Kinh tế

Tổng cục Thuế: Grab cần thận trọng khi phát ngôn về việc tăng giá

Tổng cục Thuế nhấn mạnh quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế đồng thời cũng không làm tăng giá cước.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng giá là do tác động của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế, tránh tạo dư luận xã hội hiểu sai về luật pháp của Nhà nước về chính sách thuế.

Tại văn bản số 5270/TCT-DNNCN gửi Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab, Tổng Cục thuế cho biết ngày 19/10, Chính phủ ban hành Nghị định 126.

Ngay sau khi Nghị định 126 có hiệu lực (ngày 5/12), trên phương tiện thông tin truyền thông xuất hiện ý kiến của Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab về việc Grab tăng giá cước xe và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe từ hoạt động kinh doanh của công ty là do tác động của Nghị định 126.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 9/12, Tổng cục Thuế đã làm việc với đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab về nội dung Nghị định 126 và có sự tham gia của Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải).

Hàng trăm tài xế Grab tập trung đông đảo diễu hành qua nhiều tuyến phố ở Hà Nội. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN).

Tại buổi làm việc, Tổng cục Thuế đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu đối với khách hàng. Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Tổng cục Thuế khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 là nhằm tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân.

Tại điểm c, khoản 5, Điều 7 Nghị định 126 quy định: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh; đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cả nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh.

Trường hợp tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định tại khoản 5 Điều 51 Luật Quản lý thuế mà cá nhân có ngành nghề đang hoạt động cùng với ngành nghề hợp tác kinh doanh với tổ chức thì tổ chức và cá nhân tự thực hiện khai thuế tương ứng với kết quả thực tế hợp tác kinh doanh theo quy định“.

Tổng cục Thuế nhấn mạnh Nghị định 126 quy định cụ thể trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân.

Đây không phải quy định mới về chính sách thuế gia tăng và chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận chuyển không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% như từ trước đến nay.

Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước (do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có ý kiến khẳng định, hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có sự thay đổi về giao diện điều kiện, thời tiết…), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe…

Tổng cục Thuế cũng cho rằng Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo ra môi trường kinh doanh tốt, bình đẳng và cùng phát triển.

Trước đó, Grab Việt Nam cho biết sẽ tăng thuế giá trị gia tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ.

Grab Việt Nam cho biết việc tăng thuế này là thực hiện theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Do đó, Grab đã cân nhắc cẩn trọng để đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả. Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi.

Việc tăng thuế này đã khiến hàng trăm tài xế chạy xe ôm công nghệ Grab diễu hành bằng xe máy tại một số thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng để phản đối mức khấu trừ mới này./.

Thùy Dương (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin: VietnamPlus

Tin khác

Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu thông báo tìm chủ sở hữu

Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu (gọi tắt là Cảng Hoàng Diệu) thông báo…

23/12/2024

Mức hỗ trợ di dời khẩn cấp với hộ dân chung cư cũ Hải Phòng

HĐND TP Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ…

22/12/2024

Triển lãm “Vang mãi khúc quân hành” diễn ra đến hết ngày 27/12/2024

Từ ngày 20/12 đến hết ngày 27/12/2024, tại Nhà trưng bày Triển lãm-Trung tâm Thông…

22/12/2024

Lễ công bố thương hiệu Ngôi Sao Hà Nội tại Hải Phòng

Sáng 22/12, tại trường Liên cấp Alpha, quận Dương Kinh, Tập đoàn Giáo dục EQuest…

22/12/2024

Hải Phòng: Bất động sản Thủy Nguyên đếm ngược ngày “thăng hoa”

Thị trường bất động sản Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang ngày càng sôi động, nhất…

22/12/2024

Cơ bản hoàn thành đề án tinh gọn bộ máy trình Bộ Chính trị

Đến nay, Bộ Nội vụ cơ bản hoàn thành toàn bộ các báo cáo, đề…

21/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More