Print Thứ Sáu, 27/05/2022 10:40 Gốc

Sáng 27/5, tại Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội nghị triển khai chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Khu vực Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng Sông Hồng.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, ngành liên quan; đại diện lãnh đạo, cán bộ ngành Lao động Thương binh và Xã hội của 17 tỉnh, thành phố khu vực Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng; đại diện các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hải Phòng cho biết: Trong thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, song nhờ những giải pháp quyết liệt kịp thời nên thành phố Hải Phòng vẫn đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện trên mọi lĩnh vực, trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế xã hội.

Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố GRDP năm 2021 tăng 12,38% là mức tăng cao nhất và gấp 4,8 lần bình quân chung của cả nước; quý I năm 2022 tăng 10,04% so với với cùng kỳ gấp 02 lần bình quân chung của cả nước; sản lượng hàng hóa qua Cảng năm 2021 đạt 151 triệu tấn, 04 tháng đầu năm 2022 đạt 43,7 triệu tấn, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI năm 2021 đạt 3,13 tỷ đô la Mỹ, nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI; năm 2021 thành phố Hải Phòng là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đạt 5,2 tỷ đô la Mỹ, tính cả phần tăng vốn. Theo kết quả điều tra của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ, năm 2021 Hải Phòng xếp vị trí thứ 2 trên 63 tỉnh, thành phố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, tăng 5 bậc so với năm 2020, xếp thứ Nhất trong 63 tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính năm 2021.

Đồng chí Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hải Phòng phát biểu.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hải Phòng khẳng định để đạt được những thành tựu, kết quả nêu trên có sự đóng góp quan trọng của nguồn nhân lực trực tiếp, mà ở đây chính là những chỉ đạo, định hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp, là những căn cứ pháp lý nhằm tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tạo ra sản phẩm đội ngũ lao động có kỹ năng nghề, có chất lượng cao đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của doanh nghiệp, của thị trường lao động.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hải Phòng đánh giá Hội nghị được tổ chức hôm nay có ý nghĩa quan trọng, kịp thời, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới; và đặc biệt đối với thành phố Hải Phòng để sớm có thể triển khai Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp thành phố Hải Phòng có hiệu quả, phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội thành phố, phát triển của các lĩnh vực kinh tế thành phố.

Bà Khương Thị Nhàn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cung cấp thông tin.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe phổ biến Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ). Theo đó, Chiến lược gồm 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó, giải pháp “Đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo” và “Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp” được xác định là giải pháp đột phá.

Ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cung cấp thông tin.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu được nghe phổ biến Kế hoạch triển khai các dự án, tiểu dự án về giáo dục nghề nghiệp trong các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; định hướng công tác tuyển sinh, đào tạo gắn với lao động việc làm; thảo luận về thuận lợi, khó khăn và đề xuất các nội dung liên quan đến việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực trong năm 2022.

Hồng Nhung

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Triển khai chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác