Mưa là ngập
Những ngày này, người dân khu vực hai bên đường qua xã Hồng Thái không ngừng lo lắng vì sau mỗi cơn mưa, nhiều đoạn đường ngập lụt nghiêm trọng. Ông Nguyễn Văn Hùng, ở thôn Kiều Đông (xã Hồng Thái) phản ánh, mỗi khi mưa to, nước ngập mặt đường, phương tiện đi qua khiến nước tràn cả vào nhà. Nhiều đoạn, dù mưa tạnh 1-2 ngày nhưng vẫn đọng nước. Đường ngập nước, mặt đường xấu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Theo phản ánh của cử tri địa phương này, đường tỉnh 351 đoạn qua xã Hồng Thái dài gần 2,8km, do tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước nên khi mưa thường xuyên xảy ra ngập, nhất là khoảng 400m qua các thôn Hy Tái, Kiều Đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đi lại, sinh hoạt của người dân.
Không riêng đoạn qua xã Hồng Thái, đoạn qua xã Nam Sơn cũng trong tình trạng tương tự. Thực trạng này, cử tri xã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương các cấp sớm nâng cấp, cải tạo tuyến đường. Tại kỳ tiếp xúc cử tri phục vụ kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua, cử tri một số xã của huyện An Dương tiếp tục kiến nghị thành phố quan tâm đầu tư cải tạo tuyến đường.
“Trong thời gian qua, huyện An Dương được thành phố quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo nhiều tuyến đường khang trang, đồng bộ. Tuy vậy, đối với tuyến đường 351, cử tri kiến nghị nhiều năm nay chưa được giải quyết. Trong khi đây là tuyến đường trục chính, huyết mạch của huyện, có vai trò kết nối giao thông giữa các tuyến quốc lộ 1, 10, 17B, đường Máng Nước, đường An Kim Hải và đến các khu công nghiệp lớn của thành phố như: Tràng Duệ, An Dương…”, ông Nguyễn Văn Định, hộ dân sống ven trục đường nêu ý kiến.
Tuyến đường 351 dài 7,8km, có điểm đầu từ ngã tư Long Thành (thuộc xã Nam Sơn) đến cầu Kiến An (thuộc xã Hồng Thái) chạy qua các xã, thị trấn: Nam Sơn, thị trấn An Dương, Đồng Thái, Đặng Cương và Hồng Thái. Thực tế cho thấy, trừ đoạn tuyến từ cầu Rế đến cầu Gỗ (thị trấn An Dương), các đoạn tuyến khác có nhiều khu vực hằn lún vết bánh xe, rạn nứt, nhiều chỗ có khe nứt lớn; nhiều đoạn mất hết sơn vạch kẻ đường. Trong khi lượng phương tiện qua lại lớn. Do đó, việc nâng cấp mở rộng đường tỉnh 351 là rất cần thiết, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông và phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện An Dương nói riêng, thành phố nói chung.
Cải tạo mặt đường, hệ thống thoát nước
Theo thông tin từ Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện An Dương, đường 351 đoạn qua huyện An Dương được xây dựng cách đây khoảng 20 năm, có quy mô là đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng mặt đường 11m, nền đường 12m. Tuyến đường qua địa bàn huyện đã cuối thời kỳ khai thác, hiện trạng nền mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống thoát nước hoạt động kém, các công trình an toàn giao thông không đầy đủ, trong khi lưu lượng giao thông trên tuyến tăng nhanh. Trước thực tế này, huyện kiến nghị thành phố quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường. Trong năm 2019-2020, được sự đồng ý của UBND thành phố, UBND huyện cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến đường tỉnh 351 từ cầu Rế đến cầu Gỗ với quy mô: chiều dài 0,8 km, mặt đường 18 m và hè 2 bên từ 1-3,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Hiện nay, còn các đoạn tuyến từ cầu Kiến An đến cầu Gỗ dài 4,1km qua các xã Hồng Thái, Đặng Cương, Đồng Thái, thị trấn An Dương và đoạn tuyến từ cầu Rế đến ngã tư Long Thành qua thị trấn An Dương, xã Nam Sơn dài 2,4km chưa được nâng cấp, cải tạo. Nhất là đoạn tuyến từ cầu Kiến An đến cầu Gỗ chưa xây dựng hệ thống thoát nước dọc, thoát nước mặt đường theo độ dốc ngang, trong khi hai bên đường hình thành các khu dân cư xây dựng liền kề. Thực trạng này khiến nước mặt ở nhiều đoạn không còn khả năng thoát ngang, dẫn đến 6 đoạn thường xuyên bị ngập lụt sau mỗi trận mưa (khoảng 1.256m ngập lụt hai bên, 150m ngập lụt 1 bên). Đoạn tuyến từ cầu Rế đến ngã tư Long Thành, một số khu vực chưa có rãnh thoát nước dọc nên cũng thường xuyên ngập lụt sau mỗi trận mưa.
Từ kiến nghị của cử tri và đề xuất của huyện, UBND thành phố có chủ trương sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước mặt đường đoạn tuyến từ cầu Gỗ đến cầu Kiến An (Km0+700 đến Km4+800) và từ cầu Rế đến điểm giao cắt với đường sắt 55m (Km6+100 đến Km8+500), giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện trong năm 2023-2024. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Cũng theo dự thảo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, phạm vi đầu tư gồm 2 đoạn từ Km0+700 đến Km4+800 và Km6+100 đến Km8+500 với tổng chiều dài 6,5km, trong đó có 0,75km tuyến thuộc địa phận thị trấn An Dương, còn lại 5,65km tuyến đi qua các xã Hồng Thái, Đồng Thái, Đặng Cương, Nam Sơn, quy mô hiện trạng là đường cấp 3 đồng bằng.
Như vậy, kiến nghị của cử tri huyện An Dương về cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 351 đã được UBND thành phố xem xét, giải quyết. Sau khi hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, Sở Giao thông Vận tải hoàn thiện các thủ tục tiếp theo theo quy định và triển khai dự án./.
Bài và Ảnh: Hà Minh
Ngày 17/12, tại thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp, khách…
Sáng 19-12, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân…
Sáng 18/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị trực…
Chiều 18/12, UBND thành phố tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây…
Chiều 18/12, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp, Thành ủy, HĐND, UBND,…
Sáng 18/12, theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hải…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More