Vietnam Airlines đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm sau vụ tiếp viên không tuân thủ quy định cách ly.
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa xin lỗi vì sự việc không mong muốn khi có ca lây nhiễm Sars-CoV-2 từ tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly.
Theo đại diện Vietnam Airlines, thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản số 3951/CV-BCĐ của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với tổ bay của các hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines, tiếp viên D.V.H sau khi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đã có kết quả xét nghiệm đủ 2 lần âm tính và được phép về nơi cư trú để tiếp tục cách ly theo quy định.
Đánh giá việc tuân thủ các quy định cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú luôn được Vietnam Airlines quán triệt đến từng cán bộ nhân viên. Tuy nhiên, phía Vietnam Airlines thừa nhận do công tác quản lý, giám sát của Ban quản lý khu cách ly tập trung Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines phía Nam số 115 Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình và ý thức chủ quan cá nhân, tiếp viên D.V.H đã vi phạm quy định cách ly là tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách ly tập trung và tại nơi cư trú, đã lây nhiễm virus cho người khác.
“Vietnam Airlines luôn xác định an toàn phòng chống dịch cho hành khách, cán bộ, nhân viên, phi công, tiếp viên và cộng đồng là ưu tiên số một và hãng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, đại diện hãng bay này nhấn mạnh.
Song song đó, Vietnam Airlines cũng làm việc với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 và các Bộ, ngành liên quan để thắt chặt, nâng cao quy trình phòng chống dịch cho tổ bay sau khi thực hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.
Trước đó, nhằm hỗ trợ công tác tổ chức cách ly tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận khi dịch bệnh tại Việt Nam diễn biến phức tạp, tháng 6/2020, Vietnam Airlines đã chủ động đầu tư, trang bị cơ sở hạ tầng để thành lập một trung tâm cách ly tại Hà Nội và 2 trung tâm cách ly tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Các trung tâm này đã được sử dụng để phục vụ cách ly cán bộ, nhân viên, phi công, tiếp viên khi thực hiện nhiệm vụ có nguy cơ nhiễm Sars-CoV-2. Các trung tâm đều đã được Ủy ban Nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận thành lập trên cơ sở thẩm định, đánh giá của các Sở Y tế, các Trung tâm kiểm soát bệnh tật. Đến nay, các trung tâm này đã phục vụ được gần 10.000 lượt cán bộ, nhân viên, phi công và tiếp viên của Vietnam Airlines sau khi thực hiện nhiệm vụ được giao./.
Trước đó, ngày 28/11 vừa qua, bệnh nhân số 1342 là tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines được xác định mắc COVID-19.
Theo nhận định của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong quá trình cách ly tại Khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, bệnh nhân này có tiếp xúc một tiếp viên của chuyến bay khác từ Rumani về. Đây là chuyến bay có nhiều hành khách dương tính với virus SARS-CoV-2.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, vào ngày 30/11/2020, Bộ Y tế ghi nhận trường hợp bệnh nhân COVID-19 (BN1347) có tiền sử tiếp xúc với tiếp viên hàng không trong thời gian cách ly tại nhà và sau đó được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (BN1342).
Đây là trường hợp COVID-19 lây nhiễm thứ phát từ trường hợp về từ vùng dịch đã được ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh điều tra và xử lý kịp thời. Đây là ca lây nhiễm đầu tiên ra cộng đồng sau 88 ngày không ghi nhận.
Việt Hùng (Vietnam+)