Thông tin từ Honda Việt Nam cho biết mẫu xe nhỏ Brio (phân khúc hạng A) và rẻ nhất của hãng dự kiến bán ra tại Việt Nam từ tháng 6 tới với 3 phiên bản G, RS, RS Two-Tone.
Hồi đầu tháng 5, lô hàng khoảng gần 400 xe Honda Brio đã cập cảng Hải Phòng và TP HCM. Xe được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia và được hưởng thuế 0%. Hiện Honda chưa công bố giá bán chính thức nhưng theo một số đại lý, mức giá có thể dao động từ 380-430 triệu đồng tùy phiên bản. Các đại lý cũng đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe này với số tiền 10 triệu đồng để ưu tiên nhận hàng sớm. Trong thời gian này, Honda có chương trình ưu đãi phiếu quà tặng 7 triệu đồng, khách mua xe có thể đổi sang phụ kiện, bảo hiểm, làm dịch vụ.
Honda Brio là mẫu xe thuộc phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ tại các thị trường Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia. Mẫu xe này đang bán tại thị trường Indonesia có 2 tùy chọn hộp số CVT hoặc số sàn 5 cấp, giá khoảng 9.100-12.500 USD, tức khoảng 214-294 triệu đồng. Honda Brio cũng là một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại Indonesia, tính từ tháng 3-2011 đến hết tháng 7-2018, doanh số cộng dồn của Honda Brio tại Indonesia lên đến 230.000 xe, chiếm 58% tổng doanh số Brio trên toàn cầu.
Bên cạnh Honda Brio, tháng 6 tới, thị trường sẽ đón thêm một mẫu xe thương hiệu Việt là Vinfast Fadil. Giá bán dự kiến của mẫu xe này là 395 triệu đồng, sau đó tăng lên 465 triệu đồng vào tháng 9. Giới kinh doanh nhận định với sự tham gia của ông lớn Honda và tân binh Vinfast, phân khúc xe hạng A sẽ sôi động và cạnh tranh khốc liệt hơn. Ở phân khúc này, Hyundai i10 vẫn giữ “ngôi vương” với 5.089 xe được tiêu thụ trong tháng 4-2019. Xếp sau lần lượt là Kia Morning 3.752 xe và Toyota Wigo 2.495 xe. Những cái tên còn lại trong cùng phân khúc là Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage.
Honda Brio sắp tham gia phân khúc xe nhỏ, giá rẻ ở Việt Nam
Xét về mức giá, Kia Morning hiện có giá thấp nhất thị trường hiện nay, từ 290-395 triệu đồng; kế đến là Hyundai Grand i10 từ 315-425 triệu đồng không chênh nhiều so với Honda Brio nhưng Brio có lợi thế về thương hiệu, động cơ mạnh mẽ hơn, chiều dài, chiều rộng cũng nhỉnh hơn nêu được dự báo sẽ cạnh tranh tốt với 2 mẫu xe Hàn. Trong khi đối thủ Toyota Wigo không chỉ có lợi thế lớn về thương hiệu mà giá bán từ 345-405 triệu đồng, tức thấp hơn đến vài chục triệu đồng nên Brio sẽ khó cạnh tranh với Wigo ở phân khúc này.
Ông Mã Kiến Quý – chủ showroom ôtô ở quận Tân Bình, TP HCM – cho biết dòng xe phân khúc A cỡ nhỏ hiện nay có nhiều hãng tham gia nên tính cạnh tranh rất cao. Để giành thị phần cho Wigo, Toyota đang có chương trình khuyến mãi tặng gói phụ kiện, bảo hiểm xe lên đến khoảng 40 triệu đồng. Trường hợp khách không nhận các gói hỗ trợ sẽ được trừ tiền khoảng 30 triệu đồng. Do đó, Brio của Honda cho dù là xe Nhật nhưng lại có giá bán ra cao hơn Toyota nên sẽ khó cạnh tranh với hãng xe này.
Còn theo ông Quỳnh – kinh doanh ôtô tại quận 5, TP HCM – các dòng xe “cỏ” của Hàn Quốc như Kia Morning, Hyundai i10 cũng đang có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá đến cả chục triệu đồng. Các hãng này cũng đã có kế hoạch nghênh đón xe Brio gia nhập thị trường. Tuy nhiên, xe Hàn với mẫu mã nhàm chán do tham gia thị trường quá lâu mà chưa được thay đổi trong khi xe Nhật với mẫu được thiết kế đẹp hơn sẽ có lợi thế không nhỏ.
Bài và ảnh: Nguyễn Hải