Print Thứ Năm, 07/04/2022 18:55 Gốc

UBND thành phố vừa ban hành quyết định phê duyệt, công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ hành chính năm 2021 của các sở, ban, ngành, quận, huyện. Kết quả xếp hạng chính là thước đo đánh giá sự nỗ lực, cố gắng trong CCHC của các đơn vị, hướng tới mục tiêu cao nhất là hiệu quả công việc, sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

Nhiều điểm mới

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thu cho biết, để triển khai đánh giá xác định chỉ số CCHC năm 2021, Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng, trình UBND thành phố sửa đổi, điều chỉnh và ban hành Bộ chỉ số chấm điểm mới. Theo đó, điểm tự đánh giá, thẩm định theo bộ chỉ số CCHC 60/100 điểm; điểm đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức (chỉ số SIPAS) 30/100 điểm; điểm điều tra xã hội học lấy ý kiến của đại biểu HĐND thành phố, đại diện các cơ quan, địa phương, đơn vị, cơ quan báo chí 10/100 điểm.

Việc sửa đổi, bổ sung bộ tiêu chí chỉ số CCHC được thực hiện kỹ lưỡng, đạt sự thống nhất cao. Về cơ bản, bộ chỉ số đã khái quát được những nội dung, nhiệm vụ chính của công tác CCHC, bám sát bộ chỉ số cấp tỉnh do Bộ Nội vụ công bố, khắc phục được một số hạn chế của bộ chỉ số cũ, bổ sung một số nội dung mới so với năm 2020. Cụ thể, tăng điểm các tiêu chí tuyên truyền CCHC, số hóa kết quả giải quyết TTHC, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, tỷ lệ văn bản điện tử ký số cá nhân, lập hồ sơ công việc, tỷ lệ thông tin hồ sơ giải quyết TTHC… Đáng chú ý, năm 2021, thành phố tiếp tục thực hiện chấm điểm thẩm định trên phần mềm, giúp rút ngắn thời gian, hồ sơ giấy tờ và công khai minh bạch hơn. Quá trình chấm điểm theo các tiêu chí trong bộ chỉ số được thực hiện tới 3 lần để tìm ra sự thống nhất cao nhất của hội đồng thẩm định. Điểm mới nữa là đã nâng cấp phần mềm thành ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh, thực hiện khảo sát theo thời gian thực tế, bảo đảm khách quan, chính xác. Số lượng mẫu điều tra năm 2021 lên tới 11.954, trong đó phiếu điều tra trực tiếp là chủ yếu.

Nhiều sở, ngành, địa phương vượt lên

Điểm đáng chú ý là mức độ hài lòng trung bình của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước thành phố đạt 89,82%. Trong đó, khối sở, ban, ngành là 89,2% và khối quận, huyện là 90,9%. Theo Sở Nội vụ, năm 2021, khối quận, huyện có sự bứt phá so với khối sở, ngành. Các đơn vị dẫn đầu và có tỷ lệ hài lòng đạt cao là Sở GTVT; Sở Nội vụ; Văn phòng UBND thành phố. 10 sở, ngành đạt tỷ lệ hài lòng hơn 90% và 10 đơn vị đạt tỷ lệ dưới 90%.

Đối với khối quận, huyện, quận Hồng Bàng là đơn vị duy nhất đạt tỷ lệ hài lòng trên 92,8%. Có 11 quận, huyện đạt tỷ lệ trên 90% (năm 2020 chỉ có 6 địa phương).

Trên cơ sở tổng hợp kết quả điểm thẩm định, điểm điều tra xã hội học và đo lường sự hài lòng, hội đồng thẩm định thành phố đã thông qua kết quả xếp hạng chỉ số CCHC năm 2021 của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và trình UBND thành phố phê duyệt. Theo đó, top 3 vị trí dẫn đầu khối quận thuộc về UBND quận Dương Kinh, Ngô Quyền, Hồng Bàng. UBND quận Lê Chân từ vị trí dẫn đầu xuống thứ 4/7 quận do giảm điểm thẩm định và điểm đánh giá xã hội học. UBND quận Đồ Sơn và quận Kiến An ở vị trí cuối bảng.

