Đô thị

Xe chở vật liệu xây dựng không đúng quy định: Phạt nghiêm để răn đe

Cát bụi mù mịt, vương vãi trên nhiều tuyến đường thành phố gây mất an toàn giao thông, do hằng ngày có hàng trăm ô tô chở vật liệu xây dựng mà không che chắn.

Còn nhiều điểm tập kết vật liệu trong nội thành

Chiều 28-4, nhiều người dân đi xe máy, xe đạp trên đường Hùng Vương, đoạn thuộc địa phận phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng) bị loạng choạng tay lái bởi nhiều đống cát xây dựng vương vãi trên đường. Nhiều đoạn đường, các đống cát đen tràn hết nửa đường theo chiều từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư Quán Toan. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở nhiều tuyến đường, như Phạm Văn Đồng (quận Dương Kinh), Lạch Tray (quận Ngô Quyền), Tôn Đức Thắng, Trần Nguyên Hãn, Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân)…

Thực tế cho thấy, hằng ngày nhiều ô tô từ các bãi tập kết, mua bán vật liệu xây dựng khu vực trung tâm thành phố đến các công trình xây dựng. Điển hình là khu vực phố Chợ Con (quận Lê Chân), nơi tập trung nhiều điểm kinh doanh vật liệu xây dựng. Bà Hoàng Thị Thiều, ở đường vòng Hồ Sen (quận Lê Chân) cho biết: Hằng ngày, tại đây có hàng chục lượt phương tiện chở cát, gạch, xi măng… tập kết trên vỉa hè và lòng đường trước cửa các điểm kinh doanh. Người đi bộ qua khu vực này buộc phải đi dưới lòng đường. Trên địa bàn thành phố, các đường Lam Sơn, Hoàng Minh Thảo (quận Lê Chân), An Đà (quận Ngô Quyền) cũng có nhiều điểm kinh doanh vật liệu xây dựng…

Tại các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, chủ cơ sở sử dụng xe tải từ 950kg đến 1,2 tấn để được phép lưu thông khu vực nội thành. Tình trạng này làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông do vật liệu vương vãi trong quá trình ô tô vận chuyển, bốc dỡ vật liệu xây dựng, cũng như việc tầm nhìn lái xe tải bị hạn chế do lưu thông trong đường nhỏ, nhiều vật cản. Thực tế, tại Hải Phòng cũng từng xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan tới hoạt động của các xe chở vật liệu xây dựng loại này. Như vụ em Dương Huệ Q., học sinh Trường THPT Anhxtanh bị tử vong do đi xe điện va chạm với ô tô đầu kéo sau khi trượt ngã vì đống cát đổ trên đường Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền) cuối tháng 12-2019.

Để ngăn chặn tai nạn do xe ô tô tải làm rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường, trước hết, chính quyền các địa phương cần xử lý dứt điểm tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng. Đồng thời cần sớm ban hành quy định tiêu chuẩn điều kiện các điểm kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng trong thành phố, trong đó yêu cầu diện tích mặt bằng bảo đảm hoạt động kinh doanh, từ đó, từng bước giảm thiểu những cơ sở này cũng như số lượng xe chở vật liệu xây dựng vào thành phố.

Quản lý chặt từ nơi xuất bến

Trung tá Lê Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an thành phố) cho biết: Trong tháng 3 và 4-2020, đơn vị xử lý 28 lái xe tải chở vật liệu xây dựng, đất, phế thải không che chắn hoặc che chắn không bảo đảm làm rơi vãi ra đường, gây mất an toàn giao thông, với số tiền phạt hơn 84 triệu đồng. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông của lái xe ô tô, thực hiện đầy đủ các biện pháp che chắn khi chở vật liệu xây dựng, hạn chế đến mức thấp nhất việc làm rơi vãi cát, đá xuống đường.

Qua tìm hiểu được biết, hầu hết ô tô chở vật liệu xây dựng đều khai thác từ một số bãi khai thác ngoài trung tâm thành phố, chủ yếu là bãi vật liệu ven sông Lạch Tray, phường Anh Dũng (quận Dương Kinh), bãi vật liệu ven sông Văn Úc, xã Chiến Thắng (huyện An Lão)… Các ô tô tải chở vật liệu xây dựng phải đi trên các tỉnh lộ 353, tỉnh lộ 354 vào nội thành. Do vậy, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt và Công an các huyện An Lão, Tiên Lãng tăng cường kiểm tra, xử lý, ngăn chặn các xe vi phạm an toàn giao thông ngay từ khu vực xuất bến vật liệu. Kiên quyết không cho phép các phương tiện hoạt động đi khi chưa có biện pháp che chắn phù hợp, bảo đảm không làm rơi, vãi vật liệu xây dựng. Cùng với đó, lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường vận động, tuyên truyền để các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng trang bị hệ thống phun rửa xe ô tô trước khi xuất bến, tránh tình trạng lốp xe, gầm xe dính nhiều vật liệu xây dựng như đất, cát sau đó vương vãi ra đường.

Minh An

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More