Công nghệ

Trung tâm giám sát, điều hành thông minh: Tăng cường kết nối thông tin giữa người dân và cơ quan nhà nước

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Văn bản số 2982/UBND-KSTTHC ngày 6/5/2022 về việc triển khai Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) của thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai vận hành mô hình thử nghiệm Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC), xử lý phản ánh hiện trường của người dân/doanh nghiệp.

Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường thuộc IOC là hệ thống tiếp nhận và xử lý, trả lời những phản ánh của người dân thông qua ứng dụng di động “Hải Phòng Smart”. Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường nhằm tăng cường sự tương tác giữa người dân và cơ quan nhà nước, nâng cao hoạt động giám sát của người dân/doanh nghiệp, cung cấp thông tin nhanh nhất đến các cơ quan nhà nước có chức năng để tiếp nhận, xử lý, kịp thời trả lời, giải đáp các phản ánh, kiến nghị của nhân dân trên môi trường số; cải tiến chất lượng, gia tăng sự hài lòng của người dân, phát huy trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân.

Để triển khai đưa hệ thống vào hoạt động, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn vận hành Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường và cấp tài khoản quản trị cho cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin tại các sở, ngành thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện.

Thời gian qua, nhờ công tác phối hợp, triển khai tích cực, sâu rộng, hệ thống đã tiếp nhận được nhiều phản ánh của người dân ở các nơi trên địa bàn thành phố gửi về. Các nội dung phản ánh rất phong phú, đa dạng, liên quan mật thiết đến các vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, thể hiện rõ trách nhiệm của công dân đối với các vấn đề xã hội hiện nay như: Phản ánh của người dân trên địa bàn quận Dương Kinh với các nội dung “Ngã Tư đường tỉnh 361 nối từ xã Đông Phương sang bên Phường Hưng Đạo-Cầu Hòa Bình sang Hưng Đạo quá nhỏ đối với hàng chục nghìn công nhân và nhân viên công chức đi làm mỗi sáng. Đoạn từ Cầu Hòa Bình sang đến ngã tư Chợ Hương (đường 355) lòng đường bé hẹp hàng hóa bày ra lòng đường chiếm hết lòng đường. Thành phố có thể nghiên cứu mở nối từ đường tỉnh 355 sang đường tỉnh 361 đoạn khác tránh khu dân cư Chợ Hương để thúc đẩy kinh tế lưu thông hàng hóa trong khu vực Kiến Thụy, Dương Kinh”; “Hiện nay khu vực tái định cư thuộc phường Anh Dũng đang hình thành lên một gar rác tự phát, trong đó có cả rác thải công nghiệp và họ tiêu hủy bằng cách đốt gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khoẻ của các hộ dân sống quanh đó và hơn nghìn công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp đóng gần đó”; Phản ánh của công dân Nguyễn Lệ kiến nghị với nội dung “việc nhà xây dựng trái phép trên mặt đường Hồng Bàng, đối diện Ủy ban quận, gây cháy nổ nguy hiểm đến các hộ dân xung quanh, đã từng cháy nổ lớn, tiếp tục xây dựng”…

Những nội dung trên đã được các đơn vị Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện nơi xảy ra tình trạng người dân phản ánh phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra thực trạng và kịp thời xử lý và có phản hồi lại trên hệ thống một cách thuận tiện, nhanh chóng. Trong quá trình xử lý, các vấn đề phức tạp cũng được các đơn vị quan tâm, ra văn bản phối hợp tìm cách giải quyết nhanh nhất với mục tiêu nâng cao hiệu quả công việc, rút ngắn thời gian xử lý, phân định được trách nhiệm của đơn vị, cá nhân xử lý, đem lại kết quả bước đầu làm hài lòng người dân.

Thông qua quá trình thử nghiệm, lãnh đạo các đơn vị đã lắng nghe được trực tiếp ý kiến của người dân, doanh nghiệp, giám sát được công việc và quá trình xử lý, đôn đốc, nhắc nhở các bộ phận trong quá trình xử lý, hạn chế tình trạng quá hạn xử lý phản ánh, hỗ trợ cho công việc điều hành tốt hơn.

Ứng dụng “Hải Phòng Smart” được kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí hành chính thông qua việc sử dụng hệ thống, tăng cường sự tương tác giữa người dân và cơ quan nhà nước, góp phần cải tiến chất lượng, gia tăng sự hài lòng của người dân, phát huy trách nhiệm của cơ quan Nhà nước khi tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân. Đồng thời, là công cụ quan trọng hỗ trợ các cơ quan Nhà nước trong việc tiếp nhận những phản ánh của công dân, tổ chức về các vấn đề bất cập trong xã hội.

Nguồn tin: haiphong.gov.vn

Tin khác

EVN lỗ thêm 13.000 tỉ đồng nửa đầu năm 2024

Đề cập bức tranh tài chính 6 tháng đầu năm nay, lãnh đạo EVN tiết…

16/07/2024

Ngày hội hiến máu tình nguyện LG Display Việt Nam Hải Phòng năm 2024

Trong 2 ngày 11 và12/7, tại tòa nhà Phúc lợi khu KTX, Công ty TNHH…

16/07/2024

Xử phạt Nhà sách Tiến Thọ Hải Phòng do không bảo đảm đủ điều kiện hoạt động đối với cơ sở phát hành

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã…

16/07/2024

Nhà ở xã hội gần 5.000 căn ở Hải Phòng có giá bán từ hơn nửa tỉ đồng

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Tổng kho 3 Lạc Viên Hải…

16/07/2024

Đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ và đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và khai…

16/07/2024

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam thăm, tặng quà người có công trên địa bàn quận Hải An

Nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng 16/7,…

16/07/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More