Đối với khối huyện, UBND huyện Tiên Lãng dẫn đầu; huyện Thủy Nguyên xếp thứ 2; Kiến Thụy thứ ba; cuối bảng là Cát Hải và Bạch Long Vĩ.

Năm 2021, Sở GTVT vươn lên vị trí dẫn đầu về chỉ số CCHC với nhiều sáng kiến hiệu quả cao.

Đối với khối sở, ngành, Sở GTVT xuất sắc vươn lên vị trí dẫn đầu. Thanh tra thành phố sau 2 năm liên tiếp giữ vị trí thứ nhất nay xuống thứ hai, Sở TTTT thứ ba, Sở Ngoại vụ thứ tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư thứ năm, Ban Quản lý Khu Kinh tế có sự tiến bộ rõ rệt từ vị trí 20/20 lên vị trí 16/20. Nhóm 3 đơn vị đứng cuối là Sở Y tế; Sở GDĐT; Sở Lao động-TBXH.

Đánh giá phân loại người đứng đầu các sở, ban, ngành, quận, huyện trong công tác CCHC năm 2021 có Giám đốc Sở GTVT; Chánh Thanh tra thành phố; Giám đốc các sở: Thông tin Truyền thông; Ngoại vụ; Kế hoạch và Đầu tư; Khoa học và Công nghệ; Chủ tịch UBND các quận, huyện Tiên Lãng, Thủy Nguyên, Dương Kinh, Ngô Quyền, Kiến Thụy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Lãnh đạo các đơn vị, địa phương còn lại hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ.

Tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thu, qua chỉ số CCHC năm 2021 chỉ ra vai trò hết sức quan trọng của người đứng đầu trong CCHC. Đơn vị nào người đứng đầu quyết tâm, sát sao thì ở đó có sự tiến bộ và chuyển biến rõ rệt. Năm 2021 cũng ghi nhận nhiều sáng kiến CCHC ở cấp thành phố hơn so với năm 2020. Các đơn vị đã chú trọng bố trí nguồn lực, tăng cường ứng dụng CNTT trong CCHC, giúp hoạt động của cơ quan Nhà nước ngày càng công khai, minh bạch, đặc biệt trong quá trình giải quyết TTHC.

Tuy nhiên, qua xác định chỉ số CCHC năm 2021 đã chỉ ra cụ thể những tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị như chưa có sự quan tâm đúng mức; chưa chú trọng thực hiện các tiêu chí mới; một số đơn vị bị trừ điểm ở công tác tuyên truyền; ít có sáng kiến về CCHC mang tính đột phá, có giá trị thực tiễn; về cải cách thể chế có đơn vị chưa hoàn thành việc tham mưu văn bản quy phạm pháp luật được giao; về cải cách thủ tục hành chính, tiêu chí bị trừ điểm nhiều nhất là số hóa TTHC; việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là lĩnh vực duy nhất không có đơn vị đạt điểm tối đa…

Năm 2021, Ban Quản lý Khu Kinh tế khai trương Hệ thống quản lý và điều hành (e-HEZA), góp phần nâng thứ hạng về chỉ số CCHC.

Việc đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC về cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Thứ hạng là sự đánh giá, xếp loại cụ thể, tuy nhiên cũng chưa hoàn toàn phản ánh hết sự nỗ lực, cố gắng cũng như những khó khăn, hạn chế của các địa phương, đơn vị. Từ thực tế đó, các sở, ban, ngành, quận, huyện cần tiếp tục rà soát, phân tích, đánh giá từng tiêu chí thành phần trong Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng và thực hiện ngay các biện pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác CCHC cũng như chất lượng phục vụ người dân, tổ chức của các đơn vị trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Hồng Thanh

Tiện ích thông tin
QR Code
QR CODE: Xếp hạng chỉ số CCHC năm 2021 của các ngành và các địa phương: Thước đo đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác