Chiều 31-10, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Shige Sakaki, Trưởng Ban Giao thông WB tại Việt Nam làm trưởng đoàn về tình hình thực hiện dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng.
Cùng làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.
Đồng chí Nguyễn Văn Tùng cảm ơn WB trong thời gian qua đã hỗ trợ, tạo điều kiện để Hải Phòng triển khai dự án phát triển giao thông đô thị, đồng thời khẳng định quyết tâm của thành phố trong quá trình thực hiện, sẵn sàng loại nhà thầu yếu kém, thay thế bằng các nhà thầu có năng lực tốt hơn với mục tiêu bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. Đồng chí nhấn mạnh, hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) hạng mục xây dựng tuyến đường trục đô thị đạt 99,7% diện tích. Thành phố sẽ thực hiện GPMB dứt điểm trong tháng 11-2019, phấn đấu hoàn thành tuyến đường trong năm 2019. Để bảo đảm tốt công tác tài chính cho dự án, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, lấy đó làm cơ sở để thanh toán. Ngoài ra, các vấn đề nâng cao năng lực tuyến xe buýt số 2 (Bến Bính-An Lão), bảo đảm trật tự an toàn giao thông… được thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhằm bảo đảm thuận lợi hơn nữa cho người dân.
Liên quan đến đề xuất của WB về dự án tiếp theo dự án phát triển giao thông đô thị đang thực hiện, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho rằng, đó là sự quan tâm của WB đối với Hải Phòng, góp phần xây dựng thành phố ngày càng hiện đại về hệ thống giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đồng chí lưu ý 3 vấn đề khó khăn để triển khai dự án mới. Đó là trình tự thủ tục các dự án ODA rất chậm, không đáp ứng được yêu cầu và cách làm của thành phố Hải Phòng hiện nay; tổng mức đầu tư dự án mới còn cao; việc bố trí vốn phân bổ cho các dự án ODA trong toàn quốc chậm, sẽ ảnh hưởng đến công tác cấp vốn. Việc triển khai dự án mới sẽ được tập thể lãnh đạo thành phố nghiêm túc xem xét, cân nhắc, bảo đảm hợp lý trước khi đưa ra quyết định.
Theo lãnh đạo đoàn công tác, WB đánh giá cao sự quyết liệt của thành phố Hải Phòng trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án, nhất là triển khai các biện pháp thi công tuyến đường trục đô thị. Để thực hiện đúng kế hoạch tiến độ, WB đề nghị thành phố tập trung cao công tác thi công trước khi Hiệp định vay vốn đóng lại. WB đề nghị thành phố nghiên cứu các giải pháp kết nối giao thông thu hút nhiều người dân đi xe buýt nhiều hơn trên tuyến số 2; đồng thời phối hợp tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn trên các trục đường chính. WB đề xuất dự án thứ 2 đối với thành phố Hải Phòng nhằm tiếp tục nâng cao năng lực giao thông đường bộ, xây dựng thành phố có hệ thống giao thông thông minh, triển khai kết nối rộng rãi các tuyến xe buýt phục vụ người dân nhiều hơn nữa…
Mai Lâm