Print Thứ Hai, 26/12/2022 22:10 Gốc

Quyết định này của Trung Quốc là bước cuối cùng trong việc chấm dứt 3 năm chiến dịch “zero-Covid” và chuyển sang sống chung với vi rút.

Theo South China Morning Post, Covid-19 đã được quản lý như căn bệnh truyền nhiễm hàng đầu loại A kể từ năm 2020, ngang hàng với dịch hạch và dịch tả. Khi tuyên bố được đưa ra, các nhà chức trách cho biết căn bệnh sẽ được quản lý theo Luật Kiểm dịch và Sức khỏe Biên giới.

(Ảnh minh họa: BBC)

Theo luật pháp Trung Quốc, chính quyền phải áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt nhất như kiểm dịch và cách ly người nhiễm bệnh và những người tiếp xúc gần với họ, đồng thời phong tỏa toàn thành phố để ngăn chặn những căn bệnh đó.

Tại cửa khẩu, người mắc bệnh phải cách ly, trường hợp nghi ngờ cách ly tùy theo thời gian ủ bệnh.

Tuy nhiên, các cơ quan y tế cấp tỉnh và bệnh viện ở Quảng Đông, Phúc Kiến và Giang Tô cho biết, Ủy ban Y tế Quốc gia thông báo vào 25/12, yêu cầu chuẩn bị hạ cấp xuống quản lý loại B từ ngày 8/1/2023, nghĩa là chỉ yêu cầu “điều trị cần thiết và các biện pháp hạn chế sự lây lan”.

Có khả năng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ bao gồm cả việc cách ly bắt buộc đối với du khách đến Trung Quốc cũng sẽ bị loại bỏ sau khi hạ cấp, vì đây không còn là yêu cầu bắt buộc trong quản lý danh mục B.

Dấu hiệu xoay chuyển

Có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự xoay trục, với việc không bắt buộc xét nghiệm PCR và Phó Thủ tướng Sun Chunlan, người phụ trách ứng phó với Covid-19, kêu gọi chính quyền cấp dưới tập trung vào điều trị.

Công nhân mặc đồ bảo hộ tại một khu phố bị phong tỏa ở Bắc Kinh (Ảnh: Bloomberg).

Ủy ban Y tế Quốc gia cũng ngừng công bố các trường hợp nhiễm Covid-19 hàng ngày vào Chủ nhật và chuyển giao nhiệm vụ cho cơ quan kiểm soát dịch bệnh, một thông lệ phù hợp hơn với việc quản lý các bệnh truyền nhiễm cấp thấp hơn.

Các nhà chức trách cũng sẽ không còn coi Covid-19 là một dạng viêm phổi.

Theo một quản lý cấp cao của bệnh viện ở Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến phía đông nam, NHC cho biết Covid-19 sẽ được gọi chính thức là “nhiễm chủng coronavirus mới” thay vì “viêm phổi do coronavirus mới” như hiện nay.

Mặc dù Covid-19 luôn là bệnh truyền nhiễm loại B ở Trung Quốc, loại bao gồm cả HIV, viêm gan siêu vi và cúm gia cầm H7N9, nhưng chính quyền đã kiểm soát dịch bệnh như loại A, trao quyền cho chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp mạnh như phong tỏa, cách ly.

Quảng Đông mở lại biên giới

Xác nhận chỉ thị mới từ Bắc Kinh, một quan chức y tế từ tỉnh Quảng Đông phía nam cho biết nó sẽ giúp Quảng Đông chuẩn bị mở lại biên giới với Hồng Kông.

Các quan chức hàng đầu của Hồng Kông đã gặp nhau vào ngày Giáng sinh để thảo luận chi tiết về kế hoạch mở lại hoàn toàn biên giới của thành phố với Trung Quốc đại lục, những giai đoạn đầu tiên có thể được thực hiện ngay từ đầu tháng tới.

Một quan chức y tế từ tỉnh Giang Tô ở phía đông đất nước cũng cho biết chỉ thị mới là “tin tốt” vì chính quyền địa phương lo ngại rằng Bắc Kinh có thể thay đổi chiến thuật một lần nữa trước làn sóng lây nhiễm Covid-19 khổng lồ.

Các trường hợp đã gia tăng kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ phần lớn chính sách không khoan nhượng đối với virus corona trong những tuần gần đây, gây ra tình trạng thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm và thuốc trên toàn quốc.

Ngành y tế đã mong đợi sự hạ cấp của Covid kể từ khi có sự quay đầu về các biện pháp kiểm soát coronavirus.

Sun Dongdong, giáo sư trường luật Đại học Bắc Kinh và là chuyên gia về luật y tế công cộng, gợi ý rằng các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên từ Omicron có thể được hạ xuống loại C, một phân loại bao gồm cúm và quai bị.

Linh Chi

Tiện ích thông tin
QR Code
QR CODE: Trung Quốc mở lại biên giới, bỏ cách ly COVID-19 từ 8/1/2023
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác