Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam (Trung Quốc) đề xuất thúc đẩy tuyến vận tải biển Hải Nam-Hải Phòng, tuyến từ cảng Bát Sở đến cảng Cái Lân.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có cuộc làm việc với ông Thẩm Hiểu Minh, Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam (Trung Quốc) và ông Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh, tỉnh Hải Nam đánh giá rất cao quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, vì vậy mong muốn đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai bên, nhất là lĩnh vực GTVT. Ông Thẩm Hiểu Minh cũng khẳng định muốn phát triển hợp tác về kinh tế thì trước tiên phải thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực GTVT. Giao thông có thông suốt, thuận tiện mới tạo điều kiện để tiến hành các hợp tác về kinh tế-xã hội.
Khôi phục tuyến vận tải biển Hải Nam-Hải Phòng
Về hợp tác trong lĩnh vực vận tải biển, Bí thư tỉnh Hải Nam đề xuất việc khôi phục tuyến vận tải biển Hải Nam (cảng Dương Phố)-Hải Phòng. Cùng với đó, mở mới tuyến vận tải hàng hóa và hành khách đường biển từ cảng Bát Sở đến cảng Cái Lân (Quảng Ninh); mở tuyến cố định cho tàu RoRo từ Hải Nam đến một số cảng biển của Việt Nam nhằm phục vụ nhu cầu du lịch quốc tế tự lái xe của người dân Trung Quốc.
Bí thư Hải Nam cũng mong Bộ GTVT Việt Nam ủng hộ việc khôi phục lại tuyến vận tải khách du lịch đường biển từ Hải Nam (cảng Hải Khẩu) đến Hạ Long, Đà Nẵng và đề xuất mở mới tuyến vận tải du lịch đường biển từ Tam Á đến Đà Nẵng, Nha Trang.
Về hợp tác hàng không, Bí thư tỉnh Hải Nam đề nghị Bộ GTVT Việt Nam xem xét phối hợp với tỉnh để sớm khôi phục đường bay giữa Hải Nam và Việt Nam, trong đó ưu tiên khôi phục đường bay tới TPHCM, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân hai nước.
Hoan nghênh đoàn công tác tỉnh Hải Nam làm việc với Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự phát triển của tỉnh Hải Nam trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và cá nhân Bí thư Thẩm Hiểu Minh.
Về các đề xuất hợp tác của tỉnh Hải Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng hoan nghênh và khẳng định Bộ GTVT ủng hộ, tạo điều kiện trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và các hiệp định song phương giữa hai nước.
Cụ thể, về đề xuất khôi phục tuyến vận tải biển Hải Nam (cảng Dương Phố)-Hải Phòng, Bộ trưởng cho biết Việt Nam không có quy định về đăng ký mở tuyến vận tải biển cố định; các hãng tàu có nhu cầu cần thống nhất với cảng để thực hiện mở tuyến vận tải.
“Bộ GTVT ủng hộ việc mở tuyến vận tải giữa hai nước, tăng cường hợp tác về vận tải biển giữa cảng Hải Phòng và Hải Nam, tiếp tục duy trì và phát triển số lượng tàu thuyền, sản lượng, chủng loại hàng hóa cũng như đơn giản hóa các thủ tục để tàu thuyền được vào, rời cảng thuận lợi, an toàn, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của công ước quốc tế, quy định của quốc gia có cảng“, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Tương tự, với các đề xuất khôi phục, mở mới tuyến vận tải hàng hóa, hành khách, du lịch đường biển khác giữa Hải Nam đến các tỉnh của Việt Nam, Bộ GTVT ủng hộ, tuy nhiên phương tiện tham gia vận tải cần đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của Công ước quốc tế về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, điều kiện lao động hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển cũng như quy định của quốc gia có cảng.
Ủng hộ khôi phục đường bay giữa Hải Nam-Việt Nam
Với đề xuất khôi phục đường bay giữa Hải Nam và Việt Nam, Bộ GTVT ủng hộ, tuy nhiên hiện tại điểm đến Hà Nội và TPHCM đang bị quá tải về slot, nhất là vào các khung giờ thuận lợi. Do vậy hãng hàng không của Hải Nam cần liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam để được hướng dẫn.
Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin đến đoàn công tác về các chủ trương, chính sách phát triển GTVT của Việt Nam, trong đó ưu tiên cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, coi đây là 1 trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh.
Về đường bộ cao tốc, Việt Nam đã hoàn thành 1.290km, đang tập trung triển khai Dự án Đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông. Trong đó, giai đoạn I với 654km đang được triển khai thi công quyết liệt, phấn đấu thông xe trong năm 2023; giai đoạn II với 729km đã khởi công ngày 1/1/2023. Mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 3.000km đường cao tốc, tới năm 2030 hoàn thành 5.000km đường cao tốc.
Cùng với đó là các dự án quan trọng khác như Cảng HKQT Long Thành đang triển khai, quy mô đáp ứng công suất khai thác khoảng 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự án phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025. Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục trao đổi cụ thể hơn nữa về những cơ hội hợp tác; đồng thời tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung, giữa Bộ GTVT Việt Nam và tỉnh Hải Nam nói riêng dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi và ngày càng phát triển.
Phan Trang