Chiều 26/11, tại Nhà hát lớn, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Vòng Chung kết Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023” dành cho cán bộ, công nhân viên, người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên cả nước.
Tới dự Vòng Chung kết Cuộc thi, có các đồng chí lãnh đạo: Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Sở Công Thương Hải Phòng; cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, các doanh nghiệp đến tham dự và cổ vũ cho cuộc thi.
Tham gia tranh tài tại Vòng Chung kết là 03 Đội thi xuất sắc với tổng số điểm cao nhất tại Vòng cơ sở, gồm: Công ty Cổ phần Bia Hà Nội-Hải Phòng, Công ty Xăng dầu khu vực I-Công ty TNHH MTV và Công ty Cổ phần Truyền thông Máy tính Thánh Gióng.
Phát biểu chào mừng Vòng Chung kết, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng cho biết: Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023” hướng tới người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên cả nước, nhằm phổ biến, tuyên truyền và nâng cao hiểu biết, nhận thức của người lao động về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như góp phần nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi, kỹ năng tiêu dùng của người tiêu dùng nói riêng và các nhóm người tiêu dùng yếu thế nói chung.
Tại Vòng cơ sở, gần 1.500 cán bộ, công nhân viên đến từ nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia tranh tài với hình thức thi trực tuyến ngày 15/11 đến ngày 24/11/2023 thông qua website khoahoccongthuong.vn và Fanpage Bảo vệ người tiêu dùng. Mỗi lượt thi, thí sinh trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
Sau đợt tập huấn, Ban Tổ chức lựa chọn được 03 đơn vị tham gia Vòng Chung kết. 03 Đội thi cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi, gồm: Giới thiệu, Chung sức và Xử lý tình huống. Thông qua các phần thi, các đội thể hiện rõ nội dung những quyền của người tiêu dùng được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân trên cương vị người tiêu dùng, cần tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, cũng như có trách nhiệm đấu tranh với những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó truyền tải đi thông điệp: “Quyền lợi người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật”.
Kết thúc Vòng Chung kết, Ban Tổ chức đã trao 01 Giải Nhất tập thể Vòng cơ sở Cuộc thi cho Công ty Xăng dầu khu vực I; 01 Giải Nhất cá nhân và 05 Giải Khuyến khích cá nhân cho các thí sinh đã có phần thể hiện xuất sắc nhất tại Vòng cơ sở Cuộc thi. Chung cuộc, Đội thi Công ty Xăng dầu khu vực I xuất sắc giành Giải Nhất Vòng chung kết; Giải Nhì thuộc về đội thi Công ty Cổ phần Bia Hà Nội-Hải Phòng; Giải Ba thuộc về Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng.
Minh Hảo, Ảnh: Đàm Thanh