Những tuyến đường nhiều tai nạn
Báo cáo của Ban ATGT thành phố cho thấy, trong quý 1-2021 (tính từ ngày 15-12-2020 đến ngày 15-3-2021), địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra 24 vụ TNGT khiến 19 người thiệt mạng, 14 người bị thương đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. So với cùng kỳ năm 2020, số vụ tăng 71,43%, số người chết tăng 26,67%, số người bị thương tăng 130%. Điều đáng nói là số vụ TNGT và số người chết chủ yếu xảy ra trên các tuyến đường dài qua các khu vực nông thôn như: quốc lộ, đường tỉnh và đường huyện. Trong khu vực nội thành, các vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến đường: Đình Vũ, Lê Hồng Phong, Bùi Viện… nhưng số vụ không nhiều.
QL 5 và QL 10 là 2 tuyến giao thông có tỷ lệ TNGT cao. Trong 3 tháng đầu năm 2021, chỉ 2 tuyến này có tới 9 người tử vong vì TNGT, chiếm 47,37% số người chết do TNGT trên địa bàn thành phố trong quý 1, tăng 125% so với cùng kỳ năm 2020. Các tuyến đường tỉnh như: 353, 356, 360, 359, những tuyến có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, có tới 6 người tử vong, chiếm 31,58% số người tử vong vì TNGT trên địa bàn thành phố trong quý 1. Theo Ban ATGT thành phố, bên cạnh những vụ tai nạn giao thông, địa bàn thành phố còn xảy ra hàng trăm vụ va chạm giao thông, nhất là các vụ liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy khiến nhiều người bị thương, trong đó có một số người tử vong tại các cơ sở y tế.
Đánh giá sơ bộ về tình trạng TNGT gia tăng trên những tuyến đường dài, theo Ban ATGT thành phố, trong những năm qua, thành phố chủ động và phối hợp xóa rất nhiều “điểm đen” giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và đường nội thành, nhưng tai nạn không giảm. Quý 1-2021, số vụ TNGT liên quan đến xe ô tô rất cao, chiếm 16/24 vụ, tương ứng 66,67% tổng số vụ. Xe tải, xe container là một trong những loại xe ô tô liên quan nhiều nhất đến các vụ TNGT chết người. Ngoài phương tiện, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT là ý thức và kỹ năng của người điều khiển phương tiện giao thông. Thực tế cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn kém; một số vụ tai nạn tự gây, liên hoàn chủ yếu do kỹ năng người điều khiển (thiếu kinh nghiệm thực tế, xử lý, phán đoán sai) hoặc do mất kiểm soát (sự cố kỹ thuật).
Quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp
Theo Ban ATGT thành phố, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố chủ yếu tăng trong tháng 1-2021, còn trong tháng 2, 3, số vụ TNGT giảm dần do thành phố có nhiều giải pháp quyết liệt để bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó lực lượng Cảnh sát giao thông có nhiều chuyên đề, kế hoạch thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về tuyên truyền, điều phối, hướng dẫn và xử lý vi phạm. Các cơ quan, ban, ngành triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt quy định về ATGT. Đặc biệt, ngành Giao thôngVận tải Hải Phòng chỉ đạo tốt công tác quản lý phương tiện và người lái đối với hoạt động vận tải hành khách nên tình hình TNGT liên quan đến xe khách hầu như không xảy ra.
Để giảm thiểu TNGT trong thời gian tới, theo Ban ATGT thành phố, các ngành, địa phương, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quy định pháp luật về trật tự ATGT, cảnh báo nguy cơ xảy ra TNGT ở các tuyến đường, địa bàn thường xuyên xảy ra TNGT, các lỗi có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, hướng dẫn người dân kỹ năng lái xe an toàn, nâng cao ý thức văn hóa giao thông… Từ việc nhận diện các tuyến đường có số vụ TNGT tăng cao, Ban ATGT thành phố phối hợp các ngành, địa phương tiếp tục rà soát và xử lý điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT; đề xuất giải pháp bố trí và quản lý các bãi đỗ, điểm đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực nội thành, các tuyến đường có phân làn cho xe 2 bánh. Đồng thời, rà soát, khắc phục bất cập trong tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ như: phân làn, vạch sơn, biển báo trên đường tỉnh 353, QL 10, QL 5…
Một vấn đề nhức nhối trên địa bàn thành phố hiện nay là manh nha các vụ đua xe trái phép, hoặc điều khiển xe mô tô, xe gắn máy lạng lách với tốc độ cao. Thời gian qua, công an các địa phương xử lý nhiều trường hợp đua xe, lạng lách, đánh võng, song hiện chế tài xử lý còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Do đó, thông báo vi phạm đến trường học, khu dân cư hoặc nơi làm việc là việc cần thiết để cùng phối hợp giáo dục. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT, nhất là hành vi lái xe vi phạm quy định như: chở quá số người quy định, lái xe sử dụng chất ma túy, lái xe sau khi uống rượu, bia …. Cùng đó, Công an thành phố cần chỉ đạo các lực lượng xây dựng và triển khai thực hiện chuyên đề tổng kiểm tra ô tô, trong đó tập trung vào các loại xe thường xuyên liên quan đến TNGT như: xe tải, xe container và xe chở bê tông./.
Theo kết quả ban đầu 2 tuần thực hiện kiểm soát phương tiện trong tháng 3-2021, các lực lượng thuộc Công an thành phố xử lý hơn 2.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Ngoài ra, trong quý 1-2021, Công an thành phố xử lý 637 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, tăng 412 trường hợp so với quý 1-2020; xử lý 3.133 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, tăng 1.078 trường hợp so với quý 1-2020.
Mai Lâm. Ảnh: Trung Kiên
Sáng 27/11, UBND quận Ngô Quyền phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý…
Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc…
Sáng 27/11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Liên đoàn Lao…
Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về phương án…
Gần 300 lượt người lang thang trên đường phố được thu gom vào các cơ…
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8726/VPCP-KGVX ngày 26/11/2024 truyền đạt ý…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More