Print Thứ Năm, 08/08/2019 09:08

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình có chiều dài toàn tuyến là 29,7km. Trong đó, đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng 20,782km. Đến nay công tác GPMB cơ bản đáp ứng tiến độ. Tuy nhiên các địa phương có tuyến đường chạy qua tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến GPMB cho tuyến chính và GPMB các khu vực tái định cư, giúp nhà đầu dư đảm bảo tiến độ…

Bình đồ tuyến chính đường ô tô ven biển đoạn qua hải Phòng

Theo quy hoạch, tuyến đường bộ ven biển đi qua địa phận thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 24,75m. Tuy nhiên, giai đoạn trước mắt, thành phố quyết định đầu tư nền đường rộng 12m gồm 2 làn xe cơ giới 7m (2×3,5m), lề đường gia cố mỗi bên rộng 2m, lề đất mỗi bên rộng 0,5m.

Riêng đoạn từ nút giao với đường Phạm Văn Đồng (TL353) đến cầu Lạch Họng (Km0 – Km2+836,83) dài khoảng 2,84km, nền đường rộng 16m; cơ cấu tổ chức bao gồm 2 làn xe cơ giới mỗi làn rộng 3,5m, lề gia cố mỗi bên 2m, rãnh đan, bó vỉa rộng 1m và vỉa hè đường mỗi bên 2m. Kết cấu mặt đường cấp cao A1, mô đuyn đàn hồi yêu cầu Eyc³160MPa, tải trọng trục tính toán 100kN. Các cầu lớn trên tuyến (cầu Thái Bình, cầu Văn Úc) tương ứng với quy định cấp độ sông theo tiêu chuẩn TCVN 5664-2009.

Các cầu vượt đường bộ được xây dựng với quy mô tĩnh không cao 7,45m, khổ cầu rộng 12m phù hợp với mặt cắt ngang toàn tuyến. Trạm thu phí hoàn vốn dự án được xây dựng tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình (Lý trình Km18+600) và trạm phụ trên đường nhánh nối với đường huyện lộ thuộc huyện Tiên Lãng và huyện Kiến Thụy (thành phố Hải Phòng).

Quy mô mỗi trạm giai đoạn trước mắt gồm 4 làn xe (chưa bao gồm làn xe thô sơ và người đi bộ), được sử dụng công nghệ động không dừng (ETC), kết hợp một dừng (MTC). Tổng mức đầu tư của dự án là 3.768,9 tỷ đồng, trong đó chí phí xây dựng, thiết bị là 2.465,5 tỷ đồng; tiền dành cho GPMB là 774,8 tỷ đồng và các nguồn chi khác như quản lý dự án, lãi vay ngân hàng. Thời gian thu phí hoàn trả dự án là 25 năm 6 tháng

Thi công  nền đường trên đoạn thuộc huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Theo ông Đỗ Anh Tuấn, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, Ban đã tiếp nhận, phối hợp tích cực với các bên thúc đẩy công tác triển khai thực hiện, dự án có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, đến naycác địa phương đã phê duyệt được 1.499/1.523 hộ, đạt tỷ lệ 98,4%; đã chi trả cho 1.450/1.523 hộ, đạt tỷ lệ 95,2%. Số hộ chưa phê duyệt phương án GPMB liên quan đến 24 hộ dân, diện tích đất là 68.191,5m2.

Thống kê cho thấy, quậnĐồ Sơn có chiều dài tuyến 2,9km; diện tích thu hồi:149.035,9m2, có liên quan đến 282 hộ gia đình và tổ chức. Đến nay địa phương đã chi trả 282/282 hộ gia đình và tổ chức, đã tạm bàn giao cho  Nhà đầu tư  100% diện tích mặt bằng. Tại huyện Kiến Thụy có 5,987km đường đi qua, với diện tích đất thu hồi 261.319,3 m2; liên quan đến 665 trường hợp.

