Print Thứ Hai, 07/09/2020 17:00 Gốc

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến; bên cạnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh có uy tín, sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm bảo đảm an toàn, còn một số tổ chức, cá nhân lén lút sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng cho nhân dân thành phố trong đợt Tết Trung thu năm 2020; Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm thành phố (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo thành phố) xây dựng Kế hoạch triển khai thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2020.

Trong đó, mục đích của Kế hoạch nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở thực phẩm, trong đó tập trung chủ yếu vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm; ưu tiên các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu; thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đối tượng thanh tra, kiểm tra bao gồm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm; tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh nướng, bánh dẻo, các loại bánh, mứt, kẹo, quả nhập khẩu… Cụ thể, các đoàn của thành phố tập trung thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn, chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm, các cơ sở sản xuất sản phẩm bánh trung thu có công bố, tự công bố chất lượng sản phẩm. Các đoàn của cấp huyện, cấp xã (nếu có) kiểm tra các cơ sở vừa và nhỏ không thuộc diện công bố, tự công bố chất lượng sản phẩm, các cơ sở thuộc đối tượng thanh tra, kiểm tra của các đoàn thành phố được ủy quyền kiểm tra.

Các đoàn sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, việc chấp hành các quy định về điều kiện sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; quảng cáo, kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm, ghi nhãn, việc sử dụng phụ gia thực phẩm (phẩm màu, hương liệu, chất bảo quản…) chất hỗ trợ chế biến; truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nguyên liệu dùng trong chế biến. Lấy mẫu kiểm nghiệm để đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình thanh tra, kiểm tra khi cần thiết.

Kết thúc đợt thanh tra, kiểm tra, các Đoàn tiến hành nhận xét, đánh giá việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở thực phẩm, việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2020 tại địa phương, đồng thời đề xuất các giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm.

V.H.N

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Triển khai thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác