Print Thứ Năm, 04/11/2021 18:32 Gốc

Sáng 4/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An tổ chức tổng kết Ngày hội STEM và Chung khảo cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học cơ sở (THCS) quận Kiến An năm học 2021-2022.

Tới dự có các đồng chí: Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Phạm Thị Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Kiến An. Tham dự có các đồng chí Hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc quận; các giáo viên, học sinh đạt giải Ngày hội STEM và Chung khảo cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS quận Kiến An năm học 2021-2022.

Một số hình ảnh lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo quận Kiến An thăm các gian hàng trưng bày.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, việc triển khai giáo dục STEM tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn quận Kiến An được thực hiện ở cả hướng chiều rộng và chiều sâu, kết hợp giữa việc đưa giáo dục STEM vào chương trình giảng dạy cũng như tổ chức các câu lạc bộ; Phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) quận đã hướng dẫn cụ thể về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường, chỉ đạo các trường tiếp tục xây dựng các chủ đề dạy học theo định hướng STEM trong các môn học. Để phát huy hơn nữa năng lực sáng tạo của giáo viên, đồng thời đẩy mạnh giáo dục STEM, Phòng GD&ĐT quận khuyến khích giáo viên tăng cường tích hợp hoạt động STEM vào bài giảng của mình, coi đây là hoạt động đổi mới trong giảng dạy và học tập hướng tới phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học, lấy học sinh làm trung tâm, đó cũng là cơ hội để các giáo viên trong các nhà trường được học hỏi lẫn nhau, nâng cao chuyên môn. Tổ chức đánh giá cao những giáo viên sẵn sàng đổi mới, nhận nhiệm vụ để thực hiện tốt việc đổi mới chương trình sách giáo khoa và năng lực tiếp cận cuộc cách mạng lần thứ 4.

Phòng GD&ĐT quận Kiến An đã khuyến khích các nhà trường tổ chức ngày hội STEM cấp trường, cụm trường để học sinh có cơ hội được thể hiện khả năng bản thân cũng như phụ huynh học sinh nắm bắt được xu hướng mới đang triển khai trong mỗi nhà trường. Phòng GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra, đánh giá việc triển khai hoạt động STEM ở các nhà trường. Coi hoạt động STEM là một trong những tiêu chí để đánh giá sự sáng tạo, đổi mới của các trường, đồng thời đề xuất khen thưởng và khen thưởng với những trường, giáo viên tích cực tham gia giáo dục STEM trong năm học.

Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường đã nghiêm túc triển khai giáo dục STEM tới toàn thể các đồng chí cán bộ, giáo viên và đặc biệt là các em học sinh, đồng thời huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân, các lực lượng xã hội khác. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng các chủ đề dạy học theo định hướng STEM, thực hiện dạy lồng ghép các chủ đề dạy học theo định hướng STEM trong môn học; xây dựng kế hoạch hoạt động các Câu lạc bộ STEM và phân công nhiệm vụ cụ thể. Cán bộ quản lý trường học tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện; quan tâm sâu sắc đến sự chuyển biến trong nhận thức của giáo viên, sự phát triển năng lực và kỹ năng vận dụng của giáo viên qua việc tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM, thể hiện ở kết quả mở rộng được tầm nhìn, nhận thức rõ sứ mệnh của cá nhân, của tập thể, nâng cao khả năng tham gia vào quá trình quản lý hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM, đổi mới hoạt động dạy học, nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường. Kịp thời tuyên dương các nhân tố tích cực, điều chỉnh các biểu hiện lệch lạc trong quá trình triển khai dạy học STEM; Tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM tại đơn vị theo định kỳ một cách nghiêm túc, tạo cơ sở để lập kế hoạch phát triển chuyên môn nhà trường ở giai đoạn kế tiếp một cách chuẩn xác.

Đối với ngày hội STEM cấp quận, các nhà trường đã xác định cụ thể về mục đích Ngày hội, tiến độ thời gian thực hiện từng nội dung công việc, phân công trách nhiệm của từng thành viên trong việc tổ chức triển khai các nội dung trong khuôn khổ Ngày hội. Các nhà trường đã cử giáo viên hướng dẫn học sinh trong việc lựa chọn, tiến hành nghiên cứu các dự án khoa học kỹ thuật (KHKT), chọn cử các giáo viên tham gia nội dung thi thiết kế các chủ đề dạy học STEM, cùng tham gia hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thiết kế, tạo các sản phẩm STEM trưng bày trong Ngày hội.

Ngày hội STEM ngành giáo dục và đào tạo quận Kiến An đã thu hút được số lượng giáo viên, học sinh, phụ huynh các trường trên địa bàn quận tích cực tham gia, tiếp tục đặt nền móng cho việc triển khai giáo dục STEM trong các nhà trường trên địa bàn quận Kiến An riêng và toàn thành phố Hải Phòng nói chung.

Ngày hội đã triển khai với 3 hoạt động nổi bật: Gian trưng bày các sản phẩm giáo dục STEM và các dự án Khoa học kĩ thuật tiêu biểu thực hiện trong năm học của học sinh THCS; Thi thiết kế các chủ đề dạy học STEM; Chuyên đề giáo dục STEM.

Lãnh đạo Sở GĐ&ĐT và lãnh đạo phòng GĐ&ĐT quận Kiến An trao giải nhất cho các học sinh đạt giải.
Lãnh đạo quận Kiến An và lãnh đạo phòng GĐ&ĐT quận trao giải nhất cho các thầy cô thiết kế chủ đề đạt giải.
Lãnh đạo quận Kiến An và lãnh đạo phòng GĐ&ĐT quận trao giải nhất cho các trường có gian hàng đạt giải.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Lợi phát biểu tại Lễ tổng kết.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, đồng chí Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ghi nhận và biểu dương Phòng GĐ&DDT quận Kiến An tham mưu tích cực (với sự quan tâm của lãnh đạo quận Kiến An), ngành giáo dục quận Kiến An trong nhiều năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong kết quả nói chung (kết quả thi vào lớp 10 duy trì vị trí thứ 4 trong 14 quận, huyện; nhiều học sinh dự thi THPT đỗ thủ khoa một số trường trên địa bàn thành phố…) và trong kết quả STEM nói riêng. Đồng chí chúc mừng các thầy cô giáo và các em học sinh đã được giải thưởng ngày hôm nay. Đồng thời nhấn mạnh: Ngành giáo dục quận Kiến An đã rất quan tâm làm đúng hướng sự chỉ đạo cua Bộ GD&ĐT triển khai day học theo hướng tích cực, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh do đó các em học sinh phải thực hành nhiều hơn, áp dụng kiến thức được học của mình vào đời sống thực tiễn thành các sản phẩm dự thi. Qua đó các em sẽ được sinh hoạt nhóm, trao đổi vận dụng kiến thức đã được học được tư vấn của các thầy cô, năng lực của các em được bộc lộ. Các sản phẩm đạt giải sẽ được tham dự cuộc thi STEM cấp thành phố dự kiến diễn ra vào tháng 4/2022.

Tại Lễ tổng kết, lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo quận và phòng GD&ĐT đã trao giải nhất, nhì, ba, tư cho các dự án STEM, thiết kế chủ đề giáo dục và gian hàng trưng bày cho các trường, thầy cô giáo và các em học sinh đạt giải.

Nguyễn Hải

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Tổng kết Ngày hội STEM và Chung khảo cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS quận Kiến An năm học 2021-2022
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác