Người dân thành phố hào hứng đón nhận tin vui khi lãnh đạo thành phố quyết định và đang chỉ đạo sát sao các ngành, các cấp để cải tạo lại toàn bộ mặt đường giao thông trên địa bàn thành phố, trong đó ưu tiên trước hết các tuyến đường nội thành. Đây là điều rất đáng phấn khởi bởi hàng chục năm nay, đường giao thông thành phố nói chung và đường nội thành nói riêng ít được cải tạo, nâng cấp. Nhiều tuyến đường tại các quận Lê Chân, Kiến An, Ngô Quyền… bị xuống cấp, người dân mong chờ hết năm này qua năm khác. Nhưng nay đã có câu trả lời. Hơn nữa, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu thực hiện khẩn trương, đồng loạt các tuyến đường ngay trong năm 2019.
Ảnh minh họa. Ảnh: Hoàng Phước
Với quy mô cải tạo, nâng cấp một lúc nhiều tuyến đường như vậy cần nguồn kinh phí lớn. Không ít người e ngại thành phố sẽ khó có đủ nguồn lực cần thiết đáp ứng được mục tiêu này. Thế nhưng, nỗi lo lắng, băn khoăn đó sớm được giải tỏa khi đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chỉ đạo thực hiện với tinh thần tiền ít, hiệu quả cao. Nghĩa là sử dụng nguồn kinh phí một cách triệt để, tiết kiệm tới từng đồng. Bài toán đồng chí Bí thư Thành ủy đặt ra cho các ngành, các cấp là làm sao giá thành trải thảm mặt đường chỉ bằng khoảng 1/3 so với mức giá chào hiện tại, tức là không qua nhiều tầng nấc trung gian, tự làm là chính để tiết kiệm chi phí. Với động thái này, người dân thành phố càng tin tưởng, khoản tiền thành phố dự kiến đầu tư cho chương trình này khoảng gần 1000 tỷ đồng sẽ được sử dụng hiệu quả cao nhất, làm được nhiều tuyến đường nhất với chất lượng cao nhất.
Niềm tin của người dân thành phố hoàn toàn có cơ sở khi trong vòng 3 năm qua, Hải Phòng có nhiều cách làm mới mang lại hiệu quả cao mà kinh phí từ nguồn ngân sách đầu tư không nhiều. Điển hình là chương trình xây dựng nông thôn mới. 3 năm qua, thành phố hoàn thành xây dựng 3335 km đường thôn xóm, đường nội đồng. Với khối lượng này, theo tính toán của các sở, ngành, căn cứ định mức của Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT), Bộ Xây dựng, cần khoảng gần 11.000 tỷ đồng. Nhưng Hải Phòng thực hiện cơ chế hỗ trợ khoảng hơn 500.000 tấn xi măng, tương đương với khoảng hơn 700 tỷ đồng; huy động nguồn xã hội hóa, nguồn nhân dân đóng góp khoảng 2700 tỷ đồng nữa. Như vậy, tổng kinh phí xây dựng khoảng 3500 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 so với dự tính. Cũng như vậy, ngân sách bỏ ra cho chương trình hỗ trợ xi măng, gạch lát hè, cây xanh, pha đèn chiếu sáng để cải tạo, nâng cấp các tuyến ngõ, ngách nội thành không lớn, nhưng huy động được gấp 3, gấp 4 lần sự đóng góp của nhân dân. Từ đó, có hàng nghìn ngõ, ngách được cải tạo, nâng cấp với chiều dài hàng trăm km, mang lại diện mạo khác hẳn cho đô thị Hải Phòng. Hầu hết tuyến đường do dân tự làm, tự quản kinh phí, vật tư, chất lượng nên có thể khẳng định chi phí bỏ ra ít nhất nhưng hiệu quả mang lại cao nhất. Đây là thành công nổi bật của Hải Phòng, tiết kiệm ngân sách, tiết kiệm vốn đầu tư và đặc biệt là huy động được sức dân, huy động được nguồn lực xã hội hóa với sự đồng thuận cao của nhân dân.
Hồng Thanh – Báo Hải Phòng