Tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019: Nhiều trường huy động đóng góp sai nguyên tắc

Mặc dù chưa có thông báo của Sở Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) quy định về việc thực hiện các khoản thu năm học 2018-2019, nhưng ngay từ tháng 7 vừa qua, một số trường tiểu học và Trung học cơ sở tự ý thực hiện kêu gọi phụ huynh ủng hộ tiền nhà trường bằng hình thức gửi “thư ngỏ” hay “đơn tài trợ giáo dục”. Sự việc gây bức xúc dư luận và làm ảnh hưởng xấu đến ngành Giáo dục thành phố.

 

“Thư ngỏ” gây bức xúc

 

Trong khi mua hồ sơ tuyển sinh vào Trường tiểu học Hùng Vương (quận Hồng Bàng) năm học 2018-2019, các phụ huynh đều nhận được thư ngỏ có chữ ký của hiệu trưởng nhà trường và đơn tài trợ giáo dục trường theo mẫu chung. Chị N.T.Ph có con vào lớp 1 cho biết: năm nay Trường tuyển 270 học sinh vào lớp 1. Phần lớn phụ huynh chung tâm trạng “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, nên ủng hộ khoảng 2 triệu đồng/người. Năm 2017-2018, các phụ huynh cũng ủng hộ hơn 300 triệu đồng bằng cách này. Theo lý giải của bà Tô Hương Giang, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hùng Vương trường phát hành đơn tài trợ giáo dục xuất phát từ nguyện vọng của phụ huynh. Sự việc trên còn chưa lắng xuống, lá thư kêu gọi ủng hộ của Trường tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân) khiến dư luận xã hội thêm phen “nổi sóng”. Trong bức thư kêu gọi này, nhà trường đưa ra kế hoạch bổ sung và sửa chữa trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập của trường, với tổng số tiền hơn 971 triệu đồng.

 

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) trong giờ học tin học. Ảnh: Đỗ Hiền

 

 

Cũng trong đợt tuyển sinh đầu cấp, Trường THCS Lương Khánh Thiện (quận Kiến An) cũng xuất hiện thư ngỏ. Theo nội dung thư do bà Lê Thị Hồng Phương, Hiệu trưởng nhà trường ký, nhà trường mong nhận được sự tự nguyện tài trợ của các tổ chức, cá nhân, cha mẹ học sinh để trả nợ 600 triệu đồng kinh phí xây dựng công trình mà trường đối ứng vốn do dân đóng góp là 2,1 tỷ đồng. Theo một giáo viên có con học tại đây (xin giấu tên), gia đình đóng tổng cộng 5 triệu đồng, trong đó 2 triệu đồng tài trợ nhà trường ghi vào phiếu tài trợ, nhiều phụ huynh khác đóng thấp hơn, nhưng không dưới 1 triệu đồng.

 

Về hình thức, các “thư ngỏ” trên đều có mục tiêu vì nhà trường, vì học sinh và phù hợp  Thông tư số 29/2012/TT-BGD của Bộ GD-ĐT về XHHGD, nhưng lại bỏ qua quy trình bắt buộc. Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Xuân Trường cho biết: “Nguyên tắc kêu gọi các nguồn tài trợ hay xã hội hóa là phải căn cứ vào yêu cầu cũng như quy định xem khoản nào được thu, khoản nào không được thu. Với các khoản được thu, nhà trường phải bàn cụ thể cùng ban đại diện cha mẹ học sinh và xin ý kiến các quận, huyện, khi được sự phê duyệt mới triển khai, chứ nhà trường không được tự ý đặt ra và triển khai”.

 

 

Tự ý làm trái quy định

 

Về “thư ngỏ”, đơn tài trợ giáo dục của Trường tiểu học Hùng Vương, Trưởng Phòng GĐ-ĐT quận Hồng Bàng Nguyễn Thị Nhất khẳng định: “Phòng chưa nhận được kế hoạch huy động tài trợ từ phía trường”. Theo Phó chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Hoàng Thị Nhẫn, để hướng dẫn các trường triển khai tiếp nhận tài trợ, ngày 7-6-2018, quận ban hành Công văn số 721 về việc thực hiện các khoản thu năm học 2018-2019 của các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc quận. Tuy vậy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hùng Vương  tự ý ban hành “thư ngỏ” huy động tài trợ khi chưa có kế hoạch trình cấp trên phê duyệt. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, quận chỉ đạo nhà trường thu hồi tất cả  thư ngỏ và đơn tài trợ giáo dục  gửi phụ huynh, đồng thời tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm với hiệu trưởng Trường Hùng Vương, cũng như chấn chỉnh các trường học trên địa bàn quận về huy động XHHGD theo đúng Thông tư 29.

 

Tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân) cùng xảy ra vụ việc liên quan đến vận động hỗ trợ xã hội hóa. Theo Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du,việc nhà trường kêu gọi phụ huynh hỗ trợ kiến thiết trường lớp không sai phạm; quận cũng đã đồng ý; tuy vậy,thời gian tới quận sẽ họp khiển trách Hiệu trưởng Phạm Thị Minh Châu vì “thời điểm vận động hỗ trợ vào đầu năm học mới là chưa hợp lý, dễ gây hiểu nhầm”. Còn Trưởng Phòng GĐ-ĐT quận Kiến An Bùi Thị Tuyết Maikhi trả lời về vụ việcTrường THCS Lương Khánh Thiện cho rằng: trường báo cáo gửi lãnh đạo phòng về việc vận động phụ huynh “trả nợ công trình”.

 

Ngày 10-8, Sở GD-ĐT có Công văn số 1087 gửi UBND các quận, huyện, các phòng GD-ĐT quận, huyện, các trường THPT và đơn vị trực thuộc, thông báo quy định về việcthực hiện các khoản thu năm học 2018-2019, tại Mục 7 nêu rõ: các cơ sở giáo dục khi tiến hành công tác XHHGD phải tuân thủ các bước quy định trong Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. Theo đó, quy trình phải được nhân dân đồng thuận, việc ủng hộ tùy tâm và khả năng cho phép của mỗi người; phải được UBND quận, huyện phê duyệt trên cơ sở tờ trình của đơn vị kèm theo kế hoạch và dự trù nội dung, thẩm định giá… của từng hạng mục công trình, vật chất mua sắm. Trong quá trình thi công phải có giám sát, sau hoàn thiện phải có báo cáo nghiệm thu.

 

Thiết nghĩ, UBND các quận, huyện và các Phòng GD-ĐT  phối hợp Thanh tra ngành GD-ĐT tổ chức thanh tra và có cách thức giải quyết việc vi phạm của các đơn vị này cụ thể hơn bằng những quy định pháp lý phù hợp để ngăn chặn và làm bài học cho các đơn vị giáo dục khác trên địa bàn thành phố.

Báo Hải Phòng 31/8/2018

Tin khác

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More