Print Thứ tư, 06/11/2019 14:40

Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích tạo thuận lợi cho người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức đi lại khi giải quyết TTHC. Tiện ích là vậy, song dịch vụ này chưa được nhiều người dân sử dụng vì thiếu thông tin…

Mặc dù dịch vụ bưu chính công mang lại nhiều tiện ích song nhiều người dân vẫn chọn giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa”. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa UBND phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền.

Nhiều tiện ích

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó giám đốc Sở Thông tinTruyền thông cho biết, được triển khai thực hiện từ năm 2016, dịch vụ bưu chính công mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân. Đơn cử, đối với dịch vụ trả thẻ căn cước công dân qua bưu điện, nhiều người dân ở vùng sâu vùng xa như: các xã Gia Đức, Lại Xuân (Thủy Nguyên), xã Vinh Quang (Tiên Lãng) hay Đại Bản (An Dương) không phải vượt trên dưới 20 km để lấy thẻ mới. Hay như dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả lý lịch tư pháp, công dân có thể thực hiện thủ tục ngay tại bưu điện xã mà không phải đến Sở Tư pháp.

Đặc biệt, khi triển khai tích hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, công dân chỉ cần thực hiện thao tác đăng ký thông tin, scan giấy tờ cần thiết trên website của Bộ Tư pháp. Bưu điện tổ chức thu gom, tiếp nhận hồ sơ chuyển về Sở Tư pháp thành phố, sau đó chuyển kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp về tận địa chỉ của người dân. Dịch vụ trên cung cấp trên phạm vi toàn quốc nên thuận lợi cho công dân của Hải Phòng đang sinh sống, làm việc tại địa phương khác.

Loại dịch vụ cũng được người dân tin tưởng, đón nhận nữa là tiếp nhận và trả kết quả giấy phép lái xe tại bưu điện huyện. Theo đó, thay vì phải di chuyển quãng đường dài từ các huyện đến bộ phận “Một cửa” của Sở Giao thông- Vận tải (GTVT) ít nhất hai lần để làm thủ tục đổi và nhận giấy phép lái xe, người dân chỉ cần làm thủ tục tại bưu điện trung tâm huyện, vừa tiết kiệm thời gian, vừa giảm áp lực cho cán bộ bộ phận “một cửa” trong quá trình giải quyết công việc.

Dịch vụ thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ mà Bưu điện đang cung cấp cũng được người tham gia giao thông, nhất là người vi phạm ở tỉnh, thành phố khác đón nhận. Người vi phạm khi tham gia giao thông nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính tại điểm bưu điện gần nhất trên toàn quốc. Sau đó, bưu điện sẽ tổ chức chuyển giấy tờ tạm giữ về địa chỉ yêu cầu mà không mất nhiều thời gian, công sức di chuyển đến địa phương vi phạm để lấy giấy tờ bị tạm giữ.

Theo Quyết định 1829/2017 của UBND, có 871 TTHC được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong 9 tháng 2019, Bưu điện thành phố tiếp nhận 1135 hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính 3298 hồ sơ.

Tiếp thị dịch vụ tới người dân

Theo ông Đoàn Trung Tuyến, Phó giám đốc Bưu điện thành phố, đến nay, 14 quận, huyện (trừ Huyện đảo Bạch Long Vỹ) và 18 sở, ngành ký kết hợp tác với Bưu điện thành phố, trong đó có 21 đơn vị phát sinh sản lượng bưu chính công ích. Thành phố hoàn thành việc kết nối hệ thống “một cửa điện tử” và Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố với mạng thông tin của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, với mạng lưới hơn 200 điểm giao dịch bưu điện trên địa bàn thành phố, Bưu điện Hải Phòng là “cánh tay” nối dài của các ngành, địa phương tới tổ chức, doanh nghiệp, công dân trong quá trình cải cách TTHC công.

Tuy nhiên, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cũng gặp không ít khó khăn, do người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ mà thường trực tiếp đến giao dịch tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Mặt khác, việc triển khai Quyết định số 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích mới chỉ được thực hiện tại khâu chuyển trả kết quả, việc tiếp nhận hồ sơ còn hạn chế do tâm lý người dân e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ…

Để dịch vụ bưu chính công ích trở nên quen thuộc hơn với người dân, ông Đoàn Trung Tuyến cho hay, Bưu điện thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp thị giới thiệu dịch vụ TTHC tới các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành, địa phương. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu các dịch vụ qua mạng, thu hộ các khoản thu ngân sách, các loại thuế, thu nhập cá nhân, lệ phí vi phạm giao thông, vệ sinh môi trường… Đặc biệt, Bưu điện thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch vụ, hạn chế tối đa sai sót, khiếu nại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng dịch vụ.

Bài: Thanh Thủy; Ảnh: Trung Kiên

Nguồn. Báo Hải Phòng

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích: Tiện lợi nhưng chưa phổ biến
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác