Xe ôtô đi lùi, chạy ngược chiều cao tốc sẽ bị phạt từ 16-18 triệu đồng

Xe ôtô đi lùi trên cao tốc tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông nên cần thiết phải tăng nặng mức xử phạt để đủ sức răn đe.

Một chiếc xe ôtô cố tính chạy ngược chiều trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng bị camera chụp lại và cung cấp cơ quan công an xử lý vi phạm. (Ảnh: VIDIFI cung cấp)

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng dự thảo Nghị định 46 trong đó sẽ sửa đổi, bổ sung và tăng nặng mức phạt hành vi vi phạm có nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận xã hội như đi lùi, trên cao tốc.

Cụ thể, dự thảo đang xây dựng theo hướng tăng mức xử phạt một số hành vi vi phạm liên quan đến đường cao tốc như quay đầu trên đường cao tốc tăng từ 400.000-600.000 đồng lên 5-7 triệu đồng, tước bằng lái xe 2-4 tháng; tăng từ 800.000 đồng -1,2 triệu đồng lên 16-18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 5-7 tháng; đi ngược chiều trên đường cao tốc tăng từ 7-8 triệu đồng lên 16-18 triệu đồng, tước bằng lái xe từ 5-7 tháng.

Đề cập đến mức xử phạt quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 đối với hành vi đi lùi chỉ là 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng và tước bằng lái xe 1-3 tháng, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thừa nhận, mức xử phạt là hoàn toàn không đủ sức răn đe với tính chất hành vi nguy hiểm này. Trong bản dự thảo Nghị đinh 46 của Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các Bộ, ngành và trình Chính phủ quy định mức xử phạt đối với hành vi đi lùi trên cao tốc được tăng lên gấp nhiều lần.

“Thời gian qua, nhiều trường hợp tài xế điều khiển ôtô cố tình đi lùi trên đường cao tốc. Lái xe đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến vì loại đường này tốc độ cao, chỉ cần không tuân thủ quy tắc thì sẽ xảy ra các vụ va chạm hậu quả thảm khốc,” ông Minh nhấn mạnh.

Đánh giá một đơn vị quản lý tuyến cao tốc đã làm tốt về hệ thống báo hiệu phải cảnh báo sớm, có tính nhắc lại, đơn giản rõ ràng và trực quan để lái xe không thể bỏ qua, tuy nhiên, theo vị Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hệ thống biển báo, quy chuẩn trên cao tốc của nước ta hiện chưa đầy đủ về hướng dẫn thiết kế, lắp đặt và làm chưa thống nhất.

“Vì vậy, hệ thống biển báo có tính nhắc lại như thế nào, khoảng cách bao nhiêu, đã cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin hay chưa? Công tác tổ chức giao thông đường cao tốc hiện nay phải tăng cường, sớm hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn trên toàn quốc. Nếu làm tốt những điều này thì những lỗi đi ngược chiều, quay đầu, lùi xe… giảm đi rất nhiều bởi lái xe không ai muốn vi phạm,” ông Minh nói./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Nguồn. Vietnam+

Nguồn tin: VietnamPlus

Tin khác

Thông cáo báo chí Hội nghị Ban Chấp hành Trung Đảng khóa XIII

Ngày 25/11, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII…

25/11/2024

Tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong thực hiện quyết tâm sắp xếp, tổ chức bộ máy

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Trung ương tập trung cho ý kiến vào…

25/11/2024

Tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với lứa tuổi học sinh

Nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông…

25/11/2024

Hải Phòng có tân Cục trưởng Cục Hải quan thành phố

Tổng cục Hải quan mới có Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cục Điều tra…

25/11/2024

Thí sinh Hải Phòng trở thành Á vương 1 của Nam vương Thế giới – Mr World 2024

Tối 23-11, chung kết Nam vương Thế giới - Mr World 2024 diễn ra tại…

24/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More