Những ngày gần đây, nhiều tuyến đường của thành phố thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Đáng chú ý, nạn ùn tắc không chỉ xảy ra vào những giờ cao điểm sáng, chiều tối như trước mà xảy ra tại cả một số thời điểm khác trong ngày như trưa và giữa chiều. Các tuyến đường ùn tắc giao thông nhiều nhất là Cầu Đất, Lạch Tray, Tô Hiệu, Lê Lợi, Đà Nẵng, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Cát Cụt, đường chùa Hàng, ngã ba Tô Hiệu- Hàng Kênh; ngã tư An Dương; đường vòng cầu Niệm; nút giao Nguyễn Văn Linh- Thiên Lôi; ngã tư Hồng Bàng- Tôn Đức Thắng; ngã năm Kiến An… Mật độ giao thông đông đúc, dày đặc khiến người dân đi lại vô cùng khó khăn và mất nhiều thời gian. Nhất là khi thời tiết mưa rét thì nạn ùn tắc càng trở nên trầm trọng.
Theo Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải Nguyễn Đức Thọ, nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc là do lưu lượng phương tiện trên địa bàn thành phố gia tăng rất nhanh. Đến nay, thành phố có 164.046 ô tô, trong đó có 15.728 xe đầu kéo; 16.156 xe rơ- mooc; 76.459 xe tải; 57.681 xe ô tô dưới 9 chỗ. Số lượng xe máy cũng cao kỷ lục: 1.250.293 xe. Như vậy, so với năm 2017, số phương tiện ô tô của Hải Phòng đã tăng 13,5%; xe máy tăng 13,1%.
Với tốc độ tăng trưởng của phương tiện như vậy, dù có được quan tâm đầu tư, hệ thống hạ tầng giao thông cũng không thể theo kịp. Nhất là, ùn tắc thường xảy ra ở một số tuyến đường nội thành, tại những khu vực mà khả năng mở rộng rất hạn hẹp. Thêm vào đó là ý thức của người tham gia giao thông. Ai cũng muốn chen lấn, luồn lách để đi nhanh nhất nên ô tô đi thành hàng ba, hàng bốn trên đường, hết cả phần đường của người đi xe máy, xe đạp; nhiều xe vô ý thức quay đầu tùy tiện, bất kể đường đang đông… Thêm vào đó, nhiều vỉa hè, lòng đường vẫn bị lấn chiếm làm nơi đỗ đậu xe, bán hàng, làm việc riêng. Nhiều gia đình có việc cưới, việc tang ngang nhiên quây bạt lấn tới gần một nửa chiều rộng tuyến đường, mặc người qua lại muốn đi thế nào thì đi. Mỗi khi ùn tắc, lực lượng công an, thanh tra giao thông phải rất vất vả điều tiết được giao thông nhưng cũng phải mất 1- 2 giờ.
Ùn tắc giao thông luôn là nỗi lo thường trực của các đô thị lớn. Với Hải Phòng, một thành phố đang phát triển nhanh, tốc độ gia tăng dân số lớn, phương tiện giao thông ngày càng nhiều, ùn tắc là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, không thể đổ lỗi cho khách quan mà quên đi trách nhiệm của các ngành quản lý, các cấp chính quyền, nhất là ý thức người dân. Theo Sở Giao thông- Vận tải, nhiều giải pháp đã được ngành tích cực thực hiện như tổ chức phân luồng lại giao thông, một số tuyến đường chỉ cho phép xe tải lưu thông một chiều hoặc hai chiều; một số tuyến đường cấm xe khách trên 16 chỗ tham gia giao thông; xe ô tô có khối lượng chuyên chở từ 0,5 đến 1,5 tấn chỉ được phép hoạt động theo giờ (từ 21 giờ tới 5 giờ sáng); phân luồng cho các tuyến xe khách cố định không đi xuyên nội thành… Đồng thời, lắp đặt bổ sung hoàn thiện biển báo, vạch sơn kẻ đường; lắp đặt thêm một số cụm đèn tín hiệu giao thông tại những nơi giao cắt có mật độ giao thông cao… Thành phố hoàn thành xây dựng các cầu vượt khác mức Lê Hồng Phong, Nguyễn Bỉnh Khiêm, cải tạo, mở rộng nút giao ngã tư Trần Nguyên Hãn- Nguyễn Đức Cảnh… cũng góp phần quan trọng làm hạn chế ùn tắc.
Tuy nhiên, về lâu dài, cần hoàn thiện các dự án, công trình giao thông để giảm ùn tắc một cách căn cơ. Đó là cần nhanh chóng hoàn thiện các dự án kết nối giao thông trục đông- tây, trục bắc –nam như đường Đông Khê 2, đường Hồ Sen- cầu Rào 2, đường trục đô thị… Đồng thời, triển khai nhanh các dự án kết nối giao thông với hệ thống cảng biển; các tuyến đường vành đai 2,3; dành thêm các quỹ đất cho giao thông (hiện mới đạt 8% trong khi theo tiêu chí đô thị loại 1 cần khoảng 20- 25%)… Trước mắt, để chống ùn tắc tại một số khu vực cấp bách, ngành Giao thông- Vận tải đề xuất, tham mưu thành phố, phối hợp với các ngành, các địa phương tiến hành cải tạo nút giao giữa đường vòng cầu Niệm- đường Trần Nguyên Hãn, dự kiến xong trong tháng 12; đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh; cải tạo, mở rộng nút giao ngã năm Kiến An…
Ý thức người tham gia giao thông giữ vai trò quan trọng. Hơn lúc nào hết, mỗi người, mỗi phương tiện phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định về giao thông, đi đúng phần đường; không đậu dỗ xe, quay đầu xe tùy tiện; không cố tình vượt đèn đỏ… Các cấp chính quyền địa phương cũng cần tăng cường công tác quản lý trật tự đường hè, không để tình trạng lấn chiếm xảy ra tràn lan như hiện nay…
Những ngày cuối năm, nguy cơ ùn tắc luôn thường trực. Nếu không có các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, nạn ùn tắc sẽ ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống, đi lại của người dân và trật tự mỹ quan đô thị.
Báo Hải Phòng 17/12/2018
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More