Print Thứ Bảy, 26/01/2019 17:24

Tuyến quốc lộ (QL) 5 qua nội thành Hải Phòng từ phường Hùng Vương (quận Hồng Bàng) đến đập Đình Vũ (quận Hải An) dài khoảng 13 km. Đây là tuyến đường có mật độ ô tô tham gia giao thông đông nhất trên địa bàn thành phố, và cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nhất. Trong số rất nhiều nguyên nhân gây nên các vụ TNGT thương tâm, điểm tùy tiện mở dải phân cách không hợp lý trên tuyến cũng là một nguyên nhân…

 

Hàng chục điểm mở thiếu điều kiện an toàn

 

Tuyến QL5 đoạn qua khu vực quận Hồng Bàng có nhiều điểm tự mở nhất. Tính từ khu vực có đặt biển báo hiệu khu đông dân cư hướng về nội thành, có hàng chục điểm mở dải phân cách và thiếu các điều kiện về an toàn. Đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố cho thấy, có những điểm mở rất nhỏ, chỉ vừa người đi bộ băng qua đường, nhưng xe đạp, xe máy coi đó là điểm quay đầu sang đường. Hơn nữa, dải phân cách trên đoạn đường này được trồng cây, các lái xe đi sát dải phân cách không thể nhìn được từ xa nếu có người quay đầu xe qua điểm mở dải phân cách cứng. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp chủ quan, đi qua điểm mở không quan sát nên xảy ra va chạm với xe ô tô chiều ngược lại.

 

Hầu hết các điểm tự mở trên tuyến QL5 qua nội thành đều thiếu các điều kiện cảnh báo, do đó rất dễ xảy ra TNGT với người điều khiển xe ô tô không quen đường. Ở các điểm mở đều không có đèn cảnh báo nguy hiểm, có điểm mở vẽ vạch tạo phần đường dành cho người đi bộ, nhưng lại thiếu vạch hình thoi (hình quả trám) báo hiệu cho người lái xe sắp đến phần đường dành cho người đi bộ. Không có vạch này, người điều khiển xe ô tô sẽ không biết sắp đến phần đường dành cho người đi bộ, không giảm tốc độ. Theo Thông tư 91/2015/TT –BGTVT, đường trong khu đông dân cư có dải phân cách cứng, tốc độ tối đa cho xe máy, xe ô tô là 60 km/giờ. Với tốc độ này, xe ô tô qua điểm mở dải phân cách nếu không quan sát cẩn thận rất dễ gây TNGT. 

Điểm mở dải phân cách vô cùng nguy hiểm trên tuyến QL5 qua nội thành thuộc phường Hùng Vương (quận Hồng Bàng).

 

 

Đoạn QL5 qua địa bàn quận Hải An (kể cả tuyến QL5 kéo dài), tình trạng phá rào chắn trên dải phân cách cứng của một số người dân thuộc phường Đông Hải 1, Đông Hải 2 đáng báo động. Theo đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), việc phá rào chắn không chỉ hủy hoại công trình giao thông mà còn đặt người tham gia giao thông vào những tình huống tai nạn bất ngờ do người đi xe 2 bánh cố tình vượt rào qua các điểm mở bất hợp pháp. Thêm nữa, điểm mở tại khu vực đặt máy soi container thuộc phường Đông Hải 2 có lượng xe quay đầu rất lớn, không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn. Tại đoạn QL5 kéo dài (đường 35 Đình Vũ), điểm mở dải phân cách dài, một số người dân thường xuyên băng qua dải phân cách để đi lại nhanh hơn. Thậm chí có người còn… kê gạch làm bậc lên xuống để dắt xe đạp qua dải phân cách.

 

Theo Ban ATGT thành phố, từ đầu năm đến nay, trên tuyến QL5 qua nội thành Hải Phòng, số vụ TNGT tuy có giảm  so với cùng thời điểm năm 2017, nhưng còn cao, nhất là số vụ TNGT nghiêm trọng. Trong đó, có nhiều vụ liên quan đến điểm mở giải phân cách. Đáng kể nhất là vụ xe ô tô đi thẳng đâm vào xe ô tô quay đầu, gây “dồn toa” tại khu vực huyện An Dương đầu năm 2018. Hay vụ TNGT vừa mới xảy ra ngày 7-10 tại phường Hùng Vương. Ô tô đang đi thẳng đâm vào người điều khiển xe mô tô bất ngờ sang đường ở điểm mở dải phân cách, khiến 1 người bị thương rất nặng.

 

Khẩn trương cải tạo hạ tầng

 

Từ năm 2014, Ban ATGT thành phố đặt biển cảnh báo các phương tiện xe mô tô, xe đạp, xe đạp điện hạn chế lưu thông trên tuyến này để giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên, đến nay, lượng phương tiện lưu thông không có chiều hướng giảm, trái lại, còn nhiều hơn vì sự thuận tiện trong giao thông cũng như sinh hoạt của người dân.

 

 

Tuyến QL5 qua nội thành Hải Phòng là tuyến đường huyết mạch nối hệ thống cảng biển Hải Phòng tỏa đi cả nước và được nối với QL10 tại khu vực Quán Toan. Vì vậy, lượng xe ô tô, nhất là xe ô tô tải lưu thông luôn khoảng 40.000 lượt xe ô tô qua lại mỗi ngày. Tuyến đường này còn kết nối với các tuyến đường vào các khu dân cư tại các quận  Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An và huyện An Dương nên ngoài ô tô, còn rất nhiều phương tiện khác như xe máy, xe đạp, xe đạp điện…

 

Trong khi đó, sự bất cập của các điểm mở dải phân cách trên tuyến đường này được cảnh báo từ lâu, song các đơn vị quản lý chưa có đánh giá cụ thể, chi tiết về việc này. Vì vậy hàng chục điểm mở không phù hợp, nhưng cứ tồn tại, tuy tạo thuận lợi cho người dân sang đường, nhưng lại là nguy cơ cao gây nên các vụ TNGT thương tâm.

 

Để không còn các vụ TNGT từ các điểm mở dải phân cách trên tuyến QL5 qua nội thành Hải Phòng, các đơn vị quản lý phải tổ chức rà soát lại các điểm mở nhỏ mất an toàn để đóng lại, chấm dứt tình trạng xe máy sang đường bất ngờ. Đối với các điểm mở lớn, không đặt tín hiệu đèn giao thông, cần bố trí thêm đèn cảnh báo nguy hiểm giống như cầu vượt Lạch Tray. Trước các điểm mở có kẻ vạch phần đường dành cho người đi bộ, cần kẻ vạch hình thoi báo hiệu cho lái xe biết giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ. Ngoài ra, các địa phương cũng cần vào cuộc tuyên truyền cho nhân dân về nguy cơ TNGT từ các điểm mở, đồng thời có các biện pháp xử lý tình trạng tự ý phá rào chắn tạo lối đi. Công an thành phố chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự ATGT, nhất là xử lý lỗi chạy quá tốc độ…góp phần giảm thiểu TNGT trên toàn tuyến.


Đức Phong – Báo Hải Phòng 11/10/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Tuyến quốc lộ 5 qua nội thành Hải Phòng   Hiểm họa từ điểm mở dải phân cách
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác