Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo 174/TB-VPCP năm 2022 chỉ đạo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết triệt để tình trạng SIM rác, tình trạng giả mạo giấy tờ. Theo quy định này, các nhà mạng cần đảm bảo thông tin cá nhân của các thuê bao di động mới, thuê bao đang hoạt động được đồng bộ và trùng khớp với thông tin tại CSDL quốc gia về dân cư.
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp,…) với các nhà mạng. Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường.
Để đảm bảo tuân thủ quy định của các Cơ quan Quản lý Nhà nước, khách hàng sử dụng thuê bao di động VinaPhone có thể thực hiện so khớp/chuẩn hóa thông tin thuê bao như sau:
- Các trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao:
– Các khách hàng có thông tin cá nhân đã đăng ký với VinaPhone nhưng chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.
– Các khách hàng nhận được tin nhắn/cuộc gọi thông báo từ VinaPhone về việc cần chuẩn hóa/so khớp lại thông tin thuê bao.
- Các cách thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao:
Cách 1: Kiểm tra, so khớp thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT hoặc website https://my.vnpt.com.vn
Cách 2: Khách hàng đến các điểm giao dịch gần nhất của VNPT VinaPhone Hải Phòng để được nhân viên VinaPhone hỗ trợ. Lưu ý cần mang theo CMTND/CCCD khi đến các điểm giao dịch.
Danh sách các Điểm giao dịch được niêm yết tại: https://vnpthaiphong.vn/diem-giao-dich
VNPT VinaPhone Hải Phòng thực hiện thông báo rộng rãi đến các khách hàng nằm trong danh sách cần chuẩn hóa thông tin thuê bao và khuyến nghị khách hàng thực hiện cập nhật trước ngày 15/3/2023 để đảm bảo quyền lợi chính đáng, quyền đứng tên chính chủ số thuê bao đang sử dụng. Các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp/chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu sẽ bị khóa liên lạc 1 chiều, 2 chiều theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước.
Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 (miễn phí) của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao.