Phải khẳng định, cái được của quận Đồ Sơn trong những năm gần đây là đã kiềm chế, giảm đáng kể TNGT đem lại cuộc sống an toàn cho cả người dân và du khách. Đặc biệt, từ đầu năm 2017 đến nay, trên các tuyến đường phố thuộc khu du lịch của quận không để xảy ra TNGT nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại về người. Kết quả này càng khẳng định công tác TTATGT ở quận Đồ Sơn đang đi rất đúng hướng tới mục tiêu: Văn hóa – An toàn – Thân thiện.
Kỳ II- Nỗ lực từ nhiều phía
Tổ chức giao thông khoa học
Theo thống kê, giai đoạn 2005-2014, Đồ Sơn là địa phương đứng đầu về TNGT của thành phố với 12-15 vụ mỗi năm khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương, trong đó có tới 70% xảy ra trên các tuyến đường thuộc khu du lịch.
Tuy nhiên từ năm 2015-2016 trên địa bàn chỉ xảy ra 3-4 vụ và như đã nói, từ đầu năm 2017 đến nay, trên các tuyến phố của khu du lịch, không có vụ TNGT nghiêm trọng nào xảy ra.
Kết quả trên là minh chứng hùng hồn cho những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp ngành chức năng, chính quyền, đơn vị và nhân dân địa phương. Trong đó, Công an quận Đồ Sơn đóng vai trò chủ công, nòng cốt. Theo ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng Ban ATGT quận, từ năm 2015, Công an quận luôn làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, điều hành hiệu quả các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, lập lại trật tự đường hè, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch địa phương. Theo đó, có rất nhiều biện pháp mới, cách làm hay trong giữ gìn ATGT, kiểm soát giảm thiểu tai nạn một cách bền vững đã được Công an quận triển khai hàng năm qua.
Tới Đồ Sơn, ai cũng có thể thấy rõ: Đường vào khu du lịch đều là đường sát núi, có nhiều đoạn sát biển và quanh co, nhiều khúc cua nguy hiểm, đường vắng nhà dân hai bên đường. Chính vì vậy, nhiều du khách đã chủ quan điều khiển xe vượt quá tốc độ cho phép, không làm chủ tốc độ gây va chạm, TNGT chết người.
Đã không hiếm những vụ lái xe tự gây họa cho mình, phương tiện lao thẳng xuống biển, hoặc có vụ khách du lịch điều khiển phương tiện mất lái để cho xe ô tô đâm cả vào trụ sở Trạm Công an phường Vạn Hương. Một hiện tượng khá nhức nhối khác là thói quen của du khách đến tham quan, du lịch, ăn nghỉ để xe bừa bãi, mất trật tự tại các nhà hàng, nhà nghỉ. Rồi tình trạng khách du lịch “thái quá” ăn nhậu say xỉn, quậy phá, gây gổ đánh nhau gây mất ANTT địa bàn; nạn chèo kéo khách, tranh giành, cò mồi khách…
Tình hình trên đã đặt ra yêu cầu cấp bách là phải lập lại TTATGT, TTCC, xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên toàn khu du lịch. Đây cũng là chỉ đạo “nóng” của Thành ủy, UBND, Ban ATGT thành phố. Với vai trò chủ công, Công an quận Đồ Sơn đã nghiên cứu một cách khoa học, hợp lý trên cơ sở đó đề xuất cấp, ngành thành phố, chính quyền địa phương về phân luồng, tổ chức giao thông trên các tuyến, cung đường.
Lực lượng CSGT Công an quận Đồ Sơn ra quân bảo đảm TTATGT
Cùng với đó, Công an quận chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch công tác rất kỹ theo từng quý, từng tháng; phân công lực lượng CSGT và lực lượng Cảnh sát khác siết chặt công tác TTKS; tuyên truyền nhắc nhở, xử lý các trường hợp lái xe cố tình vi phạm TTATGT trên toàn tuyến cũng như hướng dẫn, nhắc nhở, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, TTCC đối với du khách vào những tháng cao điểm.
Theo khẳng định của ông Vũ Thái Bình, Trưởng phòng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn (Sở GTVT), công tác phân luồng, tổ chức giao thông tại quận Đồ Sơn hiện nay đã được địa phương, ngành chức năng tính toán hết sức kỹ lưỡng, tỉ mỉ cho từng tuyến đường, cung đường, nút giao thông và hiệu quả đem lại thì đã thấy.
Đáng nói, gần đây, trên mạng cá nhân có xuất hiện một vài ý kiến mang tính chủ quan cho rằng việc bố trí giao thông vào Khu 1 chưa hợp lý. Những ý kiến đó là không có cơ sở. Hiện trạng, tổ chức giao thông tại đây cho phép các phương tiện ô tô đi một chiều theo đường Lý Thái Tổ, đường Vạn Hoa để vào khu du lịch và sau đó đi ra theo đường ven biển; các phương tiện giao thông khác sẽ tham gia 2 chiều đường là phương án tối ưu để hạn chế thấp nhất xung đột giao thông, mất ATGT.
Phương án trên đã được nhiều cơ quan, đơn vị chuyên môn, lực lượng chức năng (UBND quận, Sở GTVT, CATP, Phòng PC67 – CATP và Công an quận Đồ Sơn) khảo sát thực tế, nghiên cứu, thống nhất trước khi đưa ra đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền quyết định. Trên thực tế, biện pháp tổ chức giao thông này đã giúp Đồ Sơn từ đầu năm 2017 đến nay TTATGT có bước đột phá tích cực; số vụ va chạm, TNGT giảm; không để xảy ra TNGT có thiệt hại về người ở khu du lịch, nhất là du khách đã ý thức cao trong tham gia giao thông cũng như dừng đỗ phương tiện đúng nơi quy định…
“Lấy xây để chống”
Một ghi nhận khác về cách làm “lấy xây để chống” trong bảo đảm TTATGT, TTCC ở quận Đồ Sơn đó là tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho các tầng lớp dân cư. Hàng năm, Công an quận chỉ đạo Đội CSGT-TT xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác trên tại cơ sở. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã phối hợp với 5 trường PTTH, THCS trên địa bàn quận tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh dưới hình thức tổ chức hội thi “Cho nụ cười ngày mai” và “Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông” thu hút hơn 1.200 học sinh các cấp tham gia. Cũng từ đầu tháng 4-2018, UBND quận phát động ra quân thực hiện “Tháng An toàn giao thông – trật tự đường hè – vệ sinh môi trường đô thị” hưởng ứng Liên hoan du lịch “Đồ Sơn – điểm hẹn du lịch 2018”.
Các lực lượng: Công an, quản lý đô thị quận đã tổ chức ký cam kết nội dung này đến 100% hộ dân kinh doanh buôn bán, nhà hàng, khách sạn và cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ với 4 doanh nghiệp vận tải hành khách ta xi, xe điện với khoảng 110 đầu xe được phép hoạt động trên địa bàn Đồ Sơn.
Theo Thiếu tá Phạm Quang Tuấn, Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn, đơn vị luôn xác định biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở là trọng tâm, lâu dài để xây dựng văn hóa giao thông tại địa phương. Trong quá trình TTKS, Công an quận không xử lý các xe ô tô mang biển số tỉnh ngoài vi phạm với lỗi không cố ý, đặc biệt là chỉ nhắc nhở các phương tiện chở người từ 16 chỗ trở lên. Từ ngày 15-3-2018 đến ngày 20-5-2018, CSGT-TT của quận đã nhắc nhở 448 trường hợp lái xe vi phạm.
Trong khi đó, công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT 6 tháng đầu năm 2018 là 359 trường hợp, phạt tiền theo lỗi 112,9 triệu đồng; giảm từ 15-17% số trường hợp vi phạm và số tiền phạt so với cùng kỳ năm 2017…
Trở lại vấn đề khắc phục bất cấp hạ tầng kỹ thuật giao thông trên địa bàn. Từ cuối năm 2017, được sự đồng ý của Ban ATGT quận, Công an quận Đồ Sơn đã khảo sát, nghiên cứu, tổ chức lắp đặt 831m gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ tại 41 nút giao thông giữa đường tuyến chính với đường giao thông ngõ phố từ nguồn vốn vận động đóng góp, xã hội hóa. Trước tình trạng gia tăng đột biến phương tiện giao thông, để đảm bảo TTATGT cho khách du lịch, UBND quận Đồ Sơn phối hợp với ngành chức năng đã tiến hành khảo sát thực tế và có kiến nghị nhiều nội dung như: cắm biển 420 (khu vực đông dân cư) tại vị trí nút giao thông ngã 3 bốt Bà Thau với đường Nguyễn Hữu Cầu nhằm giảm tốc độ cho phép đối với các phương tiện theo Thông tư 91/TT-BGTVT; cắm bổ sung biển P127 (tốc độ cho phép tối đa 50km/h) tại 4 vị trí đường Lý Thái Tổ…
Ban ATGT quận Đồ Sơn cũng đã kiến nghị Ban ATGT thành phố, ngành giao thông vận tải quan tâm đầu tư việc kẻ lại vạch sơn trên các tuyến đường nội bộ, đường du lịch thuộc quận theo quy chuẩn 41: 2016/BGTVT nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành của nhân dân khi tham gia giao thông và làm căn cứ trong việc xác định lỗi để điều tra, giải quyết các vụ TNGT nếu xảy ra. Các động thái này đều xuất phát từ tiêu chí kiềm chế TNGT, phục vụ tốt khách du lịch đến với Đồ Sơn.
Đoàn Lanh – Báo an ninh Hải Phòng ngày 16/06/2018