Print Thứ Bảy, 26/01/2019 18:16

Vừa qua, UBND thành phố có văn bản số 109, báo cáo Ban Dân nguyện (Ủy ban thường vụ Quốc hội) kết quả giải quyết 6 vụ việc do đoàn thực hiện giám sát đầu năm 2018. Theo đó, sau giám sát, một số vụ việc được giải quyết dứt điểm.

Lãnh đạo UBND thành phố chủ trì tiếp công dân thường kỳ, giải quyết triệt để nhiều khiếu nại của công dân.

Giải quyết dứt điểm một số vụ việc

Sau cuộc giám sát của Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) cùng sự chỉ đạo từ UBND thành phố, ngày 4-4 vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo chủ trì tiếp công dân giải quyết dứt điểm khiếu nại của ông Trần Công Chính, ở xóm 4 thôn Lô Đông, xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Bảo) về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của gia đình ông. Đây là 1 trong 6 vụ việc được Ban Dân nguyện chuyển đơn của công dân đến Ban Tiếp công dân thành phố vào đầu năm 2018.

Trước đó, từ năm 1998, ông Chính được UBND huyện Vĩnh Bảo cấp GCNQSDĐ với tổng diện tích 1.290 m2 gồm đất ở và đất vườn tại thôn Lô Đông, xã Vĩnh Long. Ngày 26-4-2016, ông Chính có đơn đề nghị được cấp lại GCNQSDĐ trên do bị mất. UBND huyện giao Văn phòng Đăng ký đất đai – chi nhánh Vĩnh Bảo, UBND xã Vĩnh Long có trách nhiệm cấp lại GCNQSDĐ cho ông Chính theo quy định. Tuy nhiên, khi các đơn vị phối hợp đo đạc thực trạng, hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ thì ông Chính lại không hợp tác với lý do đề nghị được cấp GCNQSDĐ với tổng diện tích gia đình đang sử dụng là 2.218 m2. UBND huyện Vĩnh Bảo xác định việc ông Chính đề nghị cấp GCNQSĐ nêu trên là không có căn cứ, do phần diện tích đề nghị cấp thêm là đất do UBND xã Vĩnh Long quản lý. Không đồng ý với trả lời của huyện, ông Chính có đơn khiếu nại gửi nhiều ban, ngành, trong đó có Ban Dân nguyện.

Tại buổi tiếp công dân, sau khi nghe ý kiến của huyện và các ngành, ông Chính nhất trí đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo cấp lại GCNQSD đất cho hộ gia đình ông với diện tích như được cấp GCNQSD đất trước đó. Đến nay, UBND xã và hộ gia đình đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục trình UBND huyện cấp lại GCNQSDĐ theo quy định. Ông Chính chấm dứt khiếu kiện.

Một vụ việc khác cũng được UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo giải quyết sau cuộc giám sát của Ban Dân nguyện. Đó là việc ông Phạm Danh Phương, ở nhà số 35/212 phố Đà Nẵng, phường Lạc Viên (quận Ngô Quyền) khiếu nại UBND phường Đông Khê ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở của gia đình do xây dựng trái phép trên đất không được phép xây dựng. Theo ông Phương, nhà ở của ông xây dựng trên diện tích đất được thửa hưởng từ bố đẻ là cụ Phạm Danh Áp, có giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất và địa bạ số 419 do Ủy ban Hành chính Hải Phòng cấp từ năm 1956. Quá trình giải quyết, UBND quận Ngô Quyền xác định, diện tích đất mà ông Phương khiếu nại là đất công, đất nông nghiệp do UBND phường Đông Khê quản lý, không có thửa đất nào có tên ông Phạm Danh Áp và thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, sau khi nghe ý kiến của các đại biểu Ban Dân nguyện, cùng sự kiểm tra thực tế của đoàn, UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Ngô Quyền phối hợp với Sở Xây dựng sao lục hồ sơ, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất của cụ Phạm Danh Áp để tiếp tục giải quyết khiếu nại của cụ Phương theo quy định pháp luật.

Thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân của người đứng đầu

Thực tế cho thấy, nếu ở cấp cơ sở quan tâm thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết thấu tình, đạt lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, sẽ giúp giảm số vụ việc chuyển lên cấp trên hoặc khiếu kiện kéo dài. Đặc biệt là vai trò tiếp công dân của người đứng đầu cơ sở. Như vụ việc của ông Trần Công Chính (huyện Vĩnh Bảo) ở trên. Chỉ sau buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện, ông Chính đồng thuận với phương án và cách thức giải quyết vụ việc, chấm dứt khiếu nại kéo dài  nhiều năm qua.

Tại cuộc giám sát của Ban Dân nguyện tại UBND thành phố tháng 3 vừa qua, Trưởng Ban Nguyễn Thanh Hải đề nghị UBND thành phố quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, xã, phường thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là quy định tiếp công dân của người đứng đầu cơ sở; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

Năm 2018, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, nhất là các vụ việc tồn đọng kéo dài được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Từ tháng 4, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng trực tiếp cùng đại diện một số sở, ngành tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở ban tiếp công dân thành phố 1 lần/tháng thiết thực giải quyết triệt để các khiếu kiện của người dân. Qua các cuộc tiếp công dân, nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân được Chủ tịch UBND thành phố lắng nghe, trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện rà soát, báo cáo, đề xuất phương hướng giải quyết. Tại các quận, huyện, Chủ tịch UBND các quận cũng thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân 2 lần/tháng. Qua đó, nhiều đơn thư được giải quyết dứt điểm, đặc biệt các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài nhiều năm, tạo đồng thuận trong nhân dân, giảm thiểu đơn thư vượt cấp.

Tuệ Minh – Báo Hải Phòng ngày 09/06/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thực hiện việc tiếp công dân thường kỳ: Giảm thiểu đơn thư vượt cấp kéo dài
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác