Print Thứ Hai, 30/03/2020 12:37 Gốc

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 12 giờ ngày 30/3/2020, Hải Phòng không có ca mắc, không có ca tử vong, có 300/300 trường hợp nghi ngờ đã có kết quả âm tính COVID-19. Tiếp tục rà soát phát hiện thêm các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Còn 136 mẫu chờ kết quả. Số cách ly tại cơ sở tập trung là 888 người.

I. Tình hình dịch Covid-19:

– Thế giới: 722.202 người mắc, 33.976 người tử vong, trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ

– Hoa Kỳ: 142.178 người mắc; 2.484 người tử vong.

– Italy: 97.689 người mắc; 10.779 người tử vong.

– Trung Quốc 81.470 người mắc; 3.304 người tử vong.

– Tây Ban nha: 80.110 người mắc; 6.803 người tử vong.

– Đức: 62.435 người mắc; 541 người tử vong.

– Việt Nam: 194 trường hợp mắc COVID-19; Chưa có BN tử vong.

Đến 7h, ngày 30/3/2020, phát hiện 6 ca nhiễm mới (BN189 đến BN194); 27 tỉnh thành có bệnh nhân: Hà Nội: 77 ca; TP.HCM: 46 ca ; Vĩnh Phúc: 11 ca Bình Thuận: 9 ca; Ninh Bình: 8 ca; Quảng Ninh: 6 ca; Đà Nẵng: 6 ca; Đồng Tháp: 4 ca; Quảng Nam: 3 ca; Trà Vinh: 3 ca; Thanh Hóa: 3 ca; Bạc Liêu: 2 ca; Lào Cai: 2 ca; T.T.Huế: 2 ca; Cần Thơ: 2 ca; Tây Ninh: 2 ca; Hà Nam 02 ca; Ninh Thuận 02 ca; Thái Nguyên: 01 ca; Hải Dương: 1 ca; Hà Tĩnh: 1 ca; Nghệ An; Bắc Giang 01 ca; Lai Châu: 1 ca; Bắc Ninh: 1 ca; Khánh Hòa: 1 ca; Bến Tre: 1 ca.

– 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh (giai đoạn 1).

– 36 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 30/3) được chữa khỏi bệnh (giai đoạn 2).

– Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 300/300 trường hợp nghi ngờ đã có kết quả âm tính COVID-19. Tiếp tục rà soát phát hiện thêm các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Còn 136 mẫu chờ kết quả.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 888 người, tại: Cao đẳng Du lịch 155 người; BV Việt Tiệp 2: 304 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 211 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 55 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 35 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 128 người.

+ Số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú 952 người.

II. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp với 5 thành phố trực thuộc Trung ương về phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương lãnh đạo, nhân dân 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Nhiều đồng chí lãnh đạo đã rất sâu sát, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với trách nhiệm cao, cách làm sáng tạo, nhất là trong thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đóng góp quan trọng vào kết quả phòng chống dịch của cả nước, được nhân dân ủng hộ.

Cả nước đã bước vào giai đoạn cao điểm, có ý nghĩa quyết định phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các ngành, các cấp trong cả nước nhất là 5 thành phố trực thuộc Trung ương tập trung cao độ, thần tốc hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch đã đề ra; đồng thời tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, vật chất sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng bảo đảm phương châm 4 tại chỗ; kiểm soát chặt chẽ, ngăn ngừa người từ vùng có dịch đến các vùng khác; sẵn sàng hỗ trợ, chi viện cho các địa phương quá tải khi có yêu cầu.

2. Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 37/NQ-CP về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19.

Mức hỗ trợ tiền ăn là 80.000 đồng/ngày trong thời gian cách ly y tế. Người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế được cấp không thu tiền: nước uống, khăn mặt, khẩu trang, nước dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm gội và các vật dụng thiết yếu, các chi phí khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế với tổng chi phí là 40.000 đồng/ngày.

Quy định về chi trả chi phí khám, chữa bệnh khác đối với trường hợp đang trong thời gian cách ly y tế tập trung mà mắc các bệnh khác phải khám, điều trị. Cụ thể: Đối với người có thẻ bảo hiểm y tế, Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán phần chi phí khám, điều trị trong trong phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế như trường hợp đi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Ngân sách nhà nước chi trả phần chi phí đồng chi trả của người bệnh và các chi phí ngoài phạm vi hưởng bảo hiểm y tế. Đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế: Người Việt Nam thì do ngân sách nhà nước chi trả; người nước ngoài tự chi trả chi phí khám, điều trị.

