Print Thứ Ba, 04/06/2019 14:38

Trong danh sách 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm nay, bên cạnh những người đã hiến máu đến 60, 70 lần, Ban tổ chức còn tôn vinh những người hiến máu nhóm máu hiếm

Sáng 4-6, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019

Theo đó, từ ngày 4 đến 6-6-2019, tại Thủ đô Hà Nội và tỉnh Phú Thọ, Ban Chỉ sẽ diễn ra các hoạt động Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019.

Đây là hoạt động thường niên đã được tổ chức ở nước ta từ năm 2008 nhằm tri ân, biểu dương những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước; không phân biệt ngành nghề, độ tuổi, dân tộc.

Buổi gặp mặt báo chí thông báo các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu

Ngày 14-6 hằng năm được Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Truyền máu Quốc tế và Liên đoàn Quốc tế các tổ chức người hiến máu chọn là Ngày Quốc tế người hiến máu từ năm 2004. Ngày này cũng là dịp để cộng đồng tưởng nhớ nhà bác học Karl Landsteiner – người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO (người Mỹ gốc Áo, sinh ngày 14-6-1858).

Thông điệp của Ngày Quốc tế người hiến máu 14-6 năm nay được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn là “Máu an toàn cho mọi người” (Safe blood for all).

 Thông điệp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về máu an toàn, đồng thời kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe trên toàn thế giới tham gia hiến máu thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị của người bệnh cần máu ở cả các khu vực đô thị và vùng sâu, vùng xa.

Người hiến máu tiêu biểu trả lời phỏng vấn

TS. Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện cho biết: “Truyền máu là biện pháp điều trị có thể cứu sống người bệnh nhưng luôn tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro cho người bệnh, trong đó có việc lây nhiễm các mầm bệnh như HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai. Một trong những giải pháp quyết định và bền vững đó là xây dựng và duy trì được nguồn người hiến máu tình nguyện, thường xuyên. Đây là vấn đề của toàn cầu và Tổ chức Y tế thế giới đang hướng tới mục tiêu 100% đơn vị máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện và đạt tỷ lệ 2% dân số tham gia hiến máu vào năm 2020”.

Anh Nguyễn Trí Hiếu, TP Hồ Chí Minh hiến máu 70 lần

Tại Việt Nam, năm 2018, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu (quy đổi là gần 1,6 triệu đơn vị máu 250ml); trong đó 98,3% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương hơn 1,4% dân số tham gia hiến máu (quy đổi là 1,68% dân số tham gia hiến máu), tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 42,5%.

Các hoạt động diễn ra trong dịp này gồm Gala “Về miền đất Tổ”, dâng hương các vua Hùng, gặp mặt Phó Thủ tướng Chính phủ (chiều 5-6), lễ báo công dâng Bác và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (sáng 6-6). Trọng tâm của chuỗi hoạt động là Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc diễn ra vào chiều 6/6 tại Hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Người hiến máu tiêu biểu tham gia buổi họp báo

Trong danh sách 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm nay, bên cạnh những người đã hiến máu đến 60, 70 lần như: ông Nguyễn Trí Hiếu, ông Trần Thành Long (đều ở TP Hồ Chí Minh, hiến máu 70 lần), ông Trần Kinh Quốc (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 68 lần), ông Võ Hồng Mỹ (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 67 lần), ông Phan Dũng Khánh, bà Nguyễn Thị Phương Thảo (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 65 lần).

100 đại biểu hiến máu tiêu biểu được tổn vinh

Ban tổ chức đã lựa chọn tôn vinh những người hiến máu nhóm máu hiếm (ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm CLB Nhóm máu hiếm khu vực Hà Nội – hiến máu 15 lần, ông Lâm Văn Vinh – thành viên CLB Nhóm máu hiếm TP Hồ Chí Minh – hiến máu 44 lần); những người là thành viên Câu lạc bộ hiến máu dự bị ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo (ông Võ Phong Hầu – CLB hiến máu dự bị huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và ông Hoàng Xuân Thủy – CLB hiến máu dự bị huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng)…

Trần Hằng

Nguồn: Báo CAND

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu Toàn quốc 2019
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác