử phạt vi phạm hành chính rồi cho phương tiện lưu thông.

 

Minh Khôi – Báo Hải Phòng 25/12/2018

Tin khác

Thông tin về vụ cháy tại KCN Tràng Duệ, xã Lê Lợi, huyện An Dương

Hồi 23h31' ngày 23/11/2024, Trung tâm 114 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận được…

24/11/2024

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More