Từ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5: Khảo sát làm đường gom, xây cầu vượt

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị tiến hành khảo sát làm đường gom Quốc lộ 5. Đồng thời xem xét lại toàn bộ số đường ngang mở ra quốc lộ, những lối mở không cần thiết phải đóng lại, những lối có nhiều người và xe cộ đi lại phải làm cầu vượt.

Video ghi lại khoảnh khắc xe tải gây tai nạn trên Quốc lộ 5

“Đạp phanh không ăn”

Liên quan đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra khoảng 6h5 trên Quốc lộ 5, thuộc địa bàn huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương), 10h sáng cùng ngày tại UBND xã Cộng Hòa (huyện Kim Thành) đã diễn ra buổi họp báo thông tin về vụ việc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận Tải Nguyễn Văn Thể; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cùng đại diện nhiều cơ quan chức năng đã tham dự cuộc họp.

Theo báo cáo, lúc 4h15, tại vị trí lối sang thôn Tường Vu (xã Cộng Hòa) đoạn trên Quốc lộ 5 (chiều Hà Nội đi Hải Phòng), ô tô Mercedes 16 chỗ ngồi va chạm với ông Đào Quang Huấn (sinh năm 1938, trú tại thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa) khiến nạn nhân chết tại chỗ.

2 tiếng sau, khoảng 6h5, trong lúc công an đang phân luồng giao thông quanh hiện trường vụ tai nạn thì chiếc xe tải chở nước 29H-150.97 do lái xe Hà Văn Hoàng (sinh năm 1993, trú tại xóm 9, xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển, mất lái va vào dải phân cách giữa. Chiếc xe sau đó lao vào đoàn người và xe máy đang chờ sang đường vào xã Cộng Hòa rồi lật nghiêng, khiến ít nhất 5 người chết tại chỗ, 2 người bị thương.

Danh tính nạn nhân tử vong gồm: Đào Quang Thuận (sinh năm 1960, Chủ tịch hội nông dân xã Cộng Hòa, thôn Lai Khê); Trương Minh Khang (sinh năm 1974, thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa); Nguyễn Quốc Hoàng (sinh năm 2002, thôn Thanh Liên, xã Cộng Hòa); Hoàng Thị Bung (tỉnh Sơn La) và Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1989, huyện Thanh Hà). 2 người bị thương là Nguyễn Văn Tôn và Lương Văn May.

Theo Đại tá Nguyễn Thái Điệp – Trưởng Công an huyện Kim Thành, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn được xác định là do lái xe không làm chủ được tốc độ.

Kết quả giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ, trước lúc bị lật, xe tải chạy với tốc độ 65 km/h. 20 giây trước khi va chạm, tốc độ xe là 63 km/h.

Liên quan đến vụ việc, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin thêm, qua kiểm tra ban đầu tài xế điều khiển xe tải âm tính với ma túy, không có nồng độ cồn trong khí thở. Cũng theo ông Hùng, lời khai ban đầu của tài xế xe tải sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc là do “đạp phanh không ăn”.

Hiện trường vụ tai nạn

Khảo sát làm đường gom Quốc lộ 5

Cũng trong sáng 23/7, vào lúc 5h30, tại điểm giao cắt giữa Quốc lộ 5 và đường vào thôn Hợp Nhất, xã Lai Vu (huyện Kim Thành), xe ô tô đầu kéo 16H-3598, kéo rơ-moóc 15R-01085 do Phạm Đức Ngạn (sinh 1990, trú xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) lái hướng Hải Phòng – Hà Nội, đã va chạm với xe ô tải tải 34L-7671 do anh Lê Văn Huy ở xã Cộng Hòa (huyện Kim Thành) điều khiển chạy từ đường thôn Hợp Nhất ra.

Vụ va chạm làm ô tô tải 34L-7671 tiếp tục va chạm với xe ô tô đầu kéo 20C-03061, kéo rơ-moóc 20R-002.43 đang chạy chiều đường Hà Nội – Hải Phòng, khiến anh Lê Văn Huy bị thương nặng và chết trên đường đi bệnh viện cấp cứu.

Như vậy, 3 vụ tai nạn giao thông xảy ra liên tiếp sáng 23/7 trên một đoạn ngắn của quốc lộ 5, đoạn qua huyện Kim Thành đã làm ít nhất 7 người chết, 2 người bị thương.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người chết và bị thương trong vụ tai nạn. Người đứng đầu ngành giao thông đề nghị tỉnh Hải Dương khẩn trương tổ chức các đoàn thăm hỏi, chia sẻ với gia đình có người bị nạn. Các cơ quan, đơn vị liên quan khai thác camera ven quốc lộ 5, camera hành trình của ô tô chạy trên đường, thông tin của người dân để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Kiểm tra nồng độ cồn, ma tuý, các chất kích thích khác của các lái xe gây tai nạn. Tổ chức kiểm tra điều kiện đăng ký, đăng kiểm của phương tiện.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp kiểm tra tình trạng mặt đường, biển báo, sơn vạch kẻ đường… để xác định nguyên nhân. Nếu tai nạn liên quan đến trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước hoặc cá nhân thì phải xử lý nghiêm, sớm có kết luận cuối cùng về vụ tai nạn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) phối hợp với đơn vị khai thác Quốc lộ 5 khảo sát mặt đường qua địa bàn huyện Kim Thành. Lắp đặt các thiết bị phản quang, gờ giảm tốc tại các lối mở ra Quốc lộ.

Bộ trưởng đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương và huyện Kim Thành phối hợp với Tổng cục Đường bộ khảo sát làm đường gom Quốc lộ 5. Đồng thời xem xét lại toàn bộ số đường ngang mở ra quốc lộ, những lối mở không cần thiết phải đóng lại, những lối có nhiều người và xe cộ đi lại phải làm cầu vượt.

Ngoài ra ở những nơi dân cư đông đúc, cần nghiên cứu kỹ lưỡng để điều chỉnh tốc độ của phương tiện cho phù hợp. UBND tỉnh Hải Dương cần chỉ đạo các địa phương trong tỉnh có Quốc lộ 5 đi qua và các cơ quan liên quan tổ chức rà soát, xử lý, xoá các điểm đen tai nạn giao thông ngay trong năm 2019.

Nguồn. Kinh tế & Đô thị

Tin khác

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More