Trọng điểm thu hút đầu tư
Mục tiêu đặt ra của thành phố, đồng thời cũng là yêu cầu của Chính phủ khi quyết định thành lập KKT Đình Vũ- Cát Hải là nhằm khai thác tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để trở thành khu vực chủ yếu của thành phố Hải Phòng. Thu hút đầu tư, tiếp nhận kỹ thuật và công nghệ tiên tiến trong nước và nước ngoài, tác động tích cực đến quá trình xây dựng và phát triển hạ tầng, hình thành khu công nghiệp- đô thị- dịch vụ, là cơ sở quan trọng thúc đẩy nhanh quá trình CNH- HĐH thành phố Hải Phòng với mục tiêu đi đầu cả nước.
Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển KKT Đình Vũ- Cát Hải từ năm 2008 đến nay, có thể thấy rõ sự phát triển vượt bậc về mọi mặt, nhanh chóng trở thành trọng điểm thu hút đầu tư của Hải Phòng. Tất cả khu vực thuộc phạm vi của KKT Đình Vũ- Cát Hải theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt đều có nhiều đổi khác chỉ trong thời gian ngắn. Đó là các xã Trung Hà, Thủy Triều, An Lư, Ngũ Lão, Phục Lễ, Phả Lễ, Lập Lễ, Tam Hưng và một phần thuộc địa bàn các xã Tân Dương, Thủy Sơn, Dương Quan, Thủy Đường (huyện Thủy Nguyên), nằm trong phạm vi quy hoạch dự án Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng, toàn bộ đảo Vũ Yên; phường Tràng Cát, bán đảo Đình Vũ thuộc quận Hải An; đảo Cát Hải ( các xã Văn Phong, Hoàng Châu, Nghĩa Lộ, Đồng Bài, thị trấn Cát Hải) thuộc huyện Cát Hải và diện tích khoảng hơn 400 ha của Khu công nghiệp Tràng Duệ ( huyện An Dương). Toàn bộ khu vực này đang là nơi hấp dẫn nhất thu hút đầu tư với sự hiện diện của nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và nước ngoài. Tổng số vốn thu hút đầu tư nước ngoài đến nay đạt gần 11 tỷ USD (chiếm gần 2/3 tổng số vốn FDI đầu tư vào Hải Phòng từ trước tới nay) với các nhà đầu tư lớn có thương hiệu trên thế giới như LG (LGE, LGD, LGI, LGC); Bridgestone; Nipro Pharma; Kyocera; Fuji Xerox; Regina Miracle… Trong những năm gần đây, đầu tư trong nước có bước phát triển đột phá, thu hút được hơn 100.000 tỷ đồng, chiếm hơn 70% tổng vốn đầu tư lũy kế từ trước đến nay, với những dự án lớn như: Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup, vốn đầu tư 70.000 tỷ đồng; dự án xây dựng khu cảng hàng hóa, bến tàu du lịch, ga cáp treo, nhà máy sản xuất các sản phẩm du lịch, khu dịch vụ hậu cần du lịch của Tập đoàn Sungroup, vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên của Tập đoàn Vingroup quy mô 1000 ha với tổng số vốn đầu tư gần 2000 tỷ đồng; dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với số vốn hàng nghìn tỷ đồng…
Động lực của sự phát triển
Theo Ban quản lý KKT Hải Phòng, KKT Đình Vũ – Cát Hải được thành lập từ năm 2008 với quy mô 22.540 ha. Hiện có 9 dự án KCN và khu chức năng được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng diện tích 5.788,76 ha, bao gồm: KCN Đình Vũ; KCN MP Đình Vũ; KCN Tràng Duệ; Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng; Khu phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ (khu 1); KCN Nam Đình Vũ (khu 2), KCN và dịch vụ Hàng Hải; Khu đô thị và dịch vụ Tràng Cát; KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng… Thành phố đang tích cực đề nghị, các bộ, ngành trung ương thẩm định đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt mở rộng KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 với diện tích khoảng 600 ha nằm trong KKT Đình Vũ- Cát Hải. Cùng với đó, Khu trung tâm hành chính chính trị bắc sông Cấm đang được triển khai khẩn trương với diện tích 1400 ha càng làm tăng thêm sức hấp dẫn cho KKT Đình Vũ- Cát Hải, khẳng định trọng điểm thu hút các nguồn vốn đầu tư của thành phố.
Như vậy, tiềm năng mời gọi và thu hút đầu tư của KKT Đình Vũ- Cát Hải đang rất rộng mở. Theo đồ án quy hoạch chung KKT Đình Vũ- Cát Hải đến năm 2025, khu vực này còn phải hướng tới mục tiêu hình thành cửa ngõ logistics quốc tế với vai trò là trung tâm kinh tế biển của Đông Nam Á thông qua việc xây dựng các bến tiếp theo của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; bảo đảm chức năng logistics và khu ngoại quan quy mô lớn gắn liền với cảng nước sâu; hình thành ngành công nghiệp tiên tiến và các khu đô thị văn minh, hiện đại, tạo động lực thu hút nguồn vốn đầu tư, công nghệ tiên tiến và nguồn nhân lực chất lượng cao. Với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng cùng hệ thống đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, cầu Bạch Đằng và đường cao tốc kéo dài tới Vân Đồn (Quảng Ninh); đường cao tốc ven biển, cầu và đường Tân Vũ- Lạch Huyện 1 và 2… thì chỉ trong một thời gian ngắn nữa, một trong những lĩnh vực chủ yếu của KKT Đình Vũ- Cát Hải là phát triển kinh tế hàng hải mà trọng tâm là phát triển dịch vụ cảng sẽ bùng nổ, để Hải Phòng trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển của vùng biển Bắc bộ và cả nước, giao thương quốc tế hiện đại ở Bắc bộ, là động lực lôi kéo, thúc đẩy Hải Phòng phát triển, trở thành địa phương đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH – HĐH theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045. Đã có nhiều nguyên thủ các quốc gia, các nhà chính trị, kinh tế, các tập đoàn kinh tế lớn của nước ngoài quan tâm tới KKT Đình Vũ- Cát Hải và chắc chắn, sức hút của khu vực kinh tế năng động này sẽ ngày càng mạnh mẽ trong những năm tới.
Hồng Thanh – Báo Hải Phòng
Chiều 26/11, Công an huyện Vĩnh Bảo thông tin, sáng 26/11, khách hàng Nguyễn Quốc…
Thuộc khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia - Techfest Việt Nam…
Sáng 26/11, UBND quận Ngô Quyền tổ chức Hội nghị trao Quyết định giao đất…
Thuộc khuôn khổ Techfest Việt Nam 2024, sáng 26-11, tại khách sạn Pullman, Hiệp hội…
Thuộc chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2024, sáng 26-11, tại…
Sở Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông báo 780/TB-SGTVT về việc phân luồng…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More