Trong đó, sắp xếp quận Hồng Bàng và các phường trực thuộc như sau: Điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên là 11,56 km2, quy mô dân số là 20.857 người của xã Đại Bản, toàn bộ diện tích tự nhiên là 8,31 km2, quy mô dân số là 15.381 người của xã An Hồng và toàn bộ diện tích tự nhiên là 5,48 km2, quy mô dân số là 15.287 người của xã An Hưng thuộc huyện An Dương để nhập vào quận Hồng Bàng. Sau sắp xếp, thành lập 03 phường An Hồng, An Hưng, Đại Bản trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 03 xã An Hồng, An Hưng, Đại Bản.
Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 1,05 km2, quy mô dân số là 15.123 người của phường Hạ Lý và toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,43 km2, quy mô dân số là 12.047 người của phường Trại Chuối vào phường Thượng Lý. Sau khi nhập, phường Thượng Lý có diện tích tự nhiên là 2,98 km2 và quy mô dân số là 47.646 người.
Nghị quyết số 1232/NQ-UBTVQH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Sau khi điều chỉnh, quận Hồng Bàng có diện tích tự nhiên là 39,77 km2 và quy mô dân số là 177.820 người; có 10 phường, gồm: An Hồng, An Hưng, Đại Bản, Hoàng Văn Thụ, Hùng Vương, Minh Khai, Phan Bội Châu, Quán Toan, Sở Dầu và Thượng Lý.
Nhìn từ định hướng phát triển không gian đô thị của Hải Phòng, có thể thấy việc điều chỉnh địa giới để mở rộng quận Hồng Bàng là đòi hỏi thực tiễn khách quan và phù hợp với định hướng phát triển đô thị của toàn thành phố. Tại Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định việc “nghiên cứu, mở rộng không gian đô thị” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Vì vậy, việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính để mở rộng quận Hồng Bàng là bước đi phù hợp nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Bộ Chính trị. Cởi bỏ chiếc áo đô thị chật chội, không gian phát triển của quận được mở rộng giúp giảm áp lực về cơ sở hạ tầng cũng như mật độ dân số lên khu vực nội thị hiện hữu; tạo tiền đề phát triển Hồng Bàng thành đô thị thương mại, dịch vụ xanh, văn minh, hiện đại; giữ vững vị thế, vai trò quận đi đầu trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại, là trọng điểm kinh tế biển của cả nước.
Hoàng Tùng
Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc…
UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch 247/KH-UBND triển khai thi hành Luật Đường…
Sau bão số 3 đến nay đã gần 2 tháng nhưng nhiều cánh rừng cây…
Sáng 3/11, tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ thành…
Bộ Công an đề xuất hành vi cưỡng ép thành viên gia đình ra khỏi…
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh được quy hoạch đi qua 10 tỉnh,…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More