Năm 2019, các quận, huyện tiếp nhận 46.446 tấn xi măng, thi công 280 km đường giao thông các loại, đạt 57% mức kế hoạch năm. Hầu hết các quận, huyện đều không hoàn thành kế hoạch năm 2019 nên UBND thành phố cho phép kéo dài thời gian thực kiện kế hoạch xây dựng đường giao thông nông thôn năm 2019 theo cơ chế hỗ trợ xi măng đến hết quý 1 năm 2020.
Nhiều nguyên nhân chậm tiến độ
Trong năm qua, một số địa phương mới đạt khoảng 34-43% mức kế hoạch làm đường giao thông nông thôn theo cơ chế hỗ trợ xi măng của thành phố. Đơn cử như huyện Vĩnh Bảo có 28/30 xã tiếp nhận xi măng với khối lượng 9723 tấn xi măng thực hiện 68 km đường giao thông nông thôn, đạt 38% kế hoạch. Huyện An Lão có 10/15 xã tiếp nhận xi măng với khối lượng 2448 tấn xi măng, đạt 38% kế hoạch…
Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bùi Thị Hồng, việc chưa hoàn thành kế hoạch tiếp nhận xi măng do: công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận hỗ trợ xi măng làm đường giao thông của một số địa phương chưa quyết liệt: Một số địa phương do thay đổi cán bộ phụ trách NTM nên việc triển khai thực hiện còn hạn chế; khi đăng ký kế hoạch chưa bám sát khả năng huy động nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân, dẫn đến việc triển khai không đạt theo kế hoạch đã đăng ký. Cụ thể như: huyện An Dương ban đầu 100% số xã đăng ký tiếp nhận xi măng với số lượng gần 6000 tấn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, huyện An Dương chỉ có 11/15 xã tiếp nhận xi măng, thực hiện được 2448 tấn xi măng, làm 11km đường giao thông, đạt hơn 38% mức kế hoạch năm.
Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện An Lão Trần Cao Sơn, việc làm đường giao thông nông thôn năm 2019 còn chậm so với kế hoạch năm do tại một số địa phương các tuyến đường dễ làm, dễ huy động nguồn lực xã hội hóa gần khu dân cư đã cơ bản được bê tông hóa trong giai đoạn năm 2013-2018, các tuyến đường còn lại hiện nay xa khu dân cư, cốt nền đường yếu, hoặc ở khu dân cư có hoàn cảnh khó khăn, dân cư thưa thớt khó huy động nguồn lực thực hiện. Bên cạnh đó, trong năm 2019, do ảnh hưởng của Bệnh dịch tả lợn Châu Phi dẫn đến công tác huy động nguồn lực thực hiện các tuyến đường còn gặp nhiều khó khăn. Một số tháng đầu năm thời tiết không thuận lợi (mưa nhiều) ảnh hưởng đến tiến độ tiếp nhận xi măng của các địa phương.
Bên cạnh đó còn nguyên nhân do hồ sơ thanh quyết toán xi măng năm 2018 của một số địa phương chưa hoàn thành trong năm 2019 để trình trình UBND thành phố phân bổ kinh phí thanh toán hỗ trợ xi măng, gây ảnh hưởng đến đơn vị cung ứng xi măng. Vì vậy, về phía doanh nghiệp, Công ty xi măng Vicem chưa cung ứng kịp thời lượng xi măng cho các xã đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các tuyến đường ở huyện: Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Dương.
Tăng tốc trong quý 1-2020
Trước tình hình các địa phương chưa hoàn thành kế hoạch tiếp nhận xi măng làm đường giao thông nông thôn năm 2019; trên cơ sở đề nghị của Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, UBND thành phố cho phép kéo dài thời gian thực hiện kế hoạch xây dựng đường giao thông nông thôn năm 2019 đến hết quý 1-2020. UBND thành phố giao UBND các quận, huyện liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo quy định; quyết liệt trong công tác chỉ đạo xã, phường, thị trấn khẩn trương hoàn thành xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn theo kế hoạch; hoàn thiện các thủ tục thanh toán, quyết toán xi măng năm 2018 và năm 2019. UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn phải kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm đúng tiến độ đề ra.
Mặc dù được gia hạn thực hiện trong quý 1 -2020, tuy nhiên, một số địa phương phải khảo sát lại nhu cầu cho phù hợp với khả năng thực hiện để có thể hoàn thành đúng kế hoạch. Cụ thể, trong năm 2019, huyện Vĩnh Bảo được thành phố giao kế hoạch tiếp nhận 28.200 tấn xi măng để làm 177 km đường giao thông nông thôn, tuy nhiên cuối năm 2019 sau khi khảo sát lại thực tế, huyện chỉ có khả năng thực hiện tiếp nhận 14.200 tấn xi măng để làm hơn 85 km đường giao thông. Vì vậy, đầu tháng 1-2020, huyện có tờ trình xin phép thành phố chỉ tiếp nhận lượng xi măng ít hơn dự kiến ban đầu. Huyện An Lão được thành phố giao kế hoạch tiếp nhận 7826 tấn xi măng để thực hiện 37 km đường giao thông, sau khi khảo sát lại thực tế đầu năm 2020, huyện đề nghị thành phố cho phép chỉ tiếp nhận hơn 4000 tấn xi măng để phủ hợp với quá trình thực hiện.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn Bùi Thanh Tùng cho biết, để thực hiện đúng tiến độ xây dựng đường giao thông theo thời gian gia hạn của thành phố, Các huyện xây dựng tiến độ cụ thể hoàn thành việc tiếp nhận xi măng trong quý 1-2020. Các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, khích lệ nhân dân địa phương tham gia góp kinh phí, công sức để làm đường giao thông nông thôn. Đối với các xã chậm tiến độ làm đường giao thông do chưa hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán xi măng của năm 2018, 2019 sớm phải hoàn thiện trong những ngày đầu xuân Canh Tý để tiếp tục được nhận xi măng hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn theo đúng kế hoạch. Một số địa phương nhanh chóng kiện toàn đội ngũ cán bộ phụ trách NTM để sâu sát hơn với công việc, giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Công ty xi măng Vincem tạo điều kiện cho các địa phương tiếp nhận xi măng dễ dàng, thuận lợi hơn thay vì phải chờ đợi làm chậm tiến độ tiếp nhận./.
Thành phố có quyết định số 1025/QĐ-UBND ngày 2-5-2019 và số 2675-UBND ngày 1-11-2019 về việc hỗ trợ 2 đợt xi măng để làm các đường thôn, xóm, đường nội đồng, nội bộ nghĩa trang năm 2019 với tổng lượng xi măng hỗ trợ là hơn 80.818 tấn để làm 503 km dường giao thông nông thôn, đạt 57% mức kế hoạch năm . Đến hết ngày 31-12-2019, 123/141 xã, phường tiếp nhận xi măng để làm đường giao thông nông thôn.
Hương An – Ảnh: Trung Kiên/Theo Báo Hải Phòng