Thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, năm 2018, QL5 có 81 vụ tai nạn, làm chết 67 người, bị thương 45 người.
Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2019 đã có tới 47 vụ tai nạn khiến 53 người chết và 32 người bị thương. Trước thực trạng này, Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) lập hồ sơ thiết kế cầu vượt dân sinh cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ vượt qua QL5 và đường sắt tại Km 63+530.
Sau khi xem xét hiện trường, Tổng cục Đường bộ VN cũng yêu cầu Vidifi thực hiện xử lý cấp bách, trước mắt sơn vạch đi bộ qua đường và vạch dừng (sơn màu trắng); sơn vạch mắt võng cho làn trong (làn xe máy) màu vàng rộng 30 cm; sơn vạch gờ giảm tốc trên QL5 theo 2 chiều đi về tại vị trí kể trên, đồng thời lắp đặt đinh phản quang trong phạm vi khoảng 200 m về mỗi phía; cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ (60 km/giờ) và hết hạn chế tốc độ… trước ngày 30.7.
Kinh phí thực hiện dự án trích từ nguồn thu phí và được bổ sung vào phương án tài chính của Hợp đồng BOT dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.