Việc quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe thu hút được sự quan tâm của nhiều người, bởi từ nhiều năm nay, trong khi lượng phương tiện ô-tô cá nhân tăng, số các điểm đỗ chưa tăng tương xứng.
Cuối tháng 5-2018, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1156 phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Việc quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe thu hút được sự quan tâm của nhiều người, bởi từ nhiều năm nay, trong khi lượng phương tiện ô-tô cá nhân tăng, số các điểm đỗ chưa tăng tương xứng.
Chật vật tìm điểm đỗ xe nội thành
Mới đây, một thành viên diễn đàn OTOFUN Hải Phòng trên mạng xã hội chia sẻ câu chuyện với mọi người về việc anh đỗ ô-tô trên đường Hoàng Văn Thụ, đoạn gần với đường Phạm Bá Trực (quận Hồng Bàng). Đây là tuyến đường được phép dừng, đỗ ô-tô, nên anh khá yên tâm. Tuy nhiên, vừa bước ra khỏi xe, một phụ nữ ngoài 50 tuổi ngồi ở vỉa hè tiến tới đề nghị anh trả tiền trông xe, mức 20.000 đồng. Anh ngạc nhiên vì đây là tuyến đường được phép dừng đỗ ô-tô, lại không hề có biển đề “nơi đỗ xe có thu phí”. Hơn nữa, phụ nữ này không hề mặc quần áo đồng phục, hay có giấy tờ thể hiện mình là người của doanh nghiệp, đơn vị nào được phép thu phí đỗ xe. Chính vì vậy, anh không đồng ý trả tiền và nhận được câu trả lời “đỗ xe ở đây phải nộp tiền, đã thầu đường này rồi”.
Điểm đỗ xe ô-tô tại mặt bằng Trại tạm giam trước đây được nhiều người dân đồng tình, ủng hộ.
Câu chuyện nhận được nhiều lời bình luận của các thành viên khác trong diễn đàn. Có người chia sẻ những câu chuyện tương tự khi đỗ ô-tô trên các tuyến đường được phép dừng đỗ khu vực trung tâm thành phố như Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Văn Thụ, Lý Tự Trọng… Một số người nêu, mặc dù biết việc thu tiền của một vài cá nhân là trái phép, song do không muốn phiền phức, sợ bị “vặt đồ” hoặc trên xe xuất hiện vết xước mới, nên dù ấm ức vẫn trả từ 15.000 đến 20.000 đồng. Đó là chưa kể nhiều người gặp phiền phức khi dừng, đỗ ô-tô, nhưng lại bị bảo vệ của các cửa hàng, quán ăn gần đó “xua đuổi” vì còn dành chỗ cho xe của khách.
Để hạn chế ùn tắc giao thông, từ cuối năm 2017, cơ quan chức năng phân luồng, thực hiện lắp đặt biển cấm đỗ ô-tô trên một số tuyến đường khu vực dải trung tâm. Do đó, việc tìm điểm dừng, đỗ xe ở nhiều tuyến đường càng trở nên khó khăn hơn. Giữa tháng 5, mặt bằng Trại tạm giam trước đây, trên đường Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân) được san lấp, trồng cây xanh và là nơi đỗ xe ô-tô miễn phí. Mặc dù đây chỉ là giải pháp tạm thời, song quyết định này của thành phố được nhiều người đồng tình, ủng hộ. Trên mạng xã hội, những hình ảnh về điểm đỗ xe ô tô miễn phí này được nhiều người chia sẻ. Nhiều ý kiến cho rằng, để đỗ xe an toàn, thuận tiện thì người dân sẵn sàng chi trả khoản tiền phù hợp cho các chi phí khi bố trí nhân viên quản lý, bảo đảm an ninh trật tự.
Sớm đưa quy hoạch vào thực tế
Được biết, năm 2011, thực hiện chủ trương của thành phố tổ chức thu phí dừng, đỗ ô-tô dưới lòng đường trên một số tuyến đường được phép đỗ xe, Sở Giao thông-Vận tải cấp giấy phép cho một số phường trên địa bàn các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân quản lý, sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông. Cùng với đó, Sở Giao thông- Vận tải ký hợp đồng với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Anh Minh thực hiện thu phí đỗ xe ở khu vực gồm các tuyến phố trung tâm như phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, Minh Khai, Hồ Xuân Hương, Điện Biên Phủ… Tuy nhiên, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 100 năm 2013, việc thu phí phải tạm dừng để các cơ quan chức năng rà soát các tuyến đường đủ điều kiện đỗ xe ô-tô theo quy định. Từ đó đến nay, qua nhiều lần Sở Giao thông -Vận tải xây dựng đề án, việc tổ chức thu phí dừng, đỗ ô-tô tại một số tuyến đường đủ điều kiện vẫn chưa tiếp tục được triển khai. Điều này dẫn tới công tác quản lý gặp khó khăn, thành phố thất thoát đi nguồn thu từ việc thu phí dừng, đỗ ô-tô, trong khi các chủ xe ô tô vất vả tìm chỗ đỗ phương tiện.
Theo quy hoạch, đến năm 2020, tổng diện tích đất bến, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe công cộng chiếm 0,4% đến 0,45% đất xây dựng đô thị, tiến tới đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng, thông minh tại một số khu vực các quận trung tâm. Cụ thể, trên địa bàn thành phố hình thành 173 bãi đỗ xe; quy hoạch 21 bãi đỗ xe hàng (xây dựng mới); quy hoạch 22 điểm đỗ xe trên một số tuyến đường khu vực trung tâm…
Bãi đỗ xe, điểm đỗ xe là hạ tầng đô thị quan trọng trong tổ chức giao thông hiệu quả. Việc phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe, điểm đỗ xe sẽ nâng cao công tác tổ chức giao thông đáp ứng nhu cầu đỗ xe ngày càng gia tăng. Chủ trương của thành phố sẽ đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư mạng lưới các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe, nhất là tại các quận trung tâm Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân.
Như vậy, quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe là cơ sở để các sở, ngành địa phương triển khai. Trước mắt, theo quy hoạch, thành phố có 22 tuyến đường khu vực trung tâm được đỗ xe. Sở Giao thông-Vận tải sớm cùng các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương triển khai việc dừng, đỗ xe có thu phí trên tuyến đường; công bố quy hoạch, huy động đầu tư, bố trí quỹ đất dành cho hoạt động kinh doanh khai thác bãi đỗ xe, điểm đỗ xe… Đồng thời, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định dừng, đỗ xe, gây mất an toàn giao thông.
Báo Hải Phòng 19/6/2018