Nghị quyết 45-NQ/TƯ của Bộ Chính trị nhấn mạnh đến các giải pháp phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, trong đó đặt ra yêu cầu về mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, góp phần đưa thành phố Hải Phòng có hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ. Với những nỗ lực cao nhất của thành phố và nhà đầu tư, ngay trong năm 2019 này sẽ triển khai giai đoạn 2 dự án nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đưa Cát Bi trở thành một trong những cảng hàng không hiện đại của cả nước và vươn tầm thế giới…
Do tốc độ tăng trưởng hành khách cao, Cảng hàng không Cát Bi hiện đứng trước nguy cơ quá tải.
Nâng quy mô gấp hơn 2 lần so với hiện nay
Được nâng cấp và đưa vào sử dụng giai đoạn 1 năm 2016, gồm: khu bay, nhà ga T1 và đài kiểm soát không lưu với tổng trị giá lên đến 5.200 tỷ đồng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trở thành một trong những cảng hàng không lớn của cả nước về quy mô và mức độ hiện đại, tiện ích. Cảng có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước, ngay trong năm đầu tiên cải tạo, lượng hành khách qua cảng tăng 23% so với năm 2015. Có sân bay mới, các hãng hàng không tích cực mở tuyến đi/đến Cát Bi và hiện nay có tới 11 đường bay với tần suất 45-46 chuyến/ngày.
Từ vài trăm nghìn lượt khách qua cảng/năm, đến năm 2018, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thực hiện 14.620 lượt chuyến bay, đón tới 2,31 triệu lượt hành khách, 12,8 nghìn tấn hành lý và 17,2 nghìn tấn hàng hóa. Trước sự tăng trưởng quá nhanh của cảng, cần tiếp tục mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và các nhà đầu tư, đặc biệt trong giai đoạn thành phố phát triển đột phá về kinh tế- xã hội. Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết, phát triển Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là yêu cầu bắt buộc để tiếp tục đổi mới. Vì thế, trong giai đoạn 2, ACV sẽ đầu tư lớn, quyết tâm xây dựng Cảng hàng không Cát Bi trở thành cảng hàng không hiện đại, đáp ứng lượng khách tăng gấp 3-4 lần so với hiện nay. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ được nâng cấp quy mô gấp hơn 2 lần. Lần đầu tư này sẽ tách riêng nhà ga trong nước và quốc tế. Nhà ga hàng hóa cũng di chuyển theo…
Trong đợt nâng cấp lần này, kéo dài từ năm 2019-2021, ACV triển khai 5 dự án thành phần với tổng số vốn đầu tư lên đến 3.600 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án thành phần được triển khai ngay trong năm 2019. Tổng số vốn đầu tư 4 dự án khoảng 3.000 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất hơn 30 ha, gồm: nhà ga T2, mở rộng 2 sân đỗ, cải tạo sân đỗ thuộc khu vực nhà ga cũ và đường lăn W2. Cả 4 dự án này đều hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng trong năm 2020. Riêng dự án xây dựng nhà ga hàng hóa mới sẽ được thi công vào quý 2-2020 và hoàn thành quý 2-2021. Sau khi hoàn thành Cảng, đáp ứng nhu cầu của hành khách và hỗ trợ doanh nghiệp hàng không mở thêm các đường bay trong nước và quốc tế.
Nhà ga T2 sẽ là điểm dịch vụ hàng không hiện đại
Điểm nhấn nổi bật nhất trong dự án nâng cấp giai đoạn 2 của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là dự án xây dựng nhà ga T2- nhà ga mới đáp ứng dịch vụ hàng không hiện đại với diện tích sử dụng đất lên đến 11,8 ha. Hướng thiết kế mô phỏng hình tượng hoa phượng đỏ, ACV sẽ xây dựng nhà ga T2 mang dấu ấn của thành phố Hải Phòng (trước đó, nhà ga T1 được thiết kế mô phỏng hình cặp sừng trâu của Hội chọi trâu Đồ Sơn). Nhà ga xây dựng 2 tầng tách biệt gồm đường tầng cho người đi bộ và xe cơ giới. Quy trình khai thác tuyến tính, hành khách ra máy bay bằng xe buýt và 4 cầu hành khách vươn đến sân đỗ. Nhà ga có thêm các hạng mục phụ trợ gồm: nhà để xe, trạm điện, cấp nước, trạm thu phí, hệ thống đường nội bộ, cây xanh…Tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.
Theo đơn vị tư vấn thiết kế, nhà ga T2 sẽ xây dựng ở phía bên trái đường Lê Hồng Phong (tính từ vòng xuyến cầu vượt Lê Hồng Phong) với quy mô tiếp nhận đến 5 triệu lượt hành khách/năm, gấp đôi so với nhà ga T1 hiện nay. Sau khi hoàn thành, nhà ga T1 được điều chỉnh quy trình, chỉ khai thác các tuyến bay quốc tế. Nhà ga mới T2 sẽ dành để khai thác tuyến bay nội địa. Với hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, đi hết đường Lê Hồng Phong, rẽ phải vào nhà ga T1, rẽ trái đến nhà ga T2. Phía trong, cả 2 nhà ga sẽ kết nối với nhau bằng đường nội bộ để hành khách qua lại dễ dàng, thuận tiện. Xây mới nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ sánh ngang các cảng hàng không quốc tế của thế giới, tách biệt 2 dòng khách, thuận lợi trong việc đón tiếp, hành khách, giao nhận hàng hóa.
Ông Vũ Thế Phiệt cho biết, quý 4- 2020, nhà ga T2 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Nhờ những trang thiết bị hiện đại, tiếp nhận máy bay và hành khách nhanh chóng, nhà ga này còn có thể tiếp nhận được số lượng hành khách cao hơn mức thiết kế. Với hai nhà ga T1 và T2, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có thể đón hơn 10 triệu lượt hành khách/năm. Thời điểm này, Ban quản lý dự án của Tổng công ty đang tích cực phối hợp với các đơn vị tư vấn, thiết kế, trình các cơ quan chức năng thẩm định. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành và thành phố Hải Phòng hoàn thiện các thủ tục, quyết tâm khởi công dự án trong tháng 8-2019.
Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm như: Các bến còn lại của cảng Hải Phòng, cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2; các trung tâm logistics lớn gắn với cảng biển; mở rộng cảng hàng không Cát Bi; cải tạo đường thủy nội địa nối với một số địa phương Bắc bộ; hoàn thiện các tuyến kết nối để nâng cao hiệu quả của đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng; hoàn thành xây dựng tuyến đường cao tốc: Quảng Ninh- Hải Phòng- Thái Bình- Nam Định- Ninh Bình- Thanh Hóa- Nghệ An; nâng cấp các tuyến quốc lộ 10, quốc lộ 37; nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng, nghiên cứu, khảo sát tuyến đường sắt Quảng Ninh- Hải Phòng- Thái Bình- Nam ĐịnhNinh Bình; xây dựng đảo Bạch Long Vỹ trở thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc.
(Trích Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045)
MAI LÂM – Báo Hải Phòng