Đến nay đã chi trả bồi thường, hỗ trợ cho 624 trường hợp và đất bàn giao cho chủ đầu tư 250.409,7m2, đạt  tỷ lệ 95,82%. Tại huyện Tiên Lãng có11,2km đường đi qua, diện tích 610.309,3m2, liên quan đến 576 hộ gia đình. Huyện đã chi trả 544 hộ. Diện tích mặt bằng bàn giao là 530.510,6m2, đạt tỷ lệ 86,9%. Những hộ còn lại (29 hộ) chưa nhận tiền ở xã Đông Hưng do chưa đồng ý với phương án đền bù, hỗ trợ.

Công tác GPMB cho tuyến chính trên địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình là 37,58ha, liên quan đến 710 hộ gia đình và tổ chức ở 7 xã bao gồm: xã Thụy Tân, Thụy Trường, Thụy An, Thụy Dũng, Thụy Hồng, Thụy Trình, Thụy Liên. Các địa phương hiện đã chi trả cho 639/710 hộ, với diện tích 35,22/37,58ha, đạt tỷ lệ 93,7%. Những hộ chưa được phê duyệt phương án (có 53 hộ) cũng đã tạm giao một phần mặt bằng cho nhà đầu tư.

Thi công cầu vượt sông Văn Úc nối liên huyện Kiến Thụy với huyện Tiên Lãng

Cũng theo ông Đỗ Anh Tuấn, khó khăn hiện nay là công tác GPMB cho đất tái định cư phục vụ GPMB bằng tuyến chính. Phần lớn các hộ yêu cầu được tái định cư bằng đất thay vi nhận tiền (ví dụ tại quận Đồ Sơn có 10 hộ ở phường Ngọc Sơn, huyện Kiến Thụy có 13 hộ).

Trong khi đó, giá đất ở cụ thể chưa được phê duyệt hoặc quy trình thủ tục đầu tư xây dựng khu tái định cư chưa được UBND thành phố chấp thuận. Ban quản lý dự án phối hợp với các sở, ngành, UBND quận huyện đang phối hợp báo cáo đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định

Tới thời điểm này, chủ đầu tư đang gấp rút thực hiện công tác thi công xây dựng, đẩy nhanh việc thực hiện hợp đồng BOT, khối lượng thi công xây dựng ước đạt 378 tỷ đồng, khoảng 12,46% giá trị xây lắp. Cụ thể, tại quận Đồ Sơn đang tổ chức 2 mũi thi công đào khuôn, rải vải địa kỹ thuật và đắp cát nền đường đạt 2,47/2,99 km.

Tại huyện Kiến Thụy, có 3 mũi thi công đào khuôn, rải vải địa kỹ thuật, đắp cát nền đường đạt chiều dài 2,85/4,93 km. Tại huyện Tiên Lãng đang có 5 mũi thi công đào khuôn đường, rải vải địa kỹ thuật và đắp cát nền đường trên đoạn chiều dài 0,93/9,47 km.

Tại huyện Thái Thụy có 4 mũi thi công đào khuôn, rải vải địa kỹ thuật và đắp cát nền đường đạt 4,2/8,96 km, đang  thi công bấc thấm xử lý nền đất yếu được gần 1km. Hạng mục cầu Văn Úc, tổ chức 4 mũi thi công khoan cọc nhồi D1200, bệ mố, trụ, thân trụ; đúc xà mũ trụ, dầm Super T… Hạng mục cầu Thái Bình hiện đang thực hiện công tác chuẩn bị, huy động máy móc thiết bị để triển khai thi công…

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình, Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố xác định đây là Dự án trọng điểm của thành phố trong năm 2019. Việc đẩy nhanh Dự án sẽ làm động lực để thực hiện nội dung cam kết giữa 6 tỉnh, thành phố trên tuyến cao tốc ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng –Thanh Hóa là tuyến đường này sẽ được hoàn thành trước năm 2020.

Đoàn Lanh

Nguồn. ANHP

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Tuyến đường bộ ven biển qua Hải Phòng và Thái Bình: Tập trung bảo đảm tiến độ dự án
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác