Print Thứ Sáu, 15/01/2021 21:45 Gốc

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, sáng 15/1, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức hội nghị tư vấn kịch bản tổng thể chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng năm 2021. Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo Sở, ngành, đơn vị liên quan; các chuyên gia, các nhà lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; nhà sử học, tác giả kịch bản tên tuổi đến từ trung ương và thành phố.

Giáo sư sử học Lê Văn Lan ghi nhận thành công của Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng.

Thời gian vừa qua, thành phố triển khai thí điểm Đề án Sâu khấu truyền hình Hải Phòng, phát sóng 1 chương trình nghệ thuật/tháng. Các tác phẩm đều đáp ứng tiêu chuẩn, bám sát chủ đề tư tưởng của đề án, được dàn dựng công phu, bảo đảm chất lượng nghệ thuật và được sắp xếp phù hợp với các sự kiện, các ngày kỷ niệm của đất nước và thành phố. Đề án nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của cán bộ và đông đảo khán giả xem trực tiếp cũng như trên sóng truyền hình và tiếp sóng của một số đài tỉnh, thành phố bạn, nhất là nhiều số được Đài Truyền hình Việt Nam đánh giá cao và phát sóng trong cả nước.

Năm 2021, thành phố tiếp tục triển khai Đề án Sân khấu truyền hình, song số lượng chương trình được tăng lên 2 chương trình/ tháng. Đến nay, 4 chương trình sân khấu truyền hình năm 2021 đã được dàn dựng và biểu diễn xong, còn 20 chương trình dự kiến phát sóng trong thời gian tới. Để chủ động nguồn kịch bản vừa bảo đảm chất lượng nghệ thuật, đúng chủ đề về vùng đất, con người Hải Phòng, tại Hội nghị đồng chí Đào Khánh Hà và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà sử học, các tác giả kịch bản hàng đầu cả nước.

Nghệ sĩ Nhân dân Lê Tiến Thọ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam góp ý nên mở rộng người sáng tác để lựa chọn các tác phẩm chất lượng, tạo tính cạnh tranh để thu hút khán giả.

Trên cơ sở dự kiến 20 chương trình, vở diễn sân khấu truyền hình năm 2021 và báo cáo kết quả một năm thực hiện Đề án Sân khấu truyền hình năm 2020, với tâm huyết, kinh nghiệm, Giáo sư sử học Lê Văn Lan, NSND Lê Tiến Thọ – nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Thể thao, nhà phê bình văn học nghệ thuật Phan Trọng Thưởng – Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật trung ương, NSND Giang Mạnh Hà – Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam… và các nhà biên kịch, trưởng đoàn nghệ thuật, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật thành phố tham gia đóng góp ý kiến điều chỉnh, bổ sung, gợi mở một số đề tài kịch bản chương trình, vở diễn sân khấu truyền hình năm 2021 để nổi bật vùng đất và người Hải Phòng.

NSND Giang Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam góp ý cần có một dữ liệu ngân hàng kịch bản, để đạo diễn và diễn viên có chất liệu dàn dựng.

Trong đó các đại biểu đều ghi nhận sự thành công của Đề án là điểm sáng của ngành Văn hóa không chỉ của Hải Phòng mà còn của cả nước. Trên cơ sở thành công của một năm thí điểm, Đề án Sân khấu truyền hình cần được lập kế hoạch kế hoạch lâu dài theo giai đoạn 2021-2025. Từ đó, quan tâm đầu tư kinh phí, giao cơ chế tự chủ cho mỗi Đoàn nghệ thuật thực hiện chương trình sân khấu truyền hình và phát triển đội ngũ diễn viên trẻ, đặt hàng kịch bản… để Đề án đạt được hiệu quả lâu dài. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm 1-2 tác phẩm nghệ thuật kinh điển của thế giới vào chương trình biểu diễn năm 2021; cần mở rộng thêm đề tài về hải đảo rất gần gũi với Hải Phòng, có thể góp phần động viên cho quân và dân thành phố; nên có thêm các đề tài hiện đại; mở rộng người sáng tác, để có thể lựa chọn các tác phẩm chất lượng, tạo tính cạnh tranh để thu hút khán giả; đặc biệt, trong năm 2021, thành phố kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ về thăm, thành phố cần xây dựng thêm các chương trình nghệ thuật đặc sắc, tác phẩm kịch nói về đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đào Khánh Hà thông tin nhanh về thành tựu phát triển kinh tế, xã hội năm 2020 của thành phố Hải Phòng. Đồng chí khẳng định đó là tiền đề để thành phố quan tâm chăm lo phát triển lĩnh vực văn hóa, xã hội. Đồng chí trân trọng cám ơn và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị. Trên cơ sở đó, đồng chí đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao nhanh chóng hoàn thiện chương trình Sân khấu Truyền hình năm 2021 để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt, giúp các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp chủ động và yên tâm thực hiện các chương trình, vở diễn tiếp theo.

Về lâu dài, Sở Văn hóa và Thể thao nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện kế hoạch sân khấu truyền hình theo giai đoạn 2021-2025 để bảo đảm đề án bền vững với những kế hoạch cụ thể về nguồn nội dung, đề tài, phương thức thực hiện, đặt hàng kịch bản, đào tạo nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất đối với mỗi đoàn nghệ thuật. Để từ đó, hướng tới phát triển văn hóa đi đôi với phát triển kinh tế theo nhiệm vụ đặt ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI.

V.H.N

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Tiếp thu ý kiến xây dựng kịch bản tổng thể chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng năm 2021
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác