Print Thứ Ba, 07/04/2020 07:51 Gốc

Theo báo cáo của Sở Y tế, thông tin phòng, chống dịch COVID-19 tính đến 7 giờ, ngày 07/4/2020. Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong. Có 374 trường hợp / 385 trường hợp nghi nhiễm dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính, 11 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm. Có 1.188/1.253 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính, 65 mẫu chờ kết quả. Số cách ly tại cơ sở tập trung là 564 người.

I. Tình hình dịch Covid-19:

– Thế giới: 1.342.580 người mắc, 74.558 người tử vong, trên 210 quốc gia và vùng lãnh thổ

– Hoa Kỳ: 364.088 người mắc; 10.792 người tử vong.

– Tây Ban Nha: 136. 675 người mắc; 13.341 người tử vong.

– Italia: 132.547 người mắc; 16.523 người tử vong.

– Đức: 103.374 người mắc; 1.810 người tử vong.

– Pháp: 98.010 người mắc; 8.911 người tử vong.

– Trung Quốc: 81.708 người mắc; 3.331 người tử vong.

– Iran: 60.500 người mắc; 3.739 người tử vong.

– Việt Nam: 245 trường hợp mắc COVID-19; Không có BN tử vong

Ngày 7/4/2020, không phát hiện thêm ca nhiễm mới; (đến 7h)

– Tổng số 95 người khỏi bệnh.

– 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

– 79 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 6/4) được chữa khỏi bệnh.

Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 374 trường hợp / 385 trường hợp nghi nhiễm dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính, 11 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm.

+ Có 1.188 mẫu / 1.253 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính, 65 mẫu chờ kết quả.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 564 người, tại: Cao đẳng Du lịch 45 người; BV Việt Tiệp 2: 58 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 186 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 174 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 34 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 67 người.

Từ ngày 4/4/2020, các Xã phường, Quận huyện tiếp tục chuyển những người từ các vùng dịch về Hải Phòng từ ngày 3/4/2020 đến cơ sở cách ly tập trung của thành phố.

II. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

Ngày 6/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 khi việc cách ly toàn xã hội bước sang ngày thứ 6. Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, có tín hiệu tích cực khi những ngày qua, số ca nhiễm mới ít, số ca ra viện tăng và trong xã hội xuất hiện nhiều tấm gương tương thân, tương ái. Thủ tướng nhấn mạnh “Ở giai đoạn này, sự chấp hành của người dân là yếu tố quan trọng nhất”.

Ngày 6/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) đã họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Đánh giá diễn biến dịch bệnh COVID-19 trong nước, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho rằng, vừa qua chúng ta đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đến thời điểm hiện tại chúng ta vẫn kiểm soát tốt tình hình.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã thảo luận về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch bệnh; triển khai thực hiện cách ly tập trung, cách ly xã hội; phân tích, đánh giá tình hình và dự đoán diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới để có biện pháp ứng phó  phù hợp; sản xuất máy thở, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế; công tác kiểm soát đường biên giới; triển khai hỗ trợ một số nước phòng chống dịch bệnh

Thông tin tại cuộc họp cho biêt, đến thời điểm này ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, quán Bar Buddha, TP. Hồ Chí Minh và Bình Thuận đã được kiểm soát; nhưng không thể chủ quan. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch đã ban hành công điện yêu cầu tất cả bệnh viện nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng. Theo đó, tất cả những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều cần được chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay hoặc cách ly, chuyển tuyến đúng. Bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19. Các bệnh viện tuyến trên ưu tiên nhận người bệnh nặng, cấp cứu, chuyển tuyến; hạn chế tối đa nhận các trường hợp khám bệnh thông thường mà tuyến dưới thực hiện được. Tăng cường khám bệnh, tư vấn theo các hình thức trực tuyến, điện thoại, viễn thông để giảm lưu lượng người đến khám bệnh. Giãn, hoãn việc mổ phiên các trường hợp trì hoãn được.

Ngày 6/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 có Công điện hoả tốc số 1898/CĐ-BCĐQG về việc tiếp tục tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; các bệnh viện trực thuộc trường đại học. Nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều cần được chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay hoặc cách ly, chuyển tuyến đúng.

Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát việc đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, cách ly, chuyển tuyển người nghi nhiễm COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt, tại các cơ sở y tế phải tập huấn và triển khai việc sàng lọc người nghi nhiễm cẩn thận. Bảo đảm tất cả người bệnh, người nhà người bệnh đều phải được mang khẩu trang và vệ sinh tay đúng quy định ngay từ nơi tiếp nhận.

Tại các cơ sở y tế bảo đảm tất cả nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 đều được trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn. Riêng với trường hợp người bệnh cấp cứu chưa khai thác được yếu tố nguy cơ thì kíp cấp cứu phải mang đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân như khi cấp cứu người nhiễm COVID-19.

Dựa trên tình hình thực tế, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bố trí các phòng khám theo nguyên tắc ở khu vực bên ngoài các khối nhà chính, khối nhà nội trú; phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm vào các khu bên trong.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông tin, thực hiện yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 6/4 đến 15/4/2020, Vietnam Airlines giới hạn số lượng khách trên các chuyến bay đến TP HCM không quá 180 khách trên tàu Boeing 787 hoặc Airbus A350 và không quá 120 khách trên tàu Airbus A321.

III. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

Chiều 6/4, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tới thăm và động viên Sở Y tế, Công an thành phố và Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố nhằm kịp thời ghi nhận, biểu dương các đơn vị, đồng thời tiếp tục giao nhiệm vụ cho các lực lượng trong cuộc chiến chống COVID-19.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành tới thăm, động viên Sở Y tế Hải Phòng, Đồng chí nhấn mạnh toàn thành phố đã tập trung cao độ, quyết liệt triển khai các giải pháp căn cơ, cấp bách và chiến lược, nhằm mục tiêu giữ cho Hải Phòng an toàn trước dịch COVID-19. Và đáng mừng là đến nay, thành phố chưa có ca mắc COVID-19. Có được thành công này, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì còn có sự cố gắng nỗ lực và đóng góp không nhỏ của đội ngũ y, bác sỹ thành phố trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Công an thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá, Công an thành phố đã chủ động phối hợp với các lực lượng của thành phố không chỉ trong công tác phòng dịch mà còn bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là việc ra quân tăng cường kiểm soát tuần tra, kiểm soát sau 22h hàng ngày. Đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố nhiều giải pháp bảo đảm an ninh trật tự trong mùa dịch.

Tại Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đánh giá cao vai trò quan trọng của lực lượng vũ trang thành phố. Hải Phòng làm tốt công tác kiểm soát, cách ly những người từ vùng dịch vào thành phố. Nhấn mạnh đến cách làm mới, sáng tạo của Hải Phòng trong việc lập 4 phòng tuyến kiểm soát dịch COVID-19 từ thành phố tới thôn, tổ dân phố, đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đều tích cực tham gia chốt điểm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chiều 6/4, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tới thăm, động viên quận Hồng Bàng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Qua nghe báo cáo và đi kiểm tra thực tế tại một số tổ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại hồ Tam Bạc, chợ Tam Bạc, Dải trung tâm thành phố, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Nghĩa ghi nhận, đánh giá cao quận đã cùng thành phố chủ động, nghiêm túc, quyết liệt, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phòng, chống dịch trên địa bàn; kịp thời ban hành các văn bản để chỉ đạo hướng dẫn triển khai ngay các chỉ đạo của Trung ương, thành phố, ngành chức năng. Quận đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của doanh nghiệp, người dân trong phòng chống dịch, góp phần tích cực cùng thành phố đẩy lùi dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố có công văn 2455/UBND-VX ngày 6/4/2020, cụ thể:

* Đối với các Chốt tại các cửa ngõ ra vào thành phố:

– Thực hiện kiểm tra, kiểm soát đối với tất cả mọi người ra vào thành phố kể cả đi bộ và trên các phương tiện xe máy, xe thô sơ, xử lý như đối với xe chở người, chở khách từ 4 chỗ ngồi trở lên (đối với các trường họp từ các địa phương khác về thành phố thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định).

