Print Chủ Nhật, 18/07/2021 16:45 Gốc

Sáng 18/7, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021.

Tới dự có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo HĐND, UBND thành phố; các vị đại biểu Quốc hội thành phố khóa XIV; các vị đại biểu Quốc hội khóa XV và lãnh đạo các địa phương.

Quang cảnh Hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục phát huy, đóng góp tích cực vào kết quả chung của Quốc hội trong tất cả các lĩnh vực lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH thành phố đã lấy ý kiến góp ý vào 98 lượt dự thảo Luật trình Quốc hội khóa XIV xem xét, thông qua, trong đó nhiều dự án luật được Đoàn tổ chức góp ý 2-3 lần; các đại biểu đã tham gia hàng trăm hội nghị thẩm tra các dự án Luật hoặc các buổi tọa đàm, hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo Luật do các Ủy ban của Quốc hội tổ chức; hàng chục phiên giải trình những vấn đề liên quan đến thực thi chính sách pháp luật; các hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lấy ý kiến góp ý vào các dự án Luật.

Tại các kỳ họp của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã chủ động nghiên cứu, bám sát thực tiễn đời sống kinh tế-xã hội của thành phố trực tiếp tham gia góp ý, phát biểu vào các nội dung của kỳ họp tại hội trường, tại tổ và tại Đoàn với 299 lượt ý kiến, đóng góp tích cực cùng Quốc hội xem xét, thông qua và ban hành 73 luật, 2 pháp lệnh và 85 nghị quyết, tạo cơ sở pháp lý nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách cho các địa phương, được Quốc hội, cử tri ghi nhận, đánh giá cao.

Đồng chí Bùi Thanh Tùng, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội báo cáo tổng kết hoạt động.

Trong công tác phối hợp tham gia các Đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội tại Hải Phòng và hoạt động giám sát do HĐND thành phố tổ chức, các vị đại biểu đã tích cực tham gia có chất lượng vào 6 chuyên đề giám sát của Quốc hội, 2 chuyên đề giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội, 17 chuyên đề giám sát của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tổ chức tại thành phố Hải Phòng, trên 70 cuộc giám sát, khảo sát do các cơ quan của Quốc hội tổ chức tại các Bộ, ngành và các tỉnh, thành trong cả nước; tham gia gần 50 cuộc giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND thành phố tổ chức. Về hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tại địa phương, Đoàn đã tổ chức để các vị Đại biểu Quốc hội tham gia 17 chuyên đề giám sát; 7 chuyên đề khảo sát với 99 cuộc giám sát, khảo sát (cả giám sát trực tiếp và giám sát trên văn bản) trúng, đúng vấn đề được cử tri và Nhân dân quan tâm, trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội.

Qua 11 kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã chủ động nghiên cứu, thực hiện chất vấn đối với Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh và 16 lượt vị Bộ trưởng, trưởng ngành với 21 vấn đề được cử tri và Nhân dân quan tâm. Đồng thời đặt gần 20 câu hỏi chất vấn đối với các vị Bộ trưởng, trưởng ngành tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Đoàn ĐBQH thành phố đã đổi mới cách thức tiếp xúc cử tri theo hướng mở rộng địa bàn tiếp xúc cử tri xuống tận các xã, phường, thị trấn. Qua 11 kỳ họp, với 165 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội (trong đó có 17 cuộc tiếp xúc cử tri của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc), đã tổng hợp gần 1.000 kiến nghị của cử tri thành phố gửi tới Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành và thành phố trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố đã được từng đại biểu Quốc hội trong Đoàn nghiên cứu, chắt lọc để kịp thời chuyển tải tới nghị trường Quốc hội để mỗi đại biểu thành phố thực sự là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri. Đồng thời, các đại biểu còn thường xuyên đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền trả lời các kiến nghị của cử tri theo quy định và thực hiện đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri và nhân dân thành phố theo dõi, giám sát.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy khẳng định: Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng khóa XIV đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả rõ nét, đáng ghi nhận trong các hoạt động nghị trường, giám sát và tham gia xây dựng chính sách pháp luật. Trong đó, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khóa XIV tích cực tham gia đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách đặc thù với thành phố, kết quả là Nghị định số 89 năm 2017 của Chính phủ, tạo điều kiện để thành phố có thêm nguồn lực phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội thành phố khóa XIV thực sự là người đại diện xứng đáng của cử tri và Nhân dân thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nêu rõ, trong Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng khóa XIV có đại biểu Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước, nguyên Thủ tướng Chính phủ đã giúp vị thế của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố nâng cao, thực sự là một lợi thế của Hải Phòng trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khóa XIV còn là một tập thể đoàn kết, thống nhất hành động, luôn chân thành, tình cảm, gắn bó.

Đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn các đại biểu Quốc hội khóa XIV dù tái cử hay không, dù còn công tác hay đã nghỉ hưu vẫn luôn phát huy uy tín của người đại biểu Quốc hội, tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm quý báu vì sự phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy trao Kỷ niệm chương hoạt động Quốc hội tặng các cá nhân.
Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen cho 8 tập thể.

Nhân dịp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết trao tặng Kỷ niệm chương hoạt động Quốc hội Việt Nam đối với 9 đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng khóa XIV. Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 14 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021.

Hoàng Tùng

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Tổng kết hoạt động Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác