Print Thứ bảy, 05/10/2024 13:35

Sáng 5/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Thường trực Thành ủy tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (doanh nghiệp FDI) năm 2024. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Thường trực Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố cùng khoảng hơn 700 đại biểu, gồm: đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của thành phố; đại diện các tổ chức trong nước và quốc tế; đại diện các trường đại học, cao đẳng, trường nghề… các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn thành phố cùng đại diện các doanh nghiệp.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 985 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực ,với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 31 tỷ đô la Mỹ. Hội nghị được tổ chức với mong muốn trực tiếp đối thoại, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp FDI hoạt động trên địa bàn thành phố; đồng thời kết nối hợp tác đầu tư kinh doanh giữa doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ thành phố, doanh nghiệp FDI với các trường Đại học và Cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn thành phố trong việc đào tạo và cung ứng lao động. Kết quả thu được tại Hội nghị sẽ là những giải pháp thiết thực, đúng nguyện vọng của doanh nghiệp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng thời, thông qua đối thoại và chia sẻ thông tin tại Hội nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp có được cái nhìn bao quát và chính xác về thành phố, từ đó có những kế hoạch đầu tư kinh doanh chắc chắn, phù hợp hơn trong tương lai.

Trong những năm gần đây, Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nổi bật về phát triển kinh tế – xã hội; kinh tế tăng trưởng ở mức 2 con số trong 9 năm liên tiếp, là một điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước. Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định, đánh giá cao vai trò và những đóng góp của các doanh nghiệp FDI đối với sự phát triển chung của Thành phố. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, Khối doanh nghiệp FDI đã đóng góp đặc biệt quan trọng vào sự phát triển của Thành phố Hải Phòng, không chỉ về lĩnh vực kinh tế, mà còn cả về xã hội ; Doanh nghiệp FDI là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố. Lãnh đạo Thành phố cam kết, sẽ luôn đồng hành và dành sự quan tâm đặc biệt, sự hỗ trợ thực chất, hiệu quả để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp FDI. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng chia sẻ về những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của Thành phố nhằm thực hiện cam kết đó.

Sau đây, Cổng tin tức thành phố Hải Phòng xin được giới thiệu đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu tại Hội nghị Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (doanh nghiệp FDI) năm 2024.

                      Phát biểu của Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu

Tại Hội nghị Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI năm 2024.

Thưa toàn thể Hội nghị!

Chúng ta đã trải qua hơn 03 giờ làm việc hiệu quả với nội dung đối thoại cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm và phiên kết nối hợp tác sôi nổi giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Thông qua Hội nghị, Thường trực Thành ủy cùng lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành, địa phương đã được lắng nghe những chia sẻ, đề xuất của các doanh nghiệp FDI đại diện cho hơn 900 doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên địa bàn thành phố thuộc nhiều lĩnh vực. Có một số là vấn đề khó, đã tồn tại và chưa được giải quyết thỏa đáng, có vấn đề mới mà pháp luật Việt Nam hiện đang hoàn thiện.

Đối với các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp, yêu cầu các sở, ngành phải xử lý triệt để ngay và thông tin tới doanh nghiệp. Đối với những kiến nghị liên quan đến vướng mắc của luật pháp, Thường trực Thành ủy giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố khẩn trương có kiến nghị cụ thể đối với Trung ương, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ các vướng mắc.

Thường trực Thành ủy giao Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo tổng hợp, theo dõi, đôn đốc và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện các đề xuất, kiến nghị nêu trên.

Cá nhân Tôi, cùng các đồng chí Thường trực Thành ủy sẽ chủ động, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo để những cam kết ngày hôm nay với doanh nghiệp sớm có kết quả; giải quyết tối đa những nguyện vọng của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài tại thành phố. Nhân dây, Tôi cũng xin hoan nghênh và chúc mừng các doanh nghiệp, các đối tác đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác ngày hôm nay.

Thưa toàn thể Hội nghị!

Trong những năm gần đây, Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nổi bật về phát triển kinh tế – xã hội; kinh tế tăng trưởng ở mức 2 con số trong 9 năm liên tiếp, là một điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước. Thành phố cũng đã đạt con số tăng trưởng ấn tượng về thu hút FDI, luôn trong top đầu cả nước về số vốn đăng ký đầu tư và có xu hướng ngày càng hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Khối doanh nghiệp FDI đã đóng góp đặc biệt quan trọng vào sự phát triển của Thành phố Hải Phòng, không chỉ về lĩnh vực kinh tế, mà còn cả về xã hội. Có thể khẳng định, nguồn vốn đầu tư nước ngoài là một phần quan trọng trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội; Doanh nghiệp FDI là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố.

Trong bối cảnh, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đạt được những bước tiến lớn và trở thành xu thế toàn cầu, Lãnh đạo thành phố càng nhận thức được vai trò của doanh nghiệp FDI trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Lãnh đạo Thành phố luôn coi các doanh nghiệp FDI là một phần quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp của Hải Phòng và các nhà đầu tư nước ngoài vừa là bạn, là đối tác nhưng cũng chính là những công dân danh dự của Thành phố Hải Phòng. Doanh nghiệp FDI thành công và phát triển mạnh mẽ thì Hải Phòng mới có thể sớm hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Chúng ta có chung mục tiêu, lý tưởng và trách nhiệm chung tay phát triển doanh nghiệp FDI, đóng góp chung vào sự phát triển của Thành phố Hải Phòng và đất nước.

Thưa toàn thể các bạn!

Tại diễn đàn quan trọng ngày hôm nay, Lãnh đạo Thành phố cam kết, sẽ luôn đồng hành và dành sự quan tâm đặc biệt, sự hỗ trợ thực chất, hiệu quả để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp FDI. Để thực hiện cam kết nêu trên, Thành phố quyết tâm hiện thực hóa, cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để Thường trực Thành ủy tập trung chỉ đạo thời gian tới như sau:

Thứ nhất, tập trung đẩy nhanh tiến độ thành lập, mở rộng các Khu công nghiệp, Khu kinh tế, đặc biệt là thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam; xác định đây là động lực mới cho phát triển kinh tế thành phố, là nơi “làm tổ” của các doanh nghiệp FDI công nghệ cao, thu hút các dòng vốn phát triển bền vững. Thúc đẩy thủ tục thành lập Khu Thương mại tự do thế hệ mới với cơ chế ưu đãi vượt trội thu hút các dòng vốn ngoại, các tập đoàn công nghệ đến đầu tư. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng logistics, giao thông đối nội, đối ngoại kết nối hệ thống cảng biển, các khu kinh tế, khu công nghiệp, sân bay, đường sắt tốc độ cao, đường bộ cao tốc…

Thứ hai, quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lực lượng lao động có tay nghề. Thường trực Thành ủy yêu cầu Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI thực hiện các dự án tại Hải Phòng về địa điểm, quy hoạch, đất đai, môi trường, lao động, phòng cháy chữa cháy… Giao Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo nghiên cứu xây dựng cơ chế Một cửa khi doanh nghiệp FDI thực hiện thủ tục dự án, không để doanh nghiệp phải qua lại nhiều cơ quan để thực hiện các thủ tục dự án tại Hải Phòng.

Thứ tư, Tập trung phát triển nhà ở chất lượng cao và nhà ở xã hội, hệ thống trường học quốc tế, bệnh viện quốc tế, các khu vui chơi, giải trí, du lịch chất lượng cao, nhà ở tiện ích… để các nhà đầu tư và gia đình có thể yên tâm ổn định cuộc sống, làm việc lâu dài tại Hải Phòng; để Hải Phòng thành Thành phố đáng sống, là quê hương thứ 2 của nhà đầu tư và gia đình.

Thứ năm, liên quan đến vấn đề năng lượng, từ kinh nghiệm khắc phục các sự cố trong và sau Cơn bão số 3 (Yagi), Thành phố sẽ chỉ đạo xây dựng phương án cung ứng điện ứng phó trong tình trạng khẩn cấp, hạn chế tối đa tình trạng dừng, mất điện đột ngột ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp; huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình cấp điện trên địa bàn.

Thứ sáu, tiếp tục duy trì, tăng cường hiệu quả và đa dạng hóa hình thức các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại giữa các cấp chính quyền với doanh nghiệp theo hướng có trách nhiệm và thực chất. Trường hợp cần thiết, đề nghị các Sở, ngành, các quận, huyện kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết nhanh chóng, triệt để các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Cuối cùng, liên quan đến khắc phục hậu quả sau bão Yagi: Giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo phân công nhiệm vụ, nhóm đối tượng doanh nghiệp cho các cán bộ, công chức để trực tiếp phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp thực thi các cơ chế, chính sách liên quan, đem lại quyền lợi tối đa cho các doanh nghiệp FDI; tiếp nhận, giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp.

Thưa toàn thể các bạn!

Để sớm hiện thực hóa mục tiêu, Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đòi hỏi sự chung tay, vào cuộc của toàn Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân Thành phố, nhất là vai trò của các doanh nghiệp FDI. Với chủ đề của Chương trình ngày hôm nay là: “doanh nghiệp FDI phát triển cùng Thành phố Hải Phòng; đổi mới, sáng tạo, phát triển kinh tế bền vững, kinh tế chia sẻ; kết nối doanh nghiệp với chuỗi cung ứng toàn cầu”, Thường trực Thành ủy đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư FDI một số vấn đề sau:

