Xe ba bánh, xe tự chế dán mác “Thương binh” đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông. Với thiết kế sơ sài, không đăng ký, quản lý, không qua kiểm định của cơ quan chuyên môn, nên khi lưu thông trên đường, loại xe này thường gây ra sự nguy hiểm rất lớn cho chính người sử dụng cũng như những người tham gia giao thông khác.
Bên cạnh đó, nguy cơ tai nạn từ xe tự chế không chỉ vì chất lượng kém mà còn do sự chủ quan, coi thường các quy định Luật giao thông đường bộ của người sử dụng. Có không ít những bức xúc của người dân khi người điều khiển xe tự chế thường chở hàng quá khổ, quá tải, vượt, lạng lách, đánh võng, leo vỉa hè, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi ẩu, không quan tâm đến tính nguy hiểm của loại xe, không ý thức bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, làm gia tăng hiểm họa tai nạn và ùn tắc trên đường phố.
Vào giờ cao điểm,lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường Tô Hiệu về ngã tư Thành Đội rất đông. Lẫn trong dòng phương tiện đó là chiếc xe ba bánh tự chế. Tuy không chở hàng cồng kềnh nhưng xe ba bánh này lại khiến các phương tiện đi cùng phải “dè chừng”. Với tốc độ khá cao, không gây ra tiếng động, lấn chiếm hết 2/3 làn đường và hàng loạt lỗi vi phạm khác nhau, nhiều phương tiện đi ngược chiều phải đi sát lề đường, dừng lại hoặc chọn cách lao lên vỉa hè để nhường đường cho xe ba bánh trên. Với dán mác “Thương Binh” các phương tiện tự chế này ngang nhiên vi phạm các quy định của pháp luật về TTATGT. Thậm chí khi kiểm tra thì những người điều khiển chỉ xuất trình được tờ giấy nhàu nát ghi chữ “Thương Binh” không có giá trị. Hàng năm có rất nhiều các vụ TNGT liên quan trực tiếp tới các phương tiện này, nguy hiểm là vậy thế nhưng khi xử lý các cán bộ chiến sỹ gặp khá nhiều khó khăn khi đa phần người dân đều có tâm lý thương nhiều hơn trách.
Nghị quyết 32 của Chính phủ đã đề ra những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt và đem lại những hiệu quả nhất định trong việc kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Việc đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh theo Nghị quyết 32 của Chính phủ là cần thiết trong việc kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, bài toán này khó giải quyết ngay được do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân cũng như vấn đề việc làm cho chủ phương tiện khi bị cấm lưu hành còn nan giải. Các phương tiện xe 3, 4 bánh tự chế vẫn tiếp tục lưu hành một cách tự phát. Điều đó phần nào làm giảm tính nghiêm minh, hiệu quả trong chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây khó khăn cho công tác quản lý và giảm niềm tin trong nhân dân.Việc xử lý xe tự chế đã được quy định rõ ràng trong Luật Giao thông đường bộ, Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt… Tuy nhiên để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm trên cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, có sự vào cuộc của các đơn vị chức năng và quan trọng hơn là sự đồng lòng của nhân dân trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Trước mắt cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đối với việc xử lý vi phạm của người điều khiển xe tự chế, đối tượng giả danh thương binh sử dụng xe 3 bánh tự chế tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Phòng CSGT đường bộ-đường sắt