Theo quy hoạch, tuyến đường bộ ven biển đi qua địa phận thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 24,75m. Tuy nhiên, giai đoạn trước mắt, thành phố quyết định đầu tư nền đường rộng 12m gồm 2 làn xe cơ giới 7m (2×3,5m), lề đường gia cố mỗi bên rộng 2m, lề đất mỗi bên rộng 0,5m.
Riêng đoạn từ nút giao với đường Phạm Văn Đồng (TL353) đến cầu Lạch Họng (Km0 – Km2+836,83) dài khoảng 2,84km, nền đường rộng 16m; cơ cấu tổ chức bao gồm 2 làn xe cơ giới mỗi làn rộng 3,5m, lề gia cố mỗi bên 2m, rãnh đan, bó vỉa rộng 1m và vỉa hè đường mỗi bên 2m. Kết cấu mặt đường cấp cao A1, mô đuyn đàn hồi yêu cầu Eyc³160MPa, tải trọng trục tính toán 100kN. Các cầu lớn trên tuyến (cầu Thái Bình, cầu Văn Úc) tương ứng với quy định cấp độ sông theo tiêu chuẩn TCVN 5664-2009.
Các cầu vượt đường bộ được xây dựng với quy mô tĩnh không cao 7,45m, khổ cầu rộng 12m phù hợp với mặt cắt ngang toàn tuyến. Trạm thu phí hoàn vốn dự án được xây dựng tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình (Lý trình Km18+600) và trạm phụ trên đường nhánh nối với đường huyện lộ thuộc huyện Tiên Lãng và huyện Kiến Thụy (thành phố Hải Phòng).
Quy mô mỗi trạm giai đoạn trước mắt gồm 4 làn xe (chưa bao gồm làn xe thô sơ và người đi bộ), được sử dụng công nghệ động không dừng (ETC), kết hợp một dừng (MTC). Tổng mức đầu tư của dự án là 3.768,9 tỷ đồng, trong đó chí phí xây dựng, thiết bị là 2.465,5 tỷ đồng; tiền dành cho GPMB là 774,8 tỷ đồng và các nguồn chi khác như quản lý dự án, lãi vay ngân hàng. Thời gian thu phí hoàn trả dự án là 25 năm 6 tháng
Theo ông Đỗ Anh Tuấn, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, Ban đã tiếp nhận, phối hợp tích cực với các bên thúc đẩy công tác triển khai thực hiện, dự án có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, đến naycác địa phương đã phê duyệt được 1.499/1.523 hộ, đạt tỷ lệ 98,4%; đã chi trả cho 1.450/1.523 hộ, đạt tỷ lệ 95,2%. Số hộ chưa phê duyệt phương án GPMB liên quan đến 24 hộ dân, diện tích đất là 68.191,5m2.
Thống kê cho thấy, quậnĐồ Sơn có chiều dài tuyến 2,9km; diện tích thu hồi:149.035,9m2, có liên quan đến 282 hộ gia đình và tổ chức. Đến nay địa phương đã chi trả 282/282 hộ gia đình và tổ chức, đã tạm bàn giao cho Nhà đầu tư 100% diện tích mặt bằng. Tại huyện Kiến Thụy có 5,987km đường đi qua, với diện tích đất thu hồi 261.319,3 m2; liên quan đến 665 trường hợp.
Đến nay đã chi trả bồi thường, hỗ trợ cho 624 trường hợp và đất bàn giao cho chủ đầu tư 250.409,7m2, đạt tỷ lệ 95,82%. Tại huyện Tiên Lãng có11,2km đường đi qua, diện tích 610.309,3m2, liên quan đến 576 hộ gia đình. Huyện đã chi trả 544 hộ. Diện tích mặt bằng bàn giao là 530.510,6m2, đạt tỷ lệ 86,9%. Những hộ còn lại (29 hộ) chưa nhận tiền ở xã Đông Hưng do chưa đồng ý với phương án đền bù, hỗ trợ.
Công tác GPMB cho tuyến chính trên địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình là 37,58ha, liên quan đến 710 hộ gia đình và tổ chức ở 7 xã bao gồm: xã Thụy Tân, Thụy Trường, Thụy An, Thụy Dũng, Thụy Hồng, Thụy Trình, Thụy Liên. Các địa phương hiện đã chi trả cho 639/710 hộ, với diện tích 35,22/37,58ha, đạt tỷ lệ 93,7%. Những hộ chưa được phê duyệt phương án (có 53 hộ) cũng đã tạm giao một phần mặt bằng cho nhà đầu tư.
Cũng theo ông Đỗ Anh Tuấn, khó khăn hiện nay là công tác GPMB cho đất tái định cư phục vụ GPMB bằng tuyến chính. Phần lớn các hộ yêu cầu được tái định cư bằng đất thay vi nhận tiền (ví dụ tại quận Đồ Sơn có 10 hộ ở phường Ngọc Sơn, huyện Kiến Thụy có 13 hộ).
Trong khi đó, giá đất ở cụ thể chưa được phê duyệt hoặc quy trình thủ tục đầu tư xây dựng khu tái định cư chưa được UBND thành phố chấp thuận. Ban quản lý dự án phối hợp với các sở, ngành, UBND quận huyện đang phối hợp báo cáo đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định
Tới thời điểm này, chủ đầu tư đang gấp rút thực hiện công tác thi công xây dựng, đẩy nhanh việc thực hiện hợp đồng BOT, khối lượng thi công xây dựng ước đạt 378 tỷ đồng, khoảng 12,46% giá trị xây lắp. Cụ thể, tại quận Đồ Sơn đang tổ chức 2 mũi thi công đào khuôn, rải vải địa kỹ thuật và đắp cát nền đường đạt 2,47/2,99 km.
Tại huyện Kiến Thụy, có 3 mũi thi công đào khuôn, rải vải địa kỹ thuật, đắp cát nền đường đạt chiều dài 2,85/4,93 km. Tại huyện Tiên Lãng đang có 5 mũi thi công đào khuôn đường, rải vải địa kỹ thuật và đắp cát nền đường trên đoạn chiều dài 0,93/9,47 km.
Tại huyện Thái Thụy có 4 mũi thi công đào khuôn, rải vải địa kỹ thuật và đắp cát nền đường đạt 4,2/8,96 km, đang thi công bấc thấm xử lý nền đất yếu được gần 1km. Hạng mục cầu Văn Úc, tổ chức 4 mũi thi công khoan cọc nhồi D1200, bệ mố, trụ, thân trụ; đúc xà mũ trụ, dầm Super T… Hạng mục cầu Thái Bình hiện đang thực hiện công tác chuẩn bị, huy động máy móc thiết bị để triển khai thi công…
Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình, Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố xác định đây là Dự án trọng điểm của thành phố trong năm 2019. Việc đẩy nhanh Dự án sẽ làm động lực để thực hiện nội dung cam kết giữa 6 tỉnh, thành phố trên tuyến cao tốc ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng –Thanh Hóa là tuyến đường này sẽ được hoàn thành trước năm 2020.
Đoàn Lanh
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Trung ương tập trung cho ý kiến vào…
UBND thành phố vừa ban hành Chỉ thị 14/CT-UBND yêu cầu Sở Giáo dục và…
Nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông…
Tổng cục Hải quan mới có Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cục Điều tra…
Tối 23-11, chung kết Nam vương Thế giới - Mr World 2024 diễn ra tại…
Hồi 23h31' ngày 23/11/2024, Trung tâm 114 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận được…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More