Công nghệ

Triển khai ứng dụng E-port trong quản lý dịch vụ cảng biển: Nâng cao chất lượng, tiết kiệm chi phí

Công ty CP container Việt Nam (Viconship) vừa triển khai ứng dụng cảng biển điện tử (E-port) trong dịch vụ cảng biển- bước ngoặt làm thay đổi cách thức giao, nhận hàng hóa truyền thống tại cảng biển, giúp cho khách hàng giảm thời gian làm thủ tục, tiết kiệm chi phí, thông quan hàng hóa nhanh chóng và an toàn…Đây là đơn vị thứ 2 ở thành phố áp dụng ứng dụng này.

Vừa nhanh, vừa an toàn, chính xác

Chủ nhiệm CLB “Anh em chạy lệnh” Hải Phòng Nguyễn Hoài Nam cho biết, hiện nay có 2 đơn vị ứng dụng E-port trong dịch vụ cảng ở Hải Phòng là Viconship và Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT). Ngoài ra, một số đơn vị cảng khác cũng đang triển khai xây dựng E-port, nhằm tạo thuận lợi hơn cho khách hàng và tổ chức quản lý tốt hơn.

Cảng VIP Green Port (thuộc Viconship) đi đầu trong triển khai ứng dụng cảng biển điện tử.

Tổng giám đốc Viconship Nguyễn Văn Tiến thông tin, trước khi ứng dụng E-port, khi làm thủ tục giao, nhận hàng hóa, khách hàng phải mang theo các giấy tờ, chứng từ, tiền mặt đến cảng để đổi sang chứng từ giao nhận của cảng, giao cho lái xe, người nhận hàng. Tiếp nhận thủ tục, lái xe, người nhận hàng lúc đó mới đến được cảng để lấy hàng. Việc này mất rất nhiều thời gian, nhân lực và có nguy cơ rủi ro như: tai nạn giao thông, rơi mất tiền, mất chứng từ, giấy tờ…trong quá trình di chuyển. Khi Viconship ứng dụng E-port tại hệ thống các cảng, khách hàng có thể thực hiện thủ tục thanh toán mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm, thông qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối Internet, có thể tự in chứng từ giao nhận hoặc ảnh chụp màn hình mang đến cảng. Cảng sử dụng hệ thống scanner barcode quét mã vạch và tiến hành giao nhận hàng hóa… Cách làm này giúp khách hàng giảm thời gian làm thủ tục, không mất thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian thông quan hàng hóa và an toàn…

HICT ứng dụng E-port trên cơ sở phát triển của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Lãnh đạo đơn vị cho biết, E –port của cảng có các chức năng cung cấp lịch các tàu tại cảng, thông tin về danh sách nhập, xuất tàu, tóm tắt thông tin về công-ten-nơ cung cấp thông tin về tình hình khai thác tại cảng, số công-ten-nơ tồn lâu ngày…Ngoài ra, còn có thêm các tiện ích như vòng luân chuyển của một công-ten-nơ, các thông tin về truyền nhận dữ liệu giữa cảng và hãng tàu, thông tin cập nhật về lệnh giao hàng, lệnh cấp rỗng, đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ…

Theo anh Nguyễn Hoài Nam, nhờ có ứng dụng E-port, việc thực hiện các thủ tục cảng nhanh hơn nhiều lần. Trước đây đi đổi lệnh, người làm thủ tục phải xuống cảng, nếu gặp may thì được làm ngay, nhưng những ngày tàu đông, phải chờ nhau đổi lệnh, có khi đến hơn 1 giờ đồng hồ mới hoàn thành xong thủ tục, đi lại rất vất vả. Nay, nhờ E-port, sau khi chuyển tiền xong, phía cảng xác nhận lại là hoàn thành, thời gian chỉ sau 1 cú nhấp chuột máy tính. Nếu với cách làm thông thường, tại HICT phải mất nửa ngày mới đổi xong lệnh vì đi xa nhiều lần, nhưng nay chỉ tính bằng phút, rất chính xác và an toàn.

Cần thiết triển khai rộng rãi E-port đến các cảng

Trong giai đoạn phát triển theo xu thế mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các cảng biển trên địa bàn thành phố đang tích cực đầu tư công nghệ số để tăng cường công tác quản lý, tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng. Nhiều doanh nghiệp cảng trên địa bàn thành phố cũng đang bắt tay vào xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, chuẩn bị triển khai E-port như: Cảng Nam Đình Vũ, Cảng Hải Phòng, Cảng Hải An…Các ứng dụng về tra cứu, điều động phương tiện ra vào, phương tiện xếp dỡ hiện có tiếp tục được duy trì và là nền tảng để phát triển E-port.

Nguyên lý về ứng dụng E-port là tạo thuận lợi cho khách hàng và cơ bản giống nhau về cách thức hoạt động của ứng dụng. Cũng là hoàn thành thủ tục, chuyển tiền, xác nhận qua thông tin điện tử từ cảng đến với khách hàng và ngược lại. Vì thế, càng triển khai rộng rãi ở các cảng, càng có lợi trong công tác quản lý. Theo Tổng giám đốc Viconship Nguyễn Văn Tiến, E-port là ứng dụng riêng của mỗi cảng, nhưng nếu có một ứng dụng dùng chung, kết nối các E-port với nhau để bảo đảm tính liên thông sẽ thuận lợi hơn nữa cho khách hàng và công tác quản lý cảng biển trên địa bàn Hải Phòng. Đề xuất này của ông Tiến được nhiều doanh nghiệp đại lý ủng hộ, bởi theo họ, việc có một ứng dụng dùng chung cho các đơn vị cảng trên toàn thành phố không chỉ kết nối mà còn tăng cường được các giải pháp về quản lý việc xếp dỡ hàng hóa, quản lý về tàu thuyền cập ở tất cả các cảng, quản lý môi trường cảng biển…Ngoài ra, triển khai ứng dụng dùng chung sẽ chia sẻ một phần trong triển khai dịch vụ của mỗi cảng, đồng thời cập nhật những thông tin cơ bản để đơn vị quản lý cảng biển có thể cập nhật số liệu từng ngày, từng giờ, thay vì các đơn vị phải gửi báo cáo như hiện nay.

Triển khai rộng rãi E-port còn góp phần giảm chi phí logistics, chi phí đi lại do tiện ích công nghệ mang lại. Trên thực tế, do hiện nay còn nhiều cảng chưa ứng dụng E-port, nên thực hiện thủ tục kiểm thủ công vẫn chiếm phần lớn. Hằng ngày, hàng giờ, hàng nghìn người chạy lệnh, thực hiện các thủ tục giao, nhận hàng hóa từ cảng biển vẫn phải ngược xuôi trên các tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông, 356 Đình Vũ… Do đó, nếu các cảng biển Hải Phòng càng đẩy mạnh ứng dụng E-port, càng tăng hiệu quả trong công tác quản lý, rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa qua cảng biển./.

Mai Lâm – Ảnh: Duy Thính

Nguồn. Báo Hải Phòng

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Viettel sẵn sàng tạo lập cầu nối để 5G thực sự trở thành động lực góp phần thay đổi cuộc sống

Ngày 17/12, tại thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp, khách…

19/12/2024

Huyện An Dương hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2024

Sáng 19/12, theo thông tin từ UBND huyện An Dương, qua rà soát, đánh giá…

19/12/2024

Lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Sáng 19-12, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân…

19/12/2024

Định hướng sắp xếp sở, ngành thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện

Ngày 18/12, Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện nghị quyết 18 của Chính…

19/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More