Không đơn thuần chở hành khách từ bến xe đến bến xe, hoạt động vận tải hành khách tại Hải Phòng đang bước vào một giai đoạn mới: Vừa kết hợp chuyên chở hành khách tuyến cố định, vừa kết hợp dịch vụ du lịch. Các doanh nghiệp ngoài việc đầu tư, nâng cấp phương tiện, còn mở các tuyến xe đến các điểm du lịch gần với bến xe. Hình thức vận tải này giúp người dân được hưởng dịch vụ di chuyển cao cấp với chi phí thấp.
Xe khách tuyến cố định chuyển mình
Trưởng Ban điều hành Bến xe khách Vĩnh Niệm Nguyễn Ngọc Đễ cho biết, kể từ sau dịch COVID-19, các tuyến xe khách cố định hoạt động trở lại, ngay lập tức các tuyến xe khách đi vùng cao trở nên hút khách. Không chỉ vận chuyển những người ở vùng cao đến thành phố Hải Phòng làm việc, mà những tuyến xe này thu hút đáng kể lượng hành khách là các bạn trẻ hoặc các gia đình người Hải Phòng đi du lịch xa bằng xe khách. Những ngày cuối tuần, phần lớn những tuyến xe đi vùng cao, nhất là Sapa, Bảo Hà (Lào Cai), Sơn La, Điện Biên… đều có lượng hành khách đáng kể. Dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, trong hơn 30% số lượng xe tăng chuyến, các tuyến đi vùng cao chiếm gần một nửa.
Không chỉ hấp dẫn về tuyến xe, bản thân các doanh nghiệp đổi mới để thu hút hành khách. Theo đại diện xe khách Sao Mai có tuyến cố định từ bến xe Vĩnh Niệm đi bến xe Sapa, xác định vừa vận chuyển hành khách và kết hợp dịch vụ du lịch, đơn vị thường xuyên tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện kết hợp với giữ nội thất xe đẹp, bảo đảm vệ sinh. Còn theo đại diện nhà xe Kết Đoàn, cùng với xe giường nằm chuyên tuyến đi Sapa, công ty đầu tư thêm phương tiện lắp đặt cabin nằm cao cấp thay thế cho giường nằm. Mỗi cabin đều có màn hình tivi và có cổng kết nối âm thanh, sạc pin điện thoại để hành khách giải trí trong chuyến đi dài. Hành khách lên xe cũng được thông báo cụ thể về thời gian xe rời bến, đến bến và các điểm dừng nghỉ dọc đường. Thay vì vé xe kèm ăn uống, hiện nay tất cả doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định đi vùng cao hoặc đến các điểm du lịch đều không bán vé ăn kèm theo vé xe. Điều này tạo sự thoải mái cho người đi xe, vì khi đến các điểm dừng nghỉ, hành khách tự do mua hoặc ăn uống những gì mình thích.
Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng Nguyễn Quang Hưng thông tin, hiện hoạt động vận tải hành khách tại Hải Phòng còn khó khăn. Hàng loạt doanh nghiệp xe khách phải dừng hoạt động do sự xuất hiện của xe hợp đồng trá hình. Nhưng sự đổi mới của xe khách tuyến cố định trên những hành trình dài, đi đến các điểm du lịch thực sự làm thay đổi quan niệm của người dân về xe khách. Không còn là những chiếc xe khách xấu, bẩn và kém chất lượng một thời, giờ đây xe khách Hải Phòng đẹp hơn, thậm chí nhiều xe tuyến cố định còn đẹp và hiện đại hơn cả xe hợp đồng.
Du lịch giá rẻ từ xe khách
Cùng với sự hút khách du lịch từ tàu hỏa, xe khách tuyến cố định đi các tuyến có cự ly xa cũng đang dần trở thành phương tiện vận chuyển khách du lịch hiệu quả với mức giá hấp dẫn. Cụ thể, tuyến xe khách từ Hải Phòng đi Sapa dao động từ 350.000 đến 400.000 đồng/vé/chiều tùy theo xe ít hay nhiều chỗ. Bên cạnh đó, có doanh nghiệp đầu tư phương tiện “biến” xe khách thành “chuyên cơ mặt đất” để phục vụ hành khách có nhu cầu cao hơn, với mức giá khoảng 600.000 đồng/vé/cabin. Đối với tuyến từ Hải Phòng đi Bảo Hà (Lào Cai) và ngược lại, giá vé được duy trì ở mức 250.000 đồng/vé/chiều… Tuyến đi Mộc Châu (Sơn La), từ Hải Phòng có nhiều đơn vị tham gia vận chuyển hành khách, với mức giá vé từ 200.000 đến 250.000 đồng/vé/chiều. Mức giá vé này rất phù hợp các cá nhân, gia đình đi du lịch.
Chị Nguyễn Hoàng Anh ở đường Khúc Thừa Dụ 2, phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) cho biết, đợt trước gia đình chị gồm 4 người có nhu cầu đi du lịch Sapa, hỏi thuê xe thì chủ doanh nghiệp báo giá xe 7 chỗ đi Sapa từ Hải Phòng là 6,5 triệu đồng/3 ngày kèm bao ăn ở cho lái xe. Thấy chi phí lớn và còn mất tự nhiên khi thuê xe, gia đình chị quyết định mua vé xe khách giường nằm. Tuy thời gian di chuyển chậm hơn, nhưng đổi lại cả nhà thấy thoải mái hơn, tiền vé cả 2 chiều đi/về chưa đến 3 triệu đồng.
Để thu hút khách hàng, nhiều doanh nghiệp “tung” ra các chương trình khuyến mãi, tri ân, xây dựng các chủ đề vận chuyển theo từng giai đoạn và phục vụ từng đối tượng khách hàng. Cũng như tàu hỏa, hiện nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định áp dụng chuyển đổi số, xây dựng các ứng dụng (app) trên các hệ điều hành của điện thoại di động để hướng dẫn đặt vé, thậm chí hủy chuyến. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đầu tư các đầu số điện thoại dễ nhớ và xây dựng các website bán vé trực tuyến… Hiện các doanh nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu thị trường, nhu cầu của hành khách để xây dựng phương án và xin phép vận chuyển, nhằm mở rộng hoạt động, tăng doanh thu…/.
Mai Lâm