Print Thứ Hai, 31/10/2022 19:00 Gốc

Từ 1.11, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.

Chiều 31.10, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo công bố việc các doanh nghiệp viễn thông triển khai Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của người sử dụng dịch vụ viễn thông qua cuộc gọi thoại.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên.

Đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: PV.

9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656, tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh.

Trong đó, tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác (giảm 10.6 % so với cùng kỳ năm 2021).

Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Đức Long chủ trì buổi họp báo.

Số lượt phản ánh cuộc gọi rác là 177.473 (tăng 34.2%), trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, từ 1.11, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.

Bắt đầu từ ngày mai 1.11.2022, khách hàng có thể phản ánh qua đầu số 156. Trong thời gian này, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn như hiện nay.

Sau một thời gian khi lưu lượng đến 5656 giảm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156, cụ thể:

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156

Với tin nhắn rác: S (số điện thoại, nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Với cuộc gọi có dấu hiệu rác, soạn tin nhắn với cú pháp: V (số điện thoại, nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (số điện thoại, nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Cách 2: Gọi tới đầu số 156

Các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Từ đó các nhà mạng sẽ có các biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp xử lý theo quy định.

Hữu Chánh

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Từ 1.11, tiếp nhận cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua tổng đài 156
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác