Tiện đâu dừng đó
Các tuyến đường như Trần Nguyên Hãn, Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân), Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Ngô Quyền) đều có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông và cấm ô tô dừng, đỗ. Tuy nhiên gần đây, chuyên mục “An toàn giao thông” của Báo Hải Phòng nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng ô tô hợp đồng dừng, đỗ tùy tiện trên những tuyến đường này. Các phương tiện dừng đỗ đều là xe hợp đồng làm nhiệm vụ đón, trả công nhân làm việc tại một số khu công nghiệp trên địa bàn thành phố như Vsip (huyện Thủy Nguyên), Đình Vũ, Nam Đình Vũ (quận Hải An)…
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào sáng 17/9 trên đường Trần Nguyên Hãn, đoạn trước cổng tòa nhà của Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng, phường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân), mặc dù vào giờ cao điểm, lượng phương tiện di chuyển rất đông, nhưng 3 ô tô hợp đồng chuyên chở công nhân dừng đỗ thành hàng dài. Những chiếc xe này đều là loại từ 40 chỗ ngồi trở lên, kích thước cồng kềnh, khiến nhiều người di chuyển theo hướng từ ngã tư An Dương về cầu Niệm phải đi sang phần đường của xe ngược chiều. Nhiều gia đình có con học tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu trên đoạn đường này buộc phải dừng xe giữa đường để con tự đi vào lớp. Thậm chí, hàng xe chở công nhân còn chặn luôn cả lối dẫn vào trạm chờ xe buýt của người dân, hành khách muốn lên xe buýt buộc phải đi len qua khoảng trống giữa các xe trên.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại một số tuyến đường khác trong khu vực nội thành. Trên đường Nguyễn Văn Linh có 3 điểm ở lối dẫn vào Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm, đường gom cầu vượt Nguyễn Văn Linh, ngã ba giao cắt với đường Kênh Dương diễn ra tình trạng này. Còn ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, người lao động chủ yếu tập trung ở đường gom chân cầu vượt Nguyễn Bình Khiêm, lối dẫn vào lô 9C Lê Hồng Phong (quận Hải An). Các phương tiện này chiếm hết phần đường sát vỉa hè để dừng đỗ xe, khiến nhiều người điều khiển mô-tô, xe máy buộc phải đi sang làn dành cho ô tô. Phức tạp nhất là trên tuyến đường Lê Hồng Phong, đoạn từ vòng xuyến ngã 6 Lạc Viên đến vòng xuyến gầm cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm. Buổi sáng khi đón công nhân, xe chỉ dừng tập trung ở khu vực siêu thị Co.opmart và phía ngoài tòa nhà Thùy Dương plaza. Nhưng đến buổi chiều, khi trả công nhân, những xe này dừng đỗ rất tùy tiện, khi thì dừng ở phần đường dành cho phương tiện quay đầu xe; khi lại bật đèn cảnh báo sự cố khẩn cấp ,sau đó dừng luôn ở phần đường ô tô đang di chuyển để người lao động xuống xe.
Từ ngày 15/8 (thời điểm Công an thành phố triển khai tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách) đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra lập biên bản hơn 800 trường hợp xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông với số tiền hơn 400 triệu đồng.
Quy hoạch hệ thống điểm đón, trả công nhân phù hợp
Hải Phòng hiện có hơn 20 khu công nghiệp, cụm công nghiệp với khoảng 20 vạn công nhân làm việc trong các nhà máy, phân xưởng. Để hỗ trợ người lao động đi lại, hầu hết các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuê phương tiện đưa đón. Vị trí đón, trả do đơn vị vận tải và doanh nghiệp có công nhân tự thống nhất. Nhưng thực tế cho thấy, hầu hết các điểm trung chuyển này đều nằm trên các trục đường giao thông huyết mạch, có mật độ phương tiện di chuyển cao, cấm ô tô dừng đỗ.
Theo Trung tá Vũ Trường Linh, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố): Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường vành đai, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng, kiểm tra, xử lý những phương tiện vi phạm quy định về dừng đỗ, hạn chế ảnh hưởng tới giao thông chung. Thực tế, thời điểm đưa, đón công nhân hiện nay được các doanh nghiệp bố trí lại trùng vào khung giờ cao điểm từ 6 giờ đến 8 giờ hằng ngày. Bởi vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng này, các doanh nghiệp nên xem xét điều chỉnh giờ đưa đón công nhân sớm hoặc muộn hơn từ 30 phút đến 60 phút.
Anh Nguyễn Cường, Quản trị viên diễn đàn Luật giao thông trên nền tảng Facebook cho rằng, tốc độ phát triển công nghiệp của thành phố ngày càng nhanh, hầu hết nhà xưởng trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đều được lấp đầy. Tới đây, nhiều khu công nghiệp mới được mở rộng, chắc chắn sẽ thu hút thêm nhà đầu tư, kéo theo sự gia tăng về số lượng người lao động. Vì vậy, bên cạnh việc xử lý vi phạm của lái xe nêu trên, thành phố và các ngành chức năng sớm quy hoạch, tổ chức hệ thống điểm dừng đón, trả công nhân, phù hợp với mạng lưới các khu, cụm công nghiệp được phê duyệt hoạt động./.
Tin và Ảnh: Minh An
HĐND TP Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ…
Từ ngày 20/12 đến hết ngày 27/12/2024, tại Nhà trưng bày Triển lãm-Trung tâm Thông…
Sáng 22/12, tại trường Liên cấp Alpha, quận Dương Kinh, Tập đoàn Giáo dục EQuest…
Thị trường bất động sản Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang ngày càng sôi động, nhất…
Đến nay, Bộ Nội vụ cơ bản hoàn thành toàn bộ các báo cáo, đề…
Chiều 20/12, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More