Thứ nhất, thời gian qua, phần lớn các doanh nghiệp FDI đã chấp hành nghiêm pháp luật của Việt Nam, đóng góp lớn lao cho sự phát triển của Thành phố, thì vẫn còn một số ít các doanh nghiệp chấp hành chưa nghiêm các quy định pháp luật, nhất là tình trạng trốn thuế, chuyển giá, vi phạm về môi trường, lao động, an ninh trật tự. Muốn phát triển bền vững, gắn bó lâu dài với Thành phố Hải Phòng, đề nghị các doanh nghiệp cần luôn nêu cao ý thức thượng tôn pháp luật, tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các quy định của pháp luật trong đầu tư kinh doanh và các nghĩa vụ với Nhà nước và xã hội; chấp hành nghiêm chính sách thuế của Nhà nước Việt Nam, ưu tiên thành lập doanh nghiệp và chi nhánh có trụ sở tại Hải Phòng để đóng góp trực tiếp cho Thành phố.

Thứ hai, tính liên kết giữa các doanh nghiệp FDI với các nhà cung ứng, các đối tác trong nước còn chưa đáp ứng kỳ vọng; tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm công nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu; việc hình thành các trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ còn khá hạn chế. Việc tăng cường liên kết hợp tác là giải pháp quan trọng để các doanh nghiệp tiết giảm kinh phí, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự sẵn sàng hợp tác và mong muốn gắn bó lâu dài với Thành phố.

Lãnh đạo Thành phố sẽ quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện ở mức cao nhất cho các doanh nghiệp FDI thực hiện tốt việc xây dựng chuỗi cung ứng trong nước, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giá trị sản phẩm sản xuất tại thành phố; liên kết, hợp tác, đặt hàng đào tạo và sử dụng lao động với các cơ sở đào tạo của Thành phố. Đồng thời, Thành phố sẽ có chính sách ưu đãi đặc biệt cho các doanh nghiệp FDI phát triển trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Thành phố Hải Phòng. Do đó, đề nghị các doanh nghiệp FDI quan tâm, thực hiện định hướng nêu trên của Lãnh đạo Thành phố.

Thứ ba, dự kiến trong năm 2024, Hải Phòng sẽ thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng theo mô hình khu kinh tế sinh thái, bền vững thế hệ mới (3.0). Khu kinh tế mới có lợi thế rất đặc biệt về khả năng kết nối với thế giới và trong nước, nổi bật là sân bay Tiên Lãng, cảng Nam Đồ Sơn, hệ thống đường sắt, đường bộ cao tốc.

Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng khuyến khích và chào đón các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng; các bạn sẽ được hưởng chính sách ưu đãi cao nhất, thủ tục thông thoáng nhất và sự ủng hộ chính trị của Lãnh đạo và các Ban, sở, ngành của Thành phố, ưu tiên các dự án thân thiện môi trường, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, giảm thiểu phát thải các-bon.

Cuối cùng, một vấn đề đặc biệt quan trọng, vừa qua, Hải Phòng phải gánh chịu sự tàn phá của bão số 3 (siêu bão Yagi), gây ra những tổn thất nặng nề về người và tài sản, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, Thành phố đang đứng trước thách thức rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 2 con số trong năm 2024.

Với vai trò động lực tăng trưởng lớn nhất của Thành phố, Tôi kêu gọi các doanh nghiệp FDI tập trung nhanh chóng khôi phục và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, kê khai đầy đủ giá trị sản phẩm tại Hải Phòng, … để đóng góp vào nỗ lực của Thành phố trong thực hiện mục tiêu 10 năm liên tiếp tăng trưởng 2 con số. Lãnh đạo Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao để hỗ trợ các doanh nghiệp ở mức tối đa, trước mắt sẽ hoãn, lùi các đoàn thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trong năm 2024.

Thưa toàn thể các bạn!

Thông qua Chương trình ngày hôm nay, Tôi hy vọng rằng các doanh nghiệp FDI dự Hội nghị sẽ trở thành người bạn, người kết nối kinh tế thành phố Hải Phòng với kinh tế thế giới. Tiếp tục lan tỏa thông điệp “Doanh nghiệp FDI phát triển cùng thành phố Hải Phòng: Đổi mới sáng stạo, phát triển kinh tế bền vững, kinh tế chia sẻ; kết nối doanh nghiệp với chuỗi cung ứng toàn cầu” đến cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu.

Thay mặt Lãnh đạo thành phố Hải Phòng, tôi xin một lần nữa khẳng định tinh thần sẵn sàng đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển, các doanh nghiệp đều nhận được sự quan tâm bình đẳng như nhau, sự thành công của các doanh nghiệp chính là sự phát triển của thành phố Hải Phòng, là sự thành công của chính quyền.

Thay mặt Thường trực Thành ủy, tôi xin chúc toàn thể quý vị đại biểu và cộng đồng doanh nghiệp thành phố luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và có nhiều thành công mới!

Xin trân trọng cảm ơn!

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (doanh nghiệp FDI) năm 2024
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác