Từ khi cầu Rào dừng hoạt động và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép các phương tiện cơ giới trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường Bùi Viện, lượng phương tiện trên tuyến đường này tăng đột biến. Hai nút giao thông lớn cắt qua đường Lê Hồng Phong và đường Võ Nguyên Giáp trở thành điểm “nóng” về nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế cho thấy có nhiều vụ tai nạn xảy ra tại đây, đòi hỏi phải sớm có biện pháp tổ chức lại giao thông tại các nút giao này.
Lo sợ khi qua 2 nút giao
Bắt đầu từ tháng 1-2021, tuyến đường nối từ Đình Vũ vào đường Bùi Viện được thông xe, lượng phương tiện qua 2 nút giao nói trên tăng đột biến, nhất là nút giao cắt với đường Võ Nguyên Giáp. Tại nút giao này, vòng xuyến rộng nhưng do có nhiều loại phương tiện lưu thông gồm: xe container, xe tải, xe khách, xe con, xe mô tô, xe thô sơ, thậm chí có khá nhiều xe tự chế…. nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặt khác, tuy thời lượng đèn tín hiệu khá dài (35-38 giây/nhịp), nhưng độ trễ nhịp đèn giữa 2 chiều lại quá ngắn (3 giây), dẫn đến cảnh ùn tắc tại ngã tư này, nhất là trong giờ cao điểm. Các phương tiện chen chúc nhau, tạo nên cảnh hỗn loạn ngay trong ngã tư và không ít vụ va chạm xảy ra.
Tại nút giao Bùi Viện-Lê Hồng Phong, tuy không xảy ra tình trạng ùn tắc như ở nút giao với đường Võ Nguyên Giáp, nhưng đây là nút giao có rất nhiều phương tiện thô sơ, xe máy điện của học sinh đi qua. Vào buổi tối, hệ thống đèn chiếu sáng tại đây kém hơn những nút giao khác, hệ thống phản quang chưa đạt yêu cầu, xe chạy theo chiều đường Lê Hồng Phong hướng về sân bay Cát Bi rất khó quan sát, do đó, xảy ra một số vụ tai nạn tại đây. Trong đó, đáng chú ý là cuối năm 2020, một chiếc xe ô tô lao thẳng vào vòng xuyến rồi lật ngửa.
Anh Nguyễn Văn Đức, trú tại khu Anh Dũng 7 (phường Anh Dũng, quận Dương Kinh) cho biết, ngày nào anh cũng phải đi qua nút giao Bùi Viện-Võ Nguyên Giáp, nên rất “thấm” cảnh ùn tắc và nguy hiểm tại đây. Vào sáng sớm, chứng kiến cảnh hàng trăm học sinh đi xe gắn máy và xe điện phải đi song song với xe container tại nút giao, anh cũng thấy lo lắng. Còn anh Đỗ Hoài Sơn, trú tại đường Khúc Thừa Dụ 2 (phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) cho rằng, với lượng phương tiện quá lớn qua 2 nút giao với đường Lê Hồng Phong và Võ Nguyên Giáp trên đường Bùi Viện, nếu không tổ chức lại giao thông, tình trạng mất an toàn giao thông sẽ gia tăng khi lượng phương tiện tham gia giao thông trên các đoạn đường này ngày càng nhiều, nhất là sau khi cầu Rào dừng hoạt động.
Theo Sở GTVT, do khu vực nút giao Bùi Viện-Võ Nguyên Giáp là nút giao thông đẹp, có nhiều công trình hiện đại, tạo cảnh quan đô thị mới của thành phố. Do đó, hướng xây dựng nút giao thông khác mức tại đây dự kiến sẽ là nút giao ngầm, giống nút giao thông Nam cầu Bính. Xe qua lại thuận lợi nhưng vẫn giữ được cảnh quan. Việc cải tạo nút giao này sẽ góp phần tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, giảm lượng xe trên tuyến quốc lộ 5 đoạn qua nội thành và các tuyến đường khác.
Cần giải pháp trước mắt, lâu dài
Thực tế cho thấy, 2 nút giao thông trên đường Bùi Viện cắt qua đường Lê Hồng Phong và Võ Nguyên Giáp trở thành điểm mất an toàn giao thông từ khi lượng phương tiện trên tuyến gia tăng, nhất là đối với những loại xe dài, xe có trọng tải lớn. Theo Ban An toàn giao thông thành phố, để bảo đảm an toàn giao thông, cần kết hợp những giải pháp trước mắt và lâu dài. Trước mắt, phải tổ chức lại giao thông, tính toán chiều xe hợp lý; về lâu dài, phải đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại đây.
Theo các lái xe trong diễn đàn Hội lái xe Hải Phòng, việc tổ chức lại giao thông bước đầu cần điều chỉnh thời lượng nhịp đèn giữa 2 chiều đường để giảm va chạm trong các nút giao. Cụ thể, khi đèn tín hiệu trên đường Bùi Viện chuyển sang đèn đỏ, cần có độ trễ khoảng 7-10 giây mới bật đèn xanh trên đường Võ Nguyên Giáp và ngược lại. Sở dĩ cần độ trễ đèn lớn vì đó là khoảng thời gian để xe có trọng tải lớn thoát qua nút giao theo chiều thẳng hoặc rẽ phải, rẽ trái. Sau khi các xe thoát xong, đèn xanh hướng ngang mới bật, lúc này, các phương tiện đi thẳng, rẽ phải hoặc rẽ trái đều không vướng chiều ngược lại, do đó, khi lưu thông qua nút giao sẽ an toàn hơn. Tại nút giao cắt với đường Lê Hồng Phong, cần đưa vào sử dụng hệ thống tín hiệu đèn nhiều hơn và cách bố trí nhịp đèn cũng như tại nút giao với đường Võ Nguyên Giáp. Đồng thời, bố trí thêm hệ thống ánh sáng, sơn (hoặc lắp biển) phản quang chung quanh vòng xuyến để các xe không quen đường dễ quan sát, giảm tốc độ, bảo đảm an toàn.
Phó giám đốc Sở GTVT Hoàng Triệu Hùng cho biết, các đợt kiểm tra thực tế của Sở GTVT và Ban An toàn giao thông thành phố cho thấy, nút giao Bùi Viện-Lê Hồng Phong và Bùi Viện-Võ Nguyên Giáp đang là điểm mất an toàn giao thông do lượng phương tiện qua các nút giao này rất lớn, với nhiều loại xe khác nhau. Sở GTVT đã báo cáo UBND thành phố về phương án cải tạo lại, bảo đảm an toàn giao thông đối với người dân. Trong đó, phương án xây dựng nút giao thông khác mức tại nút giao Bùi Viện-Võ Nguyên Giáp được tính đến để tách làn phương tiện, thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông, vì trong tương lai, đường trục đô thị Hải Phòng (Bùi Viện-Nguyễn Trường Tộ) nối với quốc lộ 10 sẽ là hướng đi quan trọng đối với hàng hóa qua cảng biển khu vực Hải Phòng.
Mai Lâm