– Kiểm tra chặt chẽ số người trên các xe vận tải đảm bảo mỗi xe chỉ có 1 lái xe và 1 phụ xe được vào thành phố. Trường hợp vượt quá số người phải xử lý nghiêm và đưa ngay người từ các địa phương khác về thành phố vào các Khu cách ly tập trung của thành phố.

– Rà soát, thay thế các cán bộ chưa có kinh nghiệm bằng các cán bộ có kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ tại các tại Chốt.

– Bổ sung thêm lực lượng Công an, Quân đội tại các Chốt để tăng cường kiếm soát đối với tất cả mọi người ra vào thành phố.

Giao Văn phòng UBND thành phố chủ trì, phối hợp cùng Công an thành phô, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố lập danh sách, trình UBND thành phố quyết định.

– Bổ sung thêm các Chốt kiểm soát để kiểm soát người đi trên các phương tiện thủy vào thành phố. Giao Văn phòng UBND thành phố thống nhất với Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và Sở Y tế về vị trí, số lượng, nhân sự của các Chốt, trình UBND thành phố quyết định.

* Kiểm soát lái xe tải đi các tỉnh, thành phố:

– Yêu cầu các Doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải bố trí cho các lái xe ở tập trung tại một chỗ (không cho về nhà) đến hết ngày 15/4/2020.

– Giao Sở Giao thông vận tải triển khai tới từng Doanh nghiệp vận tải, tổng hợp các vướng mắc, đề xuất, báo cáo ủy ban nhân dân thành phố.

– Giao Tổ kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở thôn, tổ dân phố (thành lập theo thẹo Chỉ thị 26-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy) rà soát các trường hợp lái xe liên tỉnh đang ở trên địa bàn mà vân vê nhà, báo cáo với chính quyền địa phương để chỉ đạo các Doanh nghiệp bố trí nơi ở tập trung.

* Đối với việc tổ chức cách ly:

– Đối với các trường hợp đặc biệt vào thành phố như chữa bệnh hiểm nghèo, ốm đau…không thể vào các Khu cách ly tập trung của thành phố: Giao Chủ tịch UBND các quận, huyện ban hành quyết định cách ly tại nhà, tổ chức thực hiện, quản lý chặt chẽ và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình.

– Đối với những người đã hoàn thành cách ly và đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đang ở trên địa bàn thành phố: Yêu cầu Chủ tịch UBND dân các quận, huyện tiếp tục thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không được cho ra khỏi nhà.

* Đón người đã cách ly về Hải Phòng: Yêu cầu các gia đình không tự đi đón. Giao UBND các quận, huyện đề nghị các gia đình đăng ký, tổng hợp danh sách, báo cáo UBND thành phố (qua Sở Y tế), để tổ chức phương tiện đi đón.

* Về xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm quy định pháp luật liên quan đến việc phòng, chống dịch Covid-19:

– Giao Sở Tư pháp hướng dẫn chi tiết mức xử phạt vi phạm hành chính.

– Giao Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng thông tin rộng rãi trên các phưcmg tiện truyền thông đại chúng về mức xử phạt vi phạm hành chính.

Các nội dung đã chỉ đạo tại các Văn bản trước đây của UBND thành phố không đề cập tại Văn bản này vẫn tiếp tục thực hiện.

Ngày 6/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona thành phố Hải Phòng đã phê duyệt danh sách 358 trường hợp áp dụng biện pháp cách ly y tế (Đợt 21).

Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi nhiễm.

Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm, người bệnh điều trị, người đến BV Bạch Mai, người từ vùng có dịch về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông tin phòng, chống dịch COVID-19 tính đến 7 giờ, ngày 07/4/2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác