Print Thứ Hai, 03/04/2023 16:15 Gốc

Bắt đầu từ ngày 15/4/2023, tuyến xe buýt số 14 từ bến phà Cái Viềng đi thị trấn Cát Bà và ngược lại sẽ chính thức hoạt động.

Kết hợp với tuyến xe buýt số 16C từ bến xe Thượng Lý đi bến phà Gót, người dân từ khu vực nội thành đi thị trấn Cát Bà bằng xe buýt kết hợp phà chỉ phải trả 38.000 đồng. Đây là một mức giá thấp cho chặng đường 50km và người dân đi Cát Bà sẽ không phải chờ phà lâu…

Đi xe buýt được trợ giá

Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thịnh Hưng, Hà Duy Hưng cho biết, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức đấu thầu tuyến xe buýt số 14 từ bến phà Cái Viềng đi thị trấn Cát Bà, Thịnh Hưng tham gia và trúng thầu tuyến xe buýt này. Sau khi trúng thầu, công ty tổ chức đặt hàng, mua xe buýt mới, đồng thời phối hợp với Sở GTVT rà soát, thực hiện đặt nhà chờ, cắm biển báo theo quy định. Đến nay, công tác cắm biển báo cơ bản hoàn tất, đến 5/4/2023, toàn bộ xe buýt mới sẽ về đến công ty. Nhân sự phục vụ cho tuyến xe buýt được tuyển đủ và hoàn thành tập huấn. Cũng theo ông Hưng, đây là tuyến xe buýt đấu thầu của thành phố nên công ty đã xây dựng kế hoạch giá vé suốt chặng của tuyến xe buýt này là 13.000 đồng, giá vé tháng là 300.000 đồng.

Tuyến xe buýt số 14 tuy chỉ hoạt động trên đảo Cát Bà, nhưng tính kết nối cao, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân huyện đảo mà còn phục vụ khách du lịch. Song hành với tuyến xe buýt số 14 là tuyến số 16C từ bến xe Thượng Lý đi bến phà Gót đang hoạt động từ nhiều năm nay. Từ nội thành Hải Phòng, đón xe buýt số 16C đến bến phà Gót, sang phà sẽ lên tuyến số 14 đến thẳng Cát Bà. Trước đó, kể từ ngày 1/1/2023, Thịnh Hưng giảm giá vé tuyến số 16C từ 15.000 đồng/vé xuống còn 13.000 đồng/vé, tổng chi phí xe buýt từ nội thành đi Cát Bà còn 26.000 đồng. Theo Tổng giám đốc Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng Nguyễn Xuân Thuận, giá vé tuyến phà Gót-Cái Viềng đối với người đi bộ là 12.000 đồng, nếu là người Cát Hải giá vé còn 7.000 đồng. Như vậy, kết hợp cả xe buýt và phà từ khu vực nội thành Hải Phòng đi Cát Bà, tổng chi phí là 38.000 đồng; người dân Cát Hải chỉ còn 33.000 đồng. Theo ông Thuận, phà Gót-Cái Viềng bị ùn tắc là do lượng xe qua phà quá lớn, song chưa từng xảy ra tình trạng ùn tắc đối với người đi bộ, vì vậy, đi xe buýt kết hợp phà tuy bất cập trong quá trình lên xuống, nhưng không bị ùn tắc, sẽ thuận lợi hơn.

Đối với những người từ nơi khác đến Hải Phòng, đến bến xe Thượng Lý sẽ lên xe buýt để đi luôn, đối với bến xe Vĩnh Niệm, còn gặp khó khăn do thiếu xe kết nối. Tuy nhiên, do lộ trình của tuyến xe số 16C từ bến xe Thượng Lý đi bến Gót đi theo trục đường Nguyễn Đức Cảnh-Trần Phú, nên thuận tiện với người đến Hải Phòng bằng tàu hỏa. Khi xuống ga Hải Phòng, chỉ cần đi hết đường Phạm Ngũ Lão (khoảng 300m) là đón được xe buýt số 16 tại ngã tư Phạm Ngũ Lão-Trần Phú.

Nhà chờ xe buýt tuyến 16C trên đường Lê Hồng Phong. Ảnh: CTV.

Tuyến kết nối hoàn hảo

Triển khai 2 tuyến xe buýt kết hợp phà hạn chế ảnh hưởng đến khách du lịch chính là sự kết nối thuận tiện giữa 2 tuyến xe với hoạt động vận chuyển của phà Gót-Cái Viềng. Ông Hà Duy Hưng thông tin, khi xây dựng giờ chạy của tuyến xe buýt, công ty chủ động làm việc với Ban quản lý bến phà Gót để nắm được giờ phà 2 đầu bến, từ đó xây dựng khung thời gian chạy cả 2 tuyến xe buýt với mong muốn xe 16C đến phà kịp giờ phà chạy và xe số 14 đón khách đúng giờ phà cập và ngược lại, không để hành khách phải chờ lâu. Công ty xây dựng lịch chạy xe và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó, tuyến 16C từ bến xe Thượng Lý đi bến phà Gót có tần suất 48 chuyến/ngày; tuyến số 14 từ bến phà Cái Viềng đi thị trấn Cát Bà có tần suất 40 chuyến/ngày, bao gồm 20 chuyến đi và 20 chuyến về.

Với sự kết nối đồng bộ và có chi phí thấp, kết hợp giữa 2 tuyến xe buýt và hoạt động của bến phà Gót-Cái Viềng, người dân thành phố và du khách có cơ hội được trải nghiệm du lịch Cát Bà mức giá thấp, nhưng hơn cả là hạn chế tình trạng ùn tắc tại bến phà Gót trong những ngày cao điểm. Vì vậy, ngay sau khi triển khai các phần việc cho tuyến xe buýt số 14, Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng cố gắng đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa tuyến xe này vào hoạt động. Theo cam kết đấu thầu, tuyến xe buýt số 14 sẽ hoạt động vào ngày 25/4/2023, tuy nhiên, do nhu cầu của người dân và du khách tăng cao, cùng với việc các bến bãi phục vụ cho đỗ ô tô chưa hoàn thiện, Sở GTVT chỉ đạo Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng đưa tuyến xe vào hoạt động trước 10 ngày, đồng thời hỗ trợ về các thủ tục cần thiết, công ty cũng chủ động đẩy nhanh tiến độ các phần việc, bao gồm cả đặt xe, theo dõi tiến độ từng ngày. Với sự chuẩn bị chu đáo, công ty cam kết sẽ đưa tuyến xe bus số 14 vào hoạt động đúng ngày 15/4/2023 theo chỉ đạo của Sở GTVT./.

Mai Lâm

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Xe buýt kết hợp phà từ nội thành đi Cát Bà: Thuận lợi và giá rẻ
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác