Từ ngày 1-4, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) ra quân triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các loại xe tải, ô tô đầu kéo chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ. Đợt kiểm tra chuyên đề này sẽ kéo dài đến hết năm 2021, nhằm xây dựng ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho đội ngũ lái xe tải.
Xử lý các vi phạm liên quan đến xe tải
Sáng sớm 22-3, nhiều ô tô tải tập kết dọc đường Trần Tất Văn (quận Kiến An). Đây đều là xe chở vật liệu, phế liệu được thu gom từ các điểm trung chuyển trên địa bàn phường Tràng Minh (quận Kiến An) đi các nhà máy, đơn vị xử lý, tái chế. Qua quan sát cho thấy, các phương tiện này vi phạm quy định về chở hàng quá khổ. Hệ thống thành, thùng xe được hàn gắn thêm khung giá sắt phía trên để có thể chở được nhiều hàng hơn. Anh Trịnh Văn Bình, người thu gom phế liệu nhiều năm ở khu vực này cho biết: Điểm chung hàng phế liệu ở đây là cồng kềnh, nhiều phuy, téc nước rỉ sét, nhẹ nhưng cao tới gần 2m. Nếu không cơi nới thành, thùng xe thì chỉ chở vài phuy là chật, không thu được nhiều lợi nhuận.
Thực tế tình trạng cơi nới thành, thùng phương tiện vận tải hàng hóa diễn ra khá phổ biến. Ghi nhận tại các tuyến đường vanh đai như: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, Lê Thánh Tông cho thấy, xe tải cơi nới thành, thùng xuất hiện khá nhiều, với đủ các loại tải trọng từ 1 đến 2,5 tấn. Ngoài ra, cũng có tình trạng một số xe ô tô đầu kéo sử dụng thêm các container cũ làm phương tiện chở hàng phế liệu, vật tư cũ phục vụ các cơ sở sơ khí, tái chế sắt, thép.
Từ ngày 1-4, lực lượng CSGT tập trung xử lý tất cả lỗi vi phạm này theo chỉ đạo của Công an thành phố. Trước đây, các chuyên đề kiểm soát liên quan đến xe ô tô tải thường chỉ tập trung vào lỗi vi phạm chính là chở hàng quá tải trọng cho phép. Tuy nhiên, trong đợt kiểm soát này, lực lượng chức năng sẽ mở rộng phạm vị xử lý các lỗi vi phạm. Trong đó, sẽ tập trung vào các phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm lỗi chở hàng quá tải trọng thiết kế của xe; quá tải trọng của cầu đường; quá khổ giới hạn của xe, cầu đường mà không có giấy phép lưu hành do cơ quan có thẩm quyền cấp; tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành, thùng xe; xe ô tô vận tải hàng siêu trường, siêu trọng vi phạm các quy định khi tham gia giao thông.
Xử lý chủ phương tiện vi phạm
Theo Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hải Phòng Đào Trọng Hà, trước khi xuất xưởng, nhà sản xuất xe ô tô tải đều niêm yết rất cụ thể kích thước hệ thống thành, thùng xe. Trong quá trình kiểm tra đăng kiểm định kỳ các ô tô tải, các đơn vị đăng kiểm đều kiểm tra rất chặt chẽ yếu tố kỹ thuật này. Tuân thủ các yếu tố kỹ thuật của nhà sản xuất là điều kiện quan trọng để bảo đảm an toàn cho phương tiện trong quá trình vận hành.
Tuy nhiên, trong thực tế vẫn có tình trạng sau khi tiến hành đăng kiểm, chủ các ô tô tải tự ý hàn thêm khung giá, cơi nới thành, thùng xe rồi mới tiếp tục khai thác hoạt động để chở thêm được nhiều hàng hóa hơn so với quy định. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông xử lý gần 100 ô tô tải chở hàng cồng kềnh, không chằng buộc hàng hóa cẩn thận. Hầu hết các trường hợp này đều xảy ra ở những phương tiện được cơi nới thành, thùng hàng. Quản trị viên diễn đàn Luật giao thông Nguyễn Cường cho rằng: Các lỗi vi phạm này là của chủ phương tiện. Nếu chủ phương tiện không đồng ý, chắc chắn không lái xe nào tự ý cơi nới thành, thùng xe. Do đó, trong đợt kiểm tra chuyên đề lần này, lực lượng chức năng cần tăng cường xử lý cả những lỗi vi phạm liên quan tới cá nhân, tập thể có phương tiện vi phạm quy định giao thông đường bộ.
Để hoạt động vận tải hàng hóa an toàn, cơ quan chức năng như Công an thành phố, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương, UBND các quận, huyện tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ đến chủ doanh nghiệp vận tải, lái xe cam kết chở hàng đúng tải trọng cho phép của phương tiện. Chủ doanh nghiệp nào cố tình vi phạm nhiều lần, cần thiết xem xét thu hồi giấy phép hoặc hạn chế hoạt động kinh doanh vận tải.
Trong đợt tổ chức kiểm soát ô tô tải lần này, lực lượng chức năng sẽ tập trung vào quốc lộ 5, quốc lộ 10, quốc lộ 37; các đầu mối bốc xếp hàng hoá gần khu vực cảng biển, cảng, bến thuỷ nội địa, nhà ga; địa bàn khu vực khai thác khoáng sản, mỏ đá, mỏ cát, các trạm trộn bê tông, nhà máy sản xuất xi măng, gạch, thép… các tỉnh lộ 351, 352, 353, 354, 355, 356, 357, 359; các đường vành đai: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông, Hùng Vương, Bạch Đằng./.
Minh An. Ảnh: Phan Tuấn