Print Thứ Bảy, 26/01/2019 23:04

Chiều 5/11, UBND thành phố họp kiểm điểm tiến độ Dự án Thoát nước mưa, nước thải và Quản lý chất thải rắn Hải Phòng giai đoạn I. Đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo, gói thầu A2 tuyến 2 đã thực hiện hoàn thành 98% khối lượng công việc; vướng mắc còn lại khoảng 30m chưa thi công vì có ảnh hưởng đến 1 hộ dân ở ngõ 81 đường An Đà nằm ngoài dự án. Do đó, Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát đang xây dựng lại phương án thi công và thống nhất phương án trước khi báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định. Tuyến 3 (gói thầu A2) vướng mắc do trong quá trình thi công đã làm ảnh hưởng đến nhà ở của 1 hộ dân ở Trại Lẻ, quận Lê Chân. Hộ dân này có hành vi cản trở thi công. Theo tổng hợp khu vực này có khoảng 116 hộ dân thuộc phường Kênh Dương bị ảnh hưởng do thi công dự án, dự kiến giá trị bồi thường cho các hộ khoảng 2 tỷ đồng. Nhà thầu đã giải quyết được 52 hộ, 28 hộ đang trong quá trình thương thảo mức bồi thường và phương án khắc phục. Trong khi đó, tiến độ cuối cùng chậm nhất đến ngày 28/4/2019 toàn bộ gói thầu A2 phải thực hiện xong.

Gói thầu A3, xây dựng 4 trạm bơm nước thải đã được xây dựng, lắp đặt hoàn thành, khối lượng thực hiện đạt được 100%, hiện đang chờ đấu nối với hệ thống đường ống cung cấp nước thì có thể đưa vào hoạt động được, thời gian cho phép chạy thử chậm nhất là ngày 31/12/2018. Các gói thầu xây lắp A4 – Xây dựng, cải tạo hồ điều hòa Vĩnh Niệm và Trại Chuối, kênh Ba Tổng; xây dựng đê Vĩnh Niệm, tuyến cống hộp: Thượng Lý, Trại Lẻ, Ba Tổng và Gói B – Xây dựng nhà máy xử lý nước thải Vĩnh Niệm tiến độ thi công bị chững lại do tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA không đáp ứng với khối lượng công việc đã thực hiện ngoài công trường.

Đối với Gói thầu C – Xây dựng khu chôn lấp chất thải rắn bao gồm đường vào và trạm đốt chất thải bệnh viện; Gói thầu G- Cải tạo nâng cấp tuyến đường nối từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đến Nhà máy xi măng Hải Phòng. Theo huyện Thủy Nguyên, nhu cầu về vốn đối ứng cho công tác giải phóng mặt bằng rất lớn, không đáp ứng yêu cầu. Trong đó, các hộ dân kiến nghị được chi trả đền bù, hỗ trợ công trình, địa phương gặp nhiều khó khăn để giải quyết.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Sau khi nghe báo cáo, xem xét đánh giá những vấn đề còn vướng mắc của dự án của dự án, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhấn mạnh: Đây là dự án thực hiện cam kết quốc tế, thành phố khẳng định thực hiện cam kết giữa hai chính phủ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Đối với vướng mắc gói thầu A2, Văn phòng UBND thành phố và Sở Xây dựng, Ban quản lý dự án xuống tận nơi, kiểm tra thực tế, đánh giá ảnh hưởng việc thi công công trình, lập biên bản báo cáo đề xuất phương án giải quyết trong đó làm rõ trách nhiệm trong quá trình thiết kế, thi công. Vướng mắc trong quá trình thi công tuyến 3 Gói A2, Văn phòng UBND thành phố chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án và nhà thầu khảo sát thực tế ảnh hưởng thi công, làm việc với hộ dân trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm nhà thầu đã ký. Liên quan đến việc thiếu vốn ODA, thành phố đã có văn bản báo cáo Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng UBND thành phố, Ban Quản lý dự án bám sát tiến độ việc giải quyết để chủ động nguồn vốn. Mặt  khác, đánh giá, khảo sát báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố nhu cầu về vốn dự án này. Đồng thời làm việc trực tiếp với nhà thầu thông báo rõ tình hình và tổng hợp ý kiến của nhà thầu báo cáo lãnh đạo UBND thành phố. Riêng gói thầu C – Xây dựng khu chôn lấp chất thải rắn bao gồm đường vào trạm đốt chất thải bệnh viện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố chỉ đạo UBND huyện Thủy Nguyên tiếp tục vận động người dân ủng hộ dự án; rà soát chính sách, xác lập thứ tự ưu tiên giải phóng mặt bằng phục vụ thi công phù hợp, đảm bảo tiến độ. Đối với những kiến nghị của UBND huyện Thủy Nguyên, giao Văn phòng UBND thành phố xem xét lại, báo cáo lãnh đạo thành phố trong thời gian sớm nhất để có biện pháp tháo gỡ.

Liên quan đến kiến nghị của Liên danh nhà thầu thi công đề nghị thay đổi nguồn vật liệu lưới thủy tinh – Gói thầu C, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết là lưới sợi thủy tinh có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình yêu cầu liên danh nhà thầu thực hiện đúng quy định pháp luật về hợp đồng. Trong trường hợp phải thay đổi vật liệu nhập khẩu, Văn phòng UBND thành phố có văn bản yêu cầu nhà thầu chứng minh được nguồn gốc, tương đương chất lượng chủng loại, giá sản phẩm mới tương đương với vật tư thay thế và báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định. Về kiến nghị của người dân xã Gia Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan của thành phố xem xét đánh giá tác động môi trường, báo cáo UBND  thành phố. Trường hợp có tác động thì Ban Quản lý dự án và nhà thầu thi công chủ động khắc phục. Ban Tiếp công dân theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của người dân, báo cáo UBND thành phố kết quả giải quyết. Văn phòng UBND thành phố phối hợp Ban Quản lý dự án duy trì, thường xuyên báo cáo UBND thành phố về tiến độ của Dự án.

 Nguyễn Hải – haiphong.gov.vn 05/11/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: UBND thành phố kiểm điểm tiến độ Dự án Thoát nước mưa, nước thải và Quản lý chất thải rắn Hải Phòng giai đoạn I
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác