Bộ GTVT cho biết, Chính phủ Trung Quốc đã viện trợ 10 triệu nhân dân tệ (NDT) cho việc khảo sát, lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Liên quan đến thông tin trên báo chí trong vài ngày qua về phương án Quy hoạch tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn (1.435 mm) Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, chiều nay 25.11, Bộ GTVT phát đi thông cáo cho biết, năm 2015, trên cơ sở kết quả trao đổi trong các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10 triệu nhân dân tệ (NDT) để tiến hành khảo sát, lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Đến nay, tư vấn lập quy hoạch dự kiến toàn tuyến có chiều dài 392 km với 38 ga, chạy chung tàu khách và tàu hàng. Vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương để xin ý kiến về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga trên tuyến làm cơ sở dành quỹ đất phục vụ dự án đầu tư trong tương lai.
Sau khi tư vấn hoàn thành nghiên cứu quy hoạch, Bộ GTVT cho biết sẽ triển khai các thủ tục để tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật theo quy định. Kết quả nghiên cứu sẽ được Tổng cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình lập quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt trong giai đoạn đến 2030, định hướng đến 2050 để trình Thủ tướng phê duyệt theo quy định của luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 ngày 24.11.2017.
Căn cứ quy hoạch được duyệt, thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, Bộ GTVT sẽ triển khai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật. Với quy mô đầu tư, dự kiến dự án sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua về chủ trương đầu tư.
Vì vậy, khi lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, việc triển khai sẽ được tiếp tục nghiên cứu một cách thận trọng, tham khảo ý kiến nhân dân, chuyên gia, các bộ, ngành, địa phương có liên quan, nhất là quy mô, phương án phân kỳ và khả năng huy động vốn trước khi trình cấp có thẩm quyền xem thẩm định, phê duyệt.
Cũng theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có vị trí rất quan trọng trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía bắc sông Hồng. Đây là tuyến đường sắt chạy theo hành lang đông – tây nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng – một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam.
Trước đó, Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã định hướng phát triển tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài dự kiến khoảng 380 km, đường đôi khổ 1.435 mm điện khí hoá.
Theo Bộ GTVT, căn cứ chiến lược chung và quy hoạch phát triển được duyệt từ năm 2002, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đã được đưa vào danh mục nghiên cứu làm cơ sở dành quỹ đất, huy động nguồn vốn đầu tư để có thể triển khai xây dựng.
Tuyến đường đưa vào khai thác nhằm nâng cao chất lượng vận tải trên hành lang đông – tây, góp phần quan trọng trong việc giao lưu quốc tế, khai thác có hiệu quả, phát huy thế mạnh của cảng biển khu vực Hải Phòng.
Trước đó, ngày 22.11, Báo Thanh Niên có bài viết Lãng phí tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng?. Theo đó, tuyến đường này chạy qua 8 tỉnh, có mức đầu tư khái toán là 100.000 tỉ đồng chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng.
Các chuyên gia cho rằng chưa cần thiết triển khai dự án này, trong bối cảnh ngành đường sắt đang thiếu vốn trầm trọng, nhiều tuyến tàu bị thua lỗ, nhiều dự án bị đình trệ, nhiều dự án “vẽ” vốn khủng rồi để đó.