Nghị quyết cũng quy định chế độ phụ cấp chống dịch cho cán bộ y tế, người lao động tham gia phòng, chống dịch:

– Chế độ phụ cấp chống dịch mức 300.000 đồng/ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ đối với: Người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch; người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc bệnh dịch tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

– Chế độ phụ cấp chống dịch mức 200.000 đồng/ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ đối với: Người vận chuyển người bệnh, bệnh phẩm; bảo quản tử thi người bệnh; người giặt đồ vải, quần áo bác sĩ, bệnh nhân; thu gom vỏ chai, lọ, hộp hóa chất; bảo vệ khu điều trị cách ly; vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh trong khu cách ly tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cán bộ y tế thực hiện giám sát dịch tễ, theo dõi y tế tại cơ sở cách ly y tế tại nhà và cơ sở cách ly y tế theo chỉ định của cơ quan quản lý nhà nước.

– Chế độ phụ cấp chống dịch mức 150.000 đồng/ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ đối với: Người thực hiện nhiệm vụ (không phải là chuyên môn y tế) tại cơ sở cách ly tập trung; người tham gia cưỡng chế cách ly y tế đối với trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly nhưng không chấp hành biện pháp cách ly y tế; người phiên dịch, đội cấp cứu 115, kíp vận chuyển người bị cách ly.

– Chế độ đối với người tham gia thường trực chống dịch 24/24 giờ; mức phụ cấp thường trực chống dịch 24/24 giờ là 130.000 đồng/ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ; người lao động tham gia thường trực chống dịch 24/24 giờ được hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/phiên trực.

Về chế độ bồi dưỡng đối với cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia chống dịch trong thời gian có dịch COVID-19, mức 130.000 đồng/ngày đối với cộng tác viên, tình nguyện viên trực tiếp hoặc phối hợp tham gia các hoạt động chống dịch; mức 80.000 đồng/ngày đối với cộng tác viên, tình nguyện viên trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân, phát tờ rơi hoặc tham gia diễn tập.

3. Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 12 tới 27/3/2020 thực hiện các biện pháp sau đây:

– Gửi tin nhắn thông báo họ tên đầy đủ và địa chỉ nơi ở của mình vào số điện thoại 8889.

– Liên lạc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại địa phương để được tư vấn.

– Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI (ncovi.vn), hoặc khai trực tuyến tại tokhaiyte.vn, thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe để được tư vấn và trợ giúp.

III. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng ngày 30/3/2020:

1. Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có công văn 2295/UBND-GT yêu cầu dừng ngay hoạt động các tuyến vận tải đi và đến Hải Phòng.

2. Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có công văn 2289/UBND-GT yêu cầu dừng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến công dân và hạn chế người làm việc trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố.

3. Từ hôm nay, 30/3/2020, dừng các chuyến bay giữa Hải Phòng – Hồ Chí Minh.

4. Để tất cả các tổ chức, cá nhân nghiêm túc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có công văn 2282/UBND-NC yêu cầu Công an thành phố, các Sở, ngành, đơn vị và các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng, thanh tra chuyên ngành tăng cường công tác xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân không áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 với mức tối đa so với quy định; hằng ngày tổng hợp, báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo đưa tin trên các phương tiện thông tin truyền thông. Đối với trường hợp cố tình chống đối, không áp dụng các biện pháp quan trọng, Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố chỉ đạo xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật về hình sự; giao Sở Tư pháp hướng dẫn Công an thành phố, các Sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân không áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 đảm bảo đúng quy định pháp luật.

5. Sau khi xem xét kết quả hoạt động của các Chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành, UBND thành phố đã có Văn bản gửi UBND các quận, huyện, các sở, ngành: Y tế, Giao thông vận tải, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố yêu cầu tăng cường kiểm soát đối với tất cả các phương tiện và người vào thành phố tại các Chốt Kiểm soát dịch bệnh COVID-19. để đảm bảo 100% các phương tiện ra vào thành phố đều được kiểm soát; 100% người vào thành phố được kiểm soát y tế, đo thân nhiệt, xác định lịch trình, khai báo y tế đối với người nước ngoài và người Việt Nam mới từ nước ngoài về Việt Nam…

6. Sở Y tế phối hợp cùng lực lượng chức năng tiến hành phun hóa chất khử trùng trên một số tuyến đường, công sở, nơi cộng cộng toàn thành phố nhằm phòng chống dịch COVID-19. Việc khử trùng sẽ được thực hiện trên diện rộng ở các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người, bến tàu, bến xe, sân bay, bến cảng, các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố nhằm nhanh chóng loại trừ các yếu tố nguy cơ gây dịch COVID-19.

7. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiệp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

8. Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, khu vực có người nghi nhiễm. Duy trì hoạt động các điểm chốt kiểm soát dịch ở cộng đồng

9. Duy trì các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

10. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, rà soát, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay có người bệnh, người tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm (F1, F2), người bệnh điều trị, người thân đến BV Bạch Mai từ 14/3 đến nay, CBYT học tập tại BV Bạch Mai, … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

11. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, hoặc vừa nhập cảnh, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông tin phòng, chống dịch Covid-19 tính đến 12 giờ ngày 30/